1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ต้อนรับเทศกาล กับการรวมเพลงลอยกระทง ไทย ฝรั่ง จีน

ต้อนรับเทศกาล กับการรวมเพลงลอยกระทง ไทย ฝรั่ง จีน

บริษัท เมโทรแผ่นเสียง-เทป (1981) จำกัด เตรียมต้อนรับเทศกาลวันลอยกระทงด้วยการส่งอัลบั้ม "Loy Krathong Festival in Thailand" ซีดีเพลงลอยกระทงครบทุกเวอร์ชั่นมากถึง 3 ภาษา โดยได้รับการเปิดเผยจากเมโทรฯ เจ้าตำรับเพลงประจำเทศกาลว่า

"อัลบั้มซีดีชุด Loy Krathong Festival in Thailand เป็นผลงานเพลงต้อนรับเทศกาลวันลอยกระทงชุดพิเศษที่ทางบริษัทเมโทร จัดทำขึ้นจากแผ่นเสียงต้นฉบับเดิมที่เคยได้รับความนิยมสูงสุด แต่ปัจจุบันหาฟังได้ยาก เพราะนอกจากจะมีเนื้อร้องภาษาไทยแล้ว ยังมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ภาษาจีนกวางตุ้ง ซึ่งมีบทเพลง ลอยกระทง หลากหลายภาษาและได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ จนทำให้ทั่วโลกรู้จักประเพณีวันลอยกระทงของไทยมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นผลงานการขับร้องโดยนักร้องเจ้าของฉายา แมว 9 ชีวิต ดอน สอนระเบียบ ซึ่งได้บันทึกเสียงลงซีดีเป็นครั้งแรก และอีกหลายเวอร์ชั่น รวมถึงในแนวเพลงบรรเลงโดย ต๋อง - เทวัญ ทรัพย์แสนยากร ซึ่งกลายเป็นบทเพลงบรรเลงลอยกระทงสไตล์แจ๊สที่มีกลิ่นความเป็นสากลผสมกับความเป็นไทยได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีผลงานการขับร้องของศิลปินคุณภาพ อาทิ ฉันทนา กิติยพันธ์, เศรษฐา ศิระฉายา, เพียงพิศ ศิริวิไล, หมีเซียะ ซึ่งเมโทรฯ ตั้งใจนำบทเพลงเหล่านี้กลับมาสร้างตำนานให้กับคนยุคปัจจุบันได้สัมผัสอรรถรสความงดงามและไพเราะจากประเพณีความเป็นไทยอีกครั้ง"

อัลบั้ม Loy Krathong Festival in Thailand ประกอบด้วยเพลง อาทิ Loy Krathong (ภาษาอังกฤษ) โดย ดอน สอนระเบียบ, Loy Krathong (ภาษาอังกฤษ) โดย ฉันทนา กิตติยพันธ์, ลอยกระทง และ รำวงลอยเรือ โดย คลื่นลูกใหม่ สุนทราภรณ์, ลอยกระทงดิสโก้ โดย เพียงพิศ ศิริวิไล (เนื้อร้องภาษาไทยและอังกฤษ) โดยใช้ทำนองเพลงไทยเดิม, เต้นรำลอยกระทง โดย เศรษฐา ศิระฉายา (เนื้อร้องไทยและอังกฤษ), ข้างขึ้นเดือนหงาย โดย เศรษฐา ศิระฉายา, Full Moon โดย เศรษฐา ศิระฉายา (ภาษาอังกฤษ) มีวางตลาดแล้วในรูปแบบซีดี

ความคิดเห็น