1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

บ็อบ ดีแลน นักแต่งเพลงในตำนาน ขึ้นทำเนียบพูลิตเซอร์

บ็อบ ดีแลน นักแต่งเพลงในตำนาน ขึ้นทำเนียบพูลิตเซอร์

"บ็อบ ดีแลน" (Bob Dylan) นักดนตรีและนักแต่งเพลงระดับตำนานได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ในฐานะที่เป็นผู้มีอิทธิพลต่อวงการดนตรีและวัฒนธรรมของอเมริกาอย่างลึกซึ้ง ด้วยเนื้อเพลงที่มีพลังด้านกวีอย่างโดดเด่น นั่นไม่ใช่เพียงคำอ้างของพูลิตเซอร์เท่านั้น เพราะเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า บ็อบ เป็นนักแต่งเพลงที่มีอิทธิพลสูงสุดคนหนึ่งในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา และเป็นผู้ทำให้ดนตรีร็อกที่มีจุดเริ่มต้นจากข้างถนนกลายมาเป็นหัวข้อการศึกษาในห้องเรียน

"Subterranean Homesick Blues" เป็นหนึ่งในผลงานเพลงแรกๆ ของ บ็อบ ซึ่งเริ่มเข้าสู่แนวดนตรีที่เน้นเครื่องดนตรีไฟฟ้า เพลงนี้จึงถูกกล่าวถึงบ่อย ทั้งยังเป็นเพลงหลักในภาพยนตร์สารคดี "Don't Look Back" ของ "ดี.เอ. เพนน์เบเกอร์" (D.A. Pennebaker) ซึ่งมีนักกวี "อัลเลน จินสเบิร์ก" (Allen Ginsburg) ปรากฏตัวอยู่ด้วย

สังเกตจากการมอบรางวัลในอดีต คณะกรรมการของพูลิตเซอร์ชื่นชอบดนตรีคลาสสิกมาเป็นเวลานาน และช่วงหลังๆ ก็เริ่มให้ความสนใจในเพลงแจ๊ส การมอบรางวัลให้ บ็อบ ดีแลน ซึ่งไม่ใกล้เคียงทั้งคลาสสิกและแจ๊ส จึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจไม่น้อย นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่พูลิตเซอร์มอบรางวัลให้ศิลปะที่ครั้งหนึ่งเคยถูกกล่าวหาว่าป่าเถื่อน และเป็นโฆษณาปลุกเร้าทางการเมืองที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของ บ็อบ ไม่ได้หมายความว่าพูลิตเซอร์จะลืมดนตรีคลาสสิกแล้ว "เดวิด แลง" (David Lang) ยังได้รางวัลจากบทเพลง "The Little Match Girl Passion" ที่เขาเปิดการแสดงไปเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วที่ คาร์เนกี้ ฮอลล์

นอกจากวงการดนตรีแล้ว บ็อบ ยังเป็นแรงบันดาลใจในแวดวงนักเขียนด้วย "จูนอต ดิแอซ" (Junot Diaz) วัย 39 ปี ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เช่นกัน จากนวนิยายเรื่อง "The Brief Wondrous Life of Oscar Wao" ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวที่ทั้งขบขันและขมขื่น เกี่ยวกับความปรารถนา การเมือง และความรุนแรงของชาวโดมินิกันทั้งที่สาธารณรัฐโดมินิกันเอง และในสหรัฐอเมริกา และนวนิยายเรื่องนี้ก็มีเรื่องราวของ บ็อบ ดีแลน แทรกอยู่ด้วย

"มีอยู่ตอนนึงที่ยาว 40 หน้า ตอนนี้ทั้งตอนเกี่ยวข้องกับเนื้อเพลงของ บ็อบ ดีแลน ในช่วงปี 1967-1969 เรื่องของเรื่องก็คือ ผมอยากใส่ความชื่นชอบในตัว บ็อบ ดีแลน ของผมเองเข้าไปในงาน" สำหรับเรื่องที่ บ็อบ ได้รับรางวัลในคราวนี้ จูนอต กล่าวอย่างทึ่งๆ ว่า "ผมยังไม่อยากจะเชื่อเลย"

นอกจากรางวัลพูลิตเซอร์นี้แล้ว บ็อบ เคยได้รางวัลอื่นๆ มาแล้วมากมาย อาทิ รางวัลแกรมมี่ รางวัลออสการ์ และได้รับเกียรติให้เป็นสมาชิกของ ร็อก แอนด์ โรลล์ ฮอลล์ ออฟ เฟม อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นศิลปินขึ้นหิ้งเลยทีเดียว แม้เพื่อนศิลปินในยุคเดียวกันจะเสียชีวิตไปหลายคนแล้ว แต่ บ็อบ ยังคงออกเดินทางแสดงสด และปล่อยผลงานออกมาให้แฟนๆ จับจองอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงงานอัลบั้มล่าสุด "Modern Times"

ความคิดเห็น