1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

พูดคุยกับ ปาน ธนพร เจ้าของอัลบั้มแรง สัญชาตญาณหญิง

พูดคุยกับ ปาน ธนพร เจ้าของอัลบั้มแรง สัญชาตญาณหญิง

กลับมาอีกครั้งสำหรับนักร้องเสียงคุณภาพอย่าง "ปาน - ธนพร แวกประยูร" ซึ่งวันนี้มาพร้อมกับอัลบั้ม "สัญชาตญาณหญิง" จากค่ายอะบอริจิ้น ที่มีมิวสิกวิดีโอเพลง "หวง" และ "ฟอร์มจัด" ออกมาให้ได้ชมกัน ซึ่งสาว ปาน ได้เล่าถึงที่มาของอัลบั้มนี้ให้ฟังว่า

เพลง หวง ที่ปล่อยออกมา กระแสเป็นยังไงบ้าง

"กระแสดีค่ะ หลังจากไม่ได้ร้องเพลงมาปีครึ่งสำหรับเพลงอารมณ์อย่างนี้ พอปล่อยเพลงออกไปทุกคนก็รู้สึกได้ว่าปานมาแล้วสำหรับปานก็ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะเราก็ต้องการให้คนรู้ว่าเรากลับมา"

อัลบั้มนี้ห่างจากอัลบั้มที่แล้วนานเท่าไร

"ประมาณปีครึ่งเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ"

แต่ก็ดูปานไม่ได้หายไป เพราะมีอัลบั้ม หนุ่มบาว-สาวปาน ด้วย

"ใช่ค่ะ เพราะทำอัลบั้ม หนุ่มบาว-สาวปาน ด้วย มีทัวร์คอนเสิร์ตกันตลอด เพลงวันพ่อวันแม่เราก็ยังไปแจมบ้าง ตรงนี้เลยดูว่าเรายังไม่ได้ห่างหายไปไหนค่ะ"

นำประสบการณ์ต่างๆ ที่เจอ มาไว้ในงานเพลงด้วยหรือเปล่า

"ต้องขอบคุณการเดินทางเลย เพราะว่าเวลาที่ปานเดินทางไปข้างนอกจะเห็นชีวิตจริงของคน เมื่อก่อนที่ร้องเพลงก็ไม่ได้เชื่อในเพลงมากนัก ไม่เชื่อว่าคนจะร้ายขนาดนี้เลยเหรอพอ ณ วันนี้ที่โตมาขนาดนี้ร้องเพลงแบบนี้มา 8 ปีเต็มๆ บางครั้งมันไม่พอจริงๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีจริงๆ ปัจจุบันเป็นปัญหาหลักด้วยซ้ำ เหมือนกับคนไม่พอดีกัน มีแล้วอยากมีอีก ไม่มีก็อยากมี แล้วแต่ละคนก็มีวิธีการให้ได้มาต่างกันมาก นั่นคือสิ่งที่เห็นและเริ่มเชื่อแล้วว่าเพลงที่เราร้องบางครั้งไม่พอต่อเหตุการณ์ด้วยซ้ำ"

รูปเพลงเหมือนทำเพลงสะท้อนสังคมมากขึ้น

"จริงๆ แล้วปานมองว่าเพลงที่ปานร้อง ซึ่งคุณบั๋ง (สุทธิพงษ์ สมบัติจินดา) นักแต่งเพลง ทำเพื่อสังคมมาตั้งแต่แรกๆ อย่างเพลง ตบมือข้างเดียว แล้วล่ะ พอย้อนกลับมามองไม่ว่าจะเป็นเพลง นรกในใจ จริงๆ เป็นเรื่องของธรรมะล้วนๆ เลย นรกในใจคือการสอนธรรมะผ่านเพลง ผ่านเรื่องจริงที่ว่าสมควรหยุดได้แล้ว คนทำไม่ดีไม่มีวันมีความสุขหรอก เพราะเรารู้ตัวว่าเราทำไม่ดี เราแย่งของคนอื่นนี่คือนรกในใจ ปานว่าพี่บั๋งเค้าก็แต่งเพลงเพื่อสังคมมาตลอด

อย่างเพลง หวง ก็ค่อนข้างชี้ไปทางที่เป็นสัญชาตญาณของผู้หญิงจริงๆ ถามว่าทำไมเพลงนี้ต้องปล่อยออกมาเป็นเพลงแรก เพราะในความรู้สึกปานมองว่าเพลงนี้มันเป็นเพลงที่แสดงถึงสัญชาตญาณของผู้หญิงที่ชัดที่สุด เวลาผู้หญิงโดนกระทำแบบนี้ มีคนมาแย่งของที่เค้ารักไปสัญชาตญาณตรงเลยออกมา และค่อนข้างชัดที่สุดและผู้หญิงจะไม่อายเลยที่ทำกิริยาแบบนี้ออกมา"

ปาน ได้คุยกับ พี่บั๋ง บ้างมั้ยที่ชุดนี้จะให้เพลงออกมาเป็นรูปแบบนี้

"คุยค่ะ เราตกลงกันว่าเราจะไม่เปลี่ยนสไตล์ เราต้องเทกแคร์ความรู้สึกแฟนเก่า ก็เลยวางกันว่าจะกลับมาร้องเพลงที่ถนัดและคนฟังเชื่อในสิ่งที่ปานร้อง แต่ในส่วนที่จะสอดแทรกเข้าไปต่างหากที่จะต้องหาอะไรใหม่ๆ เข้าไป เพราะฉะนั้นชุดนี้สิ่งที่จะเพิ่มเติมเข้ามาแน่ๆ เลย คือบางเพลงจะเป็นซาวด์สด ซึ่งซาวด์สดจะไม่ค่อยมีในเพลง ปาน ทุกอย่างจะเป็นเครื่องแต่ชุดนี้จะมีกลองสด กีต้าร์สด ทุกชุดก็จะได้รับจากน้องๆ วงเกียร์ไนท์มาช่วย

อย่างเพลงเร็วก็จะมีเพิ่มขึ้นมา แล้วก็เนื้อเพลงคนอาจจะมองว่า ปาน มาเหมือนเดิมแต่จริงๆ อยากให้ฟังว่าไม่เหมือนเดิมทุกๆ เพลงจะมีความเป็นเลเวลค่ะ อย่างเพลง ตบมือข้างเดียว ไม่ได้ด่าใคร เป็นการเปรียบเปรยคือใช้คำซ้ำกันแต่ความหมายต่างกัน จนชุดปัจจุบันภาษาจะตรงๆ เลยไม่ว่าจะเป็นเพลงช้า เพลงเร็ว ทุกอย่างจะใช้ภาษาตรงหมด"

ดนตรีในอัลบั้มชุดนี้จะเข้มขึ้นหรือเปล่า

"สำหรับเพลงเร็วจะสนุกขึ้น และเพลงเร็วจะมีเยอะขึ้นด้วยค่ะ"

ทำไมถึงใช้นักแสดง 3 คนนั้นในมิวสิกวิดีโอเพลง หวง

"เท่าที่คุย ปาน อยากได้ความหลากหลายของคาแรกเตอร์ผู้หญิง ต้องการให้ 3 คนนี้เป็นตัวแทนของหญิงไทยในยุคปัจจุบันอย่าง ชมพู่ (อารยา เอ ฮาร์เก็ต) ก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนคาแรกเตอร์เค้าเลย ไม่ให้เล่นเป็นใครทั้งนั้นทุกคนต้องเล่นเป็นตัวเอง พี่ไก่ (มีสุข แจ้งมีสุข) ในเรื่องก็มีอาชีพเป็นนักข่าว หนูแหวน (ปวริศา เพ็ญชาติ) ก็เป็นไฮโซ ชมพู่เองก็เป็นดาราดัง เราจึงใช้คาแรกเตอร์แบบนี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของผู้หญิงต่างวัย ต่างงาน ต่างสถานการณ์ แต่ว่าทุกคนโดนเรื่องเดียวกัน เราก็มาเปรียบว่าในเมื่อทุกคนโดนเรื่องเดียวกัน โดนในสิ่งที่กำลังจะโดนแย่งของรักไป เราก็เลยจะสื่อให้เห็นว่าไม่ว่าจะสถานภาพไหนก็ตาม สุดท้ายแล้วผู้หญิงจะมีสัญชาตญาณหญิงที่เหมือนๆ กัน ก็จะเห็นได้ในเพลงค่ะ"

ดูเป็นแบบเฉพาะตัวของ ปาน ไปแล้วว่าต้องเป็นแนวซีรี่ส์

"ต้องเป็น เพราะเพลงเราเป็นดราม่า ต้องการความเป็นจริงของชีวิต จึงต้องใช้ความเป็นซีรี่ส์เข้ามาช่วย ซึ่งเพลงแบบนี้ถ้า 10 คนฟังก็อาจจะคิดไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องใช้ดาราดังๆ เป็นแม่เหล็กและมีความเก่งทางด้านการแสดง เพื่อที่จะให้คนฟังเวลาที่ฟังแล้วดูในสิ่งที่เราสร้างให้เห็น ก็จะได้มีทิศทางความคิดที่เหมือนกัน ปาน ไม่อยากให้เบี่ยงเบน เพราะต้องการสื่อว่าคืออะไร ในเมื่อเพลงเป็นดราม่าแล้วเอ็มวีก็ต้องให้เป็นชีวิต"

ทำอัลบั้มชุดนี้กดดันบ้างหรือเปล่า

"กดดันค่ะ ปาน ว่ากดดันแล้ว แต่คนทำเพลงกดดันกว่าเยอะมาก เข้าใจเลยว่ายากจริงๆ การทำงานของอะบอริจิ้นและ พี่บั๋ง เองเค้าทำงานกับงานของพี่ตลอดปี หมายความว่าเค้าต้องตามโลกอยู่ตลอดเวลาว่าตอนนี้โลกไปถึงไหน เพราะเพลงเป็นเพลงชีวิต เพลงเป็นเรื่องจริงเค้าต้องอยู่กับเรื่องจริงตลอดเวลา แต่เค้าจะใช้เวลาเขียนไม่นาน ถึงเวลาทำเค้าก็จดเอาไว้ว่าชุดนี้ไปเจอเรื่องแบบนี้มา"

ปานมีส่วนเสนอความคิดกับอัลบั้มชุดนี้หรือเปล่า อะไรบ้าง

"จริงๆ ปานก็มีส่วนเสนอทุกชุดนะ บอกตลอดอย่างเพลง เหงา...เข้าใจ ก็มาจาก ปาน เองที่เดินไปบอกว่าเราทำเพลงสำหรับคนไม่มีแฟนดีมั้ย สมัยนั้นก็ไม่มีความรักด้วย พอ 2-3 วัน ก็มีเพลง เหงา... เข้าใจ มาชุดนี้ก็เหมือนกันอย่างบางเพลง พี่บั๋ง เห็นว่าควรมีเพลงที่ง้อออกมาบ้างนะ ก็มีเพลงเร็วออกมา จะออกแนวอ้อนวอนแต่เป็นการอ้อนวอนแบบสนุกๆ ไม่ได้ซีเรียสค่ะ"

ความคิดเห็น