1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ เปิดตัวเพลง รับอัลบั้มใหม่ปลายปีนี้

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ เปิดตัวเพลง รับอัลบั้มใหม่ปลายปีนี้

หลังจาก "ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์" (Franz Ferdinand) วงดนตรี 4 ชิ้นจากสก็อตแลนด์ เงียบซุ่มทำอัลบั้มใหม่อยู่ที่สตูดิโอในกลาสโกว์ตั้งแต่เดือนมกราคม 2006 วงก็เริ่มเผยเพลงใหม่ๆ ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกันบ้างแล้ว ระหว่างรออัลบั้มใหม่เสร็จสมบูรณ์และออกวางแผงตามกำหนดการในเดือนตุลาคม 2008

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ เปิดตัวเพลงใหม่ในการแสดงสดที่ แอดไมรัล บาร์ ในกลาสโกว์ เมื่อคืนวันที่ 2 เมษายน 2008 ทั้งที่ตามกำหนดการเดิม ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ จะมาเป็นดีเจรับเชิญให้กับ "พลีส" (Please) วงร็อกแนวทดลอง ทว่าพวกเขากลับได้แสดงเป็นวงเด่นนานครึ่งชั่วโมง และได้เล่นเพลงที่ยังไม่ออกขาย 7 เพลง โดย 4 ใน 7 เพลงนั้นเป็นเพลงที่วงไม่เคยแสดงสดมาก่อน นั่นคือ "Lucid Dreams" "Send Him Away" "Bite Hard" และ "What She Came For"

หลังจากแสดงเสร็จ "พอล ธอมป์สัน" (Paul Thompson) มือกลองได้กล่าวกับสื่อว่า "อัลบั้มใหม่ไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ทำไปได้ครึ่งทางแล้ว ที่จริงเราเขียนเสร็จเรียบร้อยทุกเพลงแล้ว แต่ยังรีรอเผื่อจะมีความคิดดีๆ อะไรผุดขึ้นมาอีก เหมือนอย่างเพลง 40 Ft กับ The Outsiders ที่เราเคยเขียนไง" พอล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "อัลบั้มก่อนออกจะรีบๆ ร้อนๆ ไปหน่อย ตอนนั้นพอเราทัวร์เสร็จก็วิ่งปรื๋อจากรถตู้ไปยังสตูดิโอทันทีเลย จังหวะเพลงก็เลยออกมาฉุนเฉียวๆ แบบนั้น ผมคิดว่าอัลบั้มนี้คงจะมีจังหวะสบายๆ มากขึ้นกว่าเดิม"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ "อเล็กซ์ คาพรานอส" (Alex Kapranos) นักร้องนำของวง เคยออกมากล่าวถึงแนวเพลงของอัลบั้มใหม่อยู่หลายต่อหลายครั้ง "อัลบั้มใหม่จะแตกต่างจากอัลบั้มที่ผ่านมานิดหน่อย แต่ยังคงเป็นเพลงที่น่าเต้นอยู่เหมือนเดิม ยังเป็นเพลงป๊อป เพราะ ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ ทำแต่เพลงป๊อปเสมอ" อเล็กซ์ เน้นย้ำว่าเพลงใหม่จะเป็นเพลงป๊อปที่ค่อนข้างซุกซน และไม่ประณีตเกินไปนัก "ตรงข้ามกับพังก์ป๊อปที่อะไรๆ ก็ดูดีไปหมด ไม่มีมลทินอะไรเลย"

นอกจากนี้ อเล็กซ์ ยังกล่าวถึงการหายหน้าไปนาน 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ว่า "เราจะทำเพลงที่เป็น ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ จ๋า ออกมาอีกสักอัลบั้มก็ได้ไม่ยาก แต่เราไม่ทำ ถ้าทำแบบนั้น เราคงออกอัลบั้มตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว แต่นี่เราใช้เวลามากในการเคี่ยวตัวเองเพื่อให้ได้อะไรใหม่ๆ ออกมา"

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ ได้เล่นเพลงใหม่ ซึ่งมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า "Can't You Let Me Stay Tonight" ในงานแสดงดนตรีชื่อ แอฟริกัน เอ็กซ์เพรส ที่จัดโดย "แดมอน อัลบาร์น" (Damon Albarn) ผู้โด่งดังจากวง "เบลอร์" (Blur) และ "กอริลลาซ์" (Gorillaz) โดยมีนักดนตรีชาวมาลี มาเล่นเครื่องดนตรีพื้นเมืองของแอฟริกัน มีนักเล่นเครื่องเคาะจังหวะชาวเซเนกัล และมีนักร้องแร็ปชาวอังกฤษ "คาโน่" (Kano) มาร่วมงานด้วย หลังจากเล่นจบ วงได้กล่าวกับผู้ชมว่าเพลงจากอัลบั้มใหม่ของพวกเขาได้รับอิทธิพลจากดนตรีแอฟริกันเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ พวกเขายังเปิดเผยว่า มีเพลงจังหวะสนุกๆ บางเพลง ที่พวกเขาใช้เครื่องสังเคราะห์เสียงโพลีว็อกซ์ โดย อเล็กซ์ เคยเล่าว่า เดิมทีเครื่องดนตรีโพลีว็อกซ์นี้ทำจากอะไหล่ที่ใช้ในสงครามเย็น ฟังดูเหมือนเครื่องเคาะจังหวะธรรมดา เพียงแต่ดูประหลาดกว่า

อเล็กซ์ เคยเปิดเผยชื่อเพลงที่จะอยู่ในอัลบั้มใหม่ผ่านทางอินเตอร์เน็ตไปก่อนหน้านี้แล้วหลายเพลง ได้แก่ "A New Thrill" "English Goodbye" "Live Alone" "Kathrine Kiss Me" "Ulysses" และพวกเขาเคยเล่นเพลงใหม่ๆ หลายเพลงในการแสดงสดตามงานเล็กใหญ่ต่างๆ อาทิ "Favourite Lie" "Turn It On" "Anyone In Love" "Kathrine Kiss Me" และ "Hallam Foe, Dandelion Blow"

วงยังคงไม่เปิดเผยชื่ออัลบั้ม แต่มีข่าวลือว่าอาจจะเป็นชื่อ "Favourite Lie" หรือไม่ก็ "Not Yet" โดยซิงเกิลแรกน่าจะเป็น "What She Came For" ซึ่งจะเป็นซิงเกิลที่แฟนๆ รอคอย หลังจากทิ้งช่วงยาวนานจากซิงเกิลสุดท้าย คือ "You Could Have It So Much Better" ในปี 2005

ความคิดเห็น