1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

พูดคุยกับหนุ่ม ไอซ์ ถึงอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกและท่าเต้นน่ารักๆ

พูดคุยกับหนุ่ม ไอซ์ ถึงอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกและท่าเต้นน่ารักๆ

"ไอซ์ - ศรัณยู วินัยพานิช" กับการเป็นที่รู้จักครั้งแรกในตำแหน่งผู้ชนะเลิศของเวที เฟิร์สสเตจ ประจำปี 2546 และจากอัลบั้ม "เฟิร์สสเตจ โปรเจค" อัลบั้มรวมศิลปินของโครงการดังกล่าว ก็ได้ทำให้เพลง "คนมันรัก" กลายเป็นเพลงดังติดหูที่หลายคนชื่นชอบจากเสียงร้องและท่าเต้นน่ารักๆ ของหนุ่มไอซ์นี่เอง

หลังจากแวะเวียนผ่านงานทั้งการเป็นดีเจและนักแสดง ไอซ์ได้กลับมาอีกครั้งในมาดนักร้องกับอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกที่มีชื่อว่า "ไอซ์ ศรัณยู" ซึ่งจะเป็นอัลบั้มที่มาจากตัวตนจริงๆ ของเขามากน้อยแค่ไหนนั้น ไอซ์จะมาเฉลยให้เราได้ฟังกัน

แรงบันดาลใจของอัลบั้มนี้

"จริงๆ คือ อินสไปร์ บาย ไอซ์ ครับ แต่ถ้าจะให้ใช้ชื่ออัลบั้มนี้ ก็จะเหมือนพี่ช่าครับ เพราะจริงๆ แล้วเป็นแรงบันดาลใจมาจากตัวไอซ์น่ะครับ คือเพลงทุกเพลงในอัลบั้มเกิดจากการพูดคุยกันระหว่างไอซ์กับทีมโปรดิวเซอร์สองทีม คือ ทีมของพี่โบ๊ต บานาน่าโบ๊ต แล้วก็ทีมของพี่หนึ่ง ณรงค์วิทย์ ทุกเพลงที่อยู่ในนี้ก็คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับชีวิตไอซ์ ก็คือเล่าให้เค้าฟังว่าเป็นแบบนี้นะ แล้วให้พี่เค้าเอาไปเขียนเป็นเพลง"

มีส่วนร่วมอะไรในอัลบั้มนี้บ้าง

"ก็ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตเลยครับ เพราะว่าทำงานกับพี่โบ๊ต บานาน่าโบ๊ต ก็เหมือนเป็นพี่น้องกันอยู่แล้ว เริ่มทำงานเมื่อสองปีครึ่งที่แล้วครับ ก็พูดคุยกันว่าผมอยากได้เพลงแบบนี้ประมาณนี้ แล้วพอดีช่วงนั้นได้มีโอกาสไปต่างประเทศในแถบเอเชีย แล้วก็นักร้องต่างประเทศที่เค้าว่าเจ๋งของเค้า เพลงเค้าเป็นแบบไหน อะไรยังไง ไอซ์ก็ไปซื้อซีดีเค้ามาครับ แม้แต่ที่เวียดนามก็ตามครับ ก็ไปซื้อมาดูว่าเพลงเวียดนามที่ว่าเจ๋งเป็นยังไง แล้วก็เอาแนวทางทั้งหมดมาให้โปรดิวเซอร์มาฟังว่าเป็นแบบนี้ๆ"

เพลงในอัลบั้มเน้นเพลงจังหวะสนุกหรือเปล่า

"จริงๆ แล้วเราเลือกเปิดตัวเพลงสนุกๆ เพราะว่าหลายๆ คนจะมองภาพของไอซ์ เป็นนักร้องออกแนวสนุกๆ แต่จริงๆ เพลงในอัลบั้มนี้จะมีเพลงสนุกๆ อยู่แค่ 2 เพลง นอกนั้นจะเป็นเพลงมีเดียม แล้วก็มีเพลงที่บอกเล่าความเป็นตัวไอซ์อยู่ในนั้นน่ะครับ ท่าเต้นก็จะได้ครูสอนเต้นของ กอล์ฟ ไมค์ ด้วยครับ ก็คือ เคียว เป็นคนญี่ปุ่น มาช่วยสอนเต้นให้ ออกมาก็น่ารักดี ดูเป็นญี่ปุ่นๆ ครับ ตอนแรกก็กังวลอยู่เหมือนกัน คิดว่าจะเหมาะกับเรารึเปล่า แต่ออกมาแล้วก็ลงตัวก็ดีครับ"

เริ่มต้นทำอัลบั้มชุดนี้เมื่อไร

"เริ่มทำอัลบั้มนี้ตอน คนมันรัก เลยครับ คือมีโปรเจ็กต์ทำอัลบั้มเดี่ยวตั้งแต่ตอนนั้นเลย แล้วก็มีการพูดคุยกันมาตลอด จนสองปีครึ่ง ก็ทำเดือนหนึ่งหยุดหกเดือนครับ เป็นเรื่องของขั้นตอนการผลิตมากกว่า"

เพลงในอัลบั้มมีที่มาจากไหนบ้าง

"เสนอครับว่าผมอยากได้เพลงแบบนี้ อยากได้ดนตรีแบบนี้ อย่างคนใจง่าย ผมพูดได้เลยว่าดนตรีมาจากเพลงของศิลปินเกาหลีคนหนึ่งชื่อ วูฮา ผมไม่ได้เลียนแบบนะ เพราะว่าไอซ์เป็นคนค่อนข้างแอนตี้การเลียนแบบ เดี๋ยวนี้คนเราเวิลด์ไวด์มากขึ้น ถ้าคนไปฟังแล้วรู้ว่าเลียนแบบ จะกลายเป็นเสี่ยวแทนที่จะดี ฉะนั้นคือเอาเรฟเฟอร์เรนซ์ของเค้ามา แล้วเอามาปรับให้เข้ากับเรามากกว่า ไอซ์จะไม่เลียนแบบเพราะว่าไม่เหมือนเลยครับ เพียงแต่ว่าเราต้องการกลิ่นแบบนั้นเฉยๆ เรื่องของลักษณะการวางโครงสร้างดนตรี พวกนี้ครับ"

ทำไมถึงใช้เพลงเปิดตัวเป็นเพลงเร็ว

"อย่างที่บอก คือ ไอซ์เคยเปิดตัวเพลงแรกด้วย คนมันรัก ตอนนั้นเพลงช้าเต็มคลื่นวิทยุเลย ไม่มีเพลงเร็วซักเพลง การที่เพลงเร็วแหวกขึ้นมาได้ เป็นอะไรที่ค่อนข้างเสี่ยง การที่จะแต่งเพลงเร็วขึ้นมาซักเพลง พี่สังเกตว่านักร้องที่ร้องเพลงเร็ว ถ้าไม่เป็นบอยแบนด์ก็เป็นเกิร์ลกรุ๊ป ค่อนข้างเสี่ยงกับคำว่าเสี่ยวอยู่พอสมควร ก็เลือกที่จะปล่อยมันออกมา เพราะรู้สึกว่าตอนนี้หน้าปัดวิทยุมันหม่นหมองกันมาพอแล้ว ไม่ได้หมายถึงว่าเพลงไม่ได้นะ แต่คือเพลงตอนนี้ในหน้าปัดวิทยุ เป็นเพลงช้าหมดเลย ทุกคนตรอมตรมน่ะ ก็เลยรู้สึกแบบ เฮ้ย! มาแฮปปี้กันดีกว่า"

พอมาทำอัลบั้มเดี่ยวแล้ว ง่ายขึ้นหรือเปล่า

"จริงๆ ไม่ง่ายขึ้นนะครับ ยากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะการที่เราทำหนึ่งเพลงในหนึ่งอัลบั้ม เราก็รับผิดชอบแค่เพลงเรา เป็นตัวของตัวเองในเพลงเราใช่มั้ย ผมเป็นคนค่อนข้างซีเรียสเรื่องงาน แล้วอยากเป็นตัวของตัวเองไง ไม่อยากให้มีนักแต่งเพลงเขียนมา แล้วก็เออเอาไปร้องนะ ไม่ใช่ไอซ์แน่ เพราะฉะนั้นก็อยากพูดคุยกันก่อนให้เนื้อเพลงออกมาเป็นตัวผม เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ไปอัดเพลงก็มีการปรับเนื้อเพลงตลอดครับ มีแต่งเองเพลงหนึ่งด้วย คือ กลับมาได้ไหม เป็นเพลงประกอบละครด้วยแรงแห่งรักครับ แต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองเลย มีแต่งหลายอันเลยนะอย่าง หวงเพราะห่วง จะแต่งแร็ปภาษาอังกฤษด้วย"

เวลาแต่งเพลงได้แรงบันดาลใจมาจากไหนบ้าง

"ก็เอาแรงบันดาลใจมาจากชีวิตจริงล่ะครับ คือคนเราเลือกที่จะมองความรักแบบเศร้าหรือมองแบบโศก อย่าง คนมันรัก ก็อารมณ์เศร้านะครับ คือไปรักเค้าแต่เค้าไม่รักเรา แต่ผมจะมองให้เป็นมุมบวกมากกว่า เวลาถ่ายทอดอารมณ์ก็เลือกที่จะเขียนเพลงเศร้า เพราะถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีกว่ามั้งครับ"

ฝากผลงานอัลบั้มชุดนี้

"ก็ฝากจริงๆ เลยครับ คือผมตั้งใจมากๆ ไอซ์บอกกับตัวเองเสมอว่าไอซ์อยากจะมีอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มนี้ เป็นอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มเดียวเลยก็ได้ เพราะว่าผมไม่รู้เรื่องของอนาคต ทุกอย่างเป็นเรื่องของธุรกิจ เพลงดังมากแต่อัลบั้มขายไม่ได้ ใครจะไปรู้ เพราะว่าเทปผีซีดีเถื่อนมันเยอะ อย่างน้อยความตั้งใจหนึ่งอันของไอซ์ที่อยากจะมีอัลบั้มเดี่ยว มาวันนี้ไอซ์มีแล้ว ไอซ์ก็ดีใจมาก

ใครที่เคยชอบเพลงของไอซ์ แล้วไรต์ไปแล้ว แล้วรู้สึกว่าสองเพลงที่ไรต์ไปนี่เพราะ ลองไปฟังอัลบั้มเดี่ยวไอซ์เต็มๆ ครับ ซื้ออัลบั้มเต็มๆ ไป เงิน 130 บาท ได้ชิ้นงานไป คุณได้เห็นว่าใครทำอะไรบ้าง อย่างน้อยๆ ก็ได้หน้าปกสีไป เอารูปไอซ์ไปดูให้เบิกบานก็ยังดี ก็ซื้อของจริงแล้วกัน แล้วก็ให้กำลังใจผมต่อด้วยแล้วกันครับ ผมไม่รู้ว่าผมจะอยู่ในวงการได้อีกนานแค่ไหน แต่ถ้าตราบใดผมยังสร้างความสุขให้พี่ๆ น้องๆ ได้ก็จ้างผมด้วย ขอบคุณครับ"

หากติดใจเสียงร้องและท่าเต้นน่ารักๆ ของ ไอซ์ - ศรัณยู วินัยพานิช ก็ลองหาอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของเขามาฟังกันได้แล้ว ตั้งแต่ 30 พฤษภาคม เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11

ความคิดเห็น