1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

หวังลี่หง คว้าศิลปินชายยอดเยี่ยม โกลเด้น เมโลดี้ อวอร์ดส

หวังลี่หง คว้าศิลปินชายยอดเยี่ยม โกลเด้น เมโลดี้ อวอร์ดส

"โกลเด้น เมโลดี้ อวอร์ดส ครั้งที่ 17" (The 17th Golden Melody Awards) งานประกาศรางวัลด้านดนตรีของประเทศไต้หวัน ที่เรียกได้ว่าเป็นรางวัลแกรมมี่ฝั่งเพลงจีน ก็ได้ประกาศผลไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬาแห่งชาติไทเป ประเทศไต้หวัน

ผู้ได้รับรางวัลสำคัญของงานนี้ ได้แก่ นักร้องนักแต่งเพลงชาวไต้หวันซึ่งเกิดที่อเมริกาอย่าง "หวังลี่หง" หรือ "วังลีฮอม" (Wang Lee Hom) กับรางวัล ศิลปินชายยอดเยี่ยม นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวสิงคโปร์ "ทันย่า ชัว" (Tanya Chua) กับรางวัล ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม รวมทั้ง "เดวิด เถา" (David Tao) หรือ "เถาเจ๋อ" จากรางวัล อัลบั้มเพลงภาษาจีนกลางยอดเยี่ยม จากอัลบั้มชื่อ "The Great Leap 2005"

การรับรางวัลครั้งนี้เหมือนกับเป็นการกู้หน้าของ หวังลี่หง จากงานในปีที่แล้ว เมื่อ คาเรน ม็อก ผู้ประกาศรางวัล ศิลปินชายยอดเยี่ยม ประจำปี 2005 ได้ออกเสียงผิดจาก หวงลี่สิง (Huang Lixing) เป็น หวังลี่สิง ดังนั้น เมื่อได้ยินแค่สองพยางค์แรก ทุกคนในงานรวมทั้ง หวังลี่หง ต่างก็คิดว่าเขาได้รับรางวัล และคนรอบข้างต่างพากันมาแสดงความยินดีด้วยการกอด หวังลี่หง รวมทั้งตัวเขาเองที่ขึ้นไปบนเวทีด้วยความเข้าใจผิดเช่นกัน ก่อนที่จะรู้ว่าเป็นการอ่านออกเสียงผิดของ คาเรน นักแสดงสาวชาวฮ่องกงผู้ใช้ภาษาจีนกวางตุ้ง แต่ต้องประกาศชื่อที่เขียนเป็นภาษาจีนกลางนั่นเอง

ภาพของเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ได้ถูกฉายขึ้นบนจอก่อนที่จะประกาศรางวัลเดียวกันของปีนี้ ซึ่ง หวังลี่หง ก็มองดูภาพวิดีโอดังกล่าวด้วยรอยยิ้มระบายบนใบหน้า โดยตัวเขาไม่ได้แสดงออกถึงความยุ่งยากใจแต่อย่างใด

"ผมอยากขอบคุณแฟนเพลงและเพื่อนๆ ของผมทุกคน ผมมักจะเกิดแรงบันดาลใจเมื่อได้ร้องเพลงให้พวกคุณฟัง ผมเคยคิดว่าการร้องเพลงของผมยังไม่ดีเท่าไรนัก ดังนั้นผมจึงตัดสินใจที่จะฝึกฝนอย่างหนักทุกวัน เพื่อให้การร้องของผมออกมาอย่างดีที่สุด ซึ่งผมก็จะพยายามเช่นนี้ต่อไปครับ" เจ้าของรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยม กล่าวขณะขึ้นรับรางวัล

อัลบั้ม "Heroes of Earth" ของ หวังลี่หง เป็นผลงานที่ตัวเขา ทั้งโปรดิวซ์ แต่งเพลง และเรียบเรียงบทเพลงในอัลบั้มด้วยตัวเอง ซึ่งอัลบั้มนี้ก็มีความโดดเด่นจากการผสมผสานจังหวะเพลงฮิปฮอปกับเสียงโอเปร่าของจีน ดังนั้นอัลบั้มชุดนี้ของเขาจึงได้รับเสียงชื่นชมในวงกว้าง กับรูปแบบที่เหมือนเป็นการพบกันของดนตรีจากฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกนั่นเอง

ผลรางวัล The Golden Melody Award 2006

  • อัลบั้มเพลงภาษาจีนกลางยอดเยี่ยม: The Great Leap 2005 โดย เดวิด เถา (David Tao)
  • เพลงแห่งปี: Pacific Wind โดย รัช (Rush)
  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: หวังลี่หง (Wang Lee Hom) จาก Heroes of Earth
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ทันย่า ชัว (Tanya Chua) จาก Amphibian
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: เมเทอเรียล เกิร์ล (Material Girls) จาก Material-girls.com 2005
  • ศิลปินกลุ่มประเภทเพลงร็อกยอดเยี่ยม: แชร์แมน (Chairman) จาก Looking for a New World
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: ลิ้มอี้ชง (Lim Yee Chung) จาก 1st.
  • เนื้อร้องยอดเยี่ยม Pacific Wind โดย รัช (Rush)
  • นักแต่งเพลงยอดเยี่ยม: เพนนี่ ไท (Penny Tai) จาก Crazy Love
  • ผู้แต่งเนื้อร้องยอดเยี่ยม: หูเตอะฟุ (Hu Defu) จาก Pacific Wind
  • โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม: จงเฉิงหู (Zhong Chenghu) จาก A Fabulous Adventure
  • ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอยอดเยี่ยม: จงเฉิงหู (Zhong Chenghu) จาก A Fabulous Adventure

ความคิดเห็น