1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

Film Forward อัลบั้มส่งผ่านความรู้สึกดีๆ จากหนุ่ม ฟิล์ม

Film Forward อัลบั้มส่งผ่านความรู้สึกดีๆ จากหนุ่ม ฟิล์ม

ยังขยันส่งผลงานออกมาได้ไม่หยุดตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ทั้งงานละครและภาพยนตร์ ล่าสุดหนุ่มตี๋ "ฟิล์ม - รัฐภูมิ โตคงทรัพย์" ก็ค่อยๆ ทยอยส่งงานเพลงในอัลบั้มชุดที่ 4 "ฟิล์ม ฟอร์เวิร์ด" (Film Forward) ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน ซึ่งตอนนี้หนุ่ม ฟิล์ม ก็พร้อมแล้วที่จะมาพูดคุยถึงอัลบั้มชุดนี้

ที่มาของอัลบั้มฟิล์ม ฟอร์เวิร์ด

"ฟิล์ม ฟอร์เวิร์ด คอนเซปต์มาจากอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มชุดที่ 4 ผมอยากเล่นกับคำว่าสี่ให้มีความหมายก็เลยตั้งชื่อว่าฟอร์เวิร์ด อาจจะสำเนียงเพี้ยนๆ เป็นโฟร์เวิร์ด ให้เหมือนเป็นอัลบั้ม 4 แล้วนะ ในอัลบั้มชุดนี้ที่ตั้งชื่อว่าฟอร์เวิร์ด ก็อยากจะส่งความรัก ความรู้สึกดีๆ ทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างคืนกลับไปหาทุกๆ คน อย่างเช่น ฟิล์ม แฟมิลี่ ทุกๆ คนที่ชอบผลงานของผม แล้วก็อยากให้ชุดนี้พอส่งกลับไปแล้ว อยากให้ทุกๆ คนส่งความรักให้กันเอง"

ความพิเศษของอัลบั้มชุดนี้

"ในชุดนี้อยากให้แฟนๆ ของฟิล์มทุกคนมีส่วนร่วม กิจกรรมอย่างแรกเลยผมเอาแฟนๆ มาขึ้นปกอัลบั้มนี้ด้วยกันจากคนที่ส่งรูปมาให้เรา แต่ว่าเราจะตั้งคอนเซปต์ไว้ว่าต้องเป็นรูปคู่กับผมเท่านั้นแล้วก็เขียนความประทับใจที่ขำๆ ฮาๆ โดนๆ ก็มีคนส่งมาเยอะมาก แต่ว่าเราเลือกมาเกือบๆ ร้อยในการทำปก ปกอัลบั้มนี้ความพิเศษคือพอเรากางออกมาจะมีรูปครบทุกคนทำเป็นกรอบรูป อีกกิจกรรมที่จะมีขึ้นภายในประมาณสิ้นปีคือสร้างบ้านของฮาบิแทต ในปีนี้พิเศษสุดคือว่าจะมีท่าน จิมมี คาร์เตอร์ และ โรสลิน คาร์เตอร์มาสร้างบ้านให้กับประเทศไทยที่เชียงใหม่ แถวลุ่มแม่น้ำโขงประมาณ 84 หลัง จะมีอาสาสมัครจากทั่วโลกมาประมาณ 3,000 กว่าคน มันเป็นโปรเจกต์ใหญ่เลยคิดว่าเอาอัลบั้มเราไปมีส่วนร่วมด้วยครับ"

แนวเพลง

"แนวเพลงคงความเป็นฟิล์มเหมือนเดิมครับ แต่ว่าเน้นไปทางอกหัก อัลบั้มนี้คนอกหักฟังแล้วช็อกแน่นอน เพราะว่าส่วนใหญ่เพลงช้าเป็นเพลงอกหัก ในเรื่องราวทั้งหมดก็จะเกิดขึ้นมาจากตัวผมที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาแล้วมาเล่าให้ฟัง ส่วนเพลงเร็วก็คงความเป็นฟิล์มเหมือนเดิมคือสนุกสนาน มันตามสไตล์ของผม ภาษาที่ใช้ในอัลบั้มนี้ก็จะไม่เหมือนเมื่อก่อน ภาษาที่ใช้จะง่ายเหมือนวัยรุ่นคุยกันที่ไม่ได้ใช้คำที่ลึกซึ้งมากมาย อย่างเพลงเร็วก็ไม่ได้แร็ปเหมือนเด็กๆ แล้ว เพลงเร็วก็เป็นเพลงป๊อปที่ฟังง่ายขึ้น"

ไม่ดูขัดเหรอที่บอกว่าอยากส่งความสุขแต่เพลงเน้นอกหัก

"ในเพลงเร็วก็เป็นเพลงที่สนุกอยู่แล้ว ฟิล์มก็เลยให้มีอีกมุมนึงของผมบ้าง อย่างว่าละครับเพลงเศร้ามันขายได้มากกว่าอยู่แล้ว เราก็เลยเอาตรงนั้นมาหวังว่ามันจะโดนใจใครหลายๆ คน แล้วก็จะมีเพลงให้กำลังใจ มีเพลงที่ทำให้เพื่อแฟนๆ ฟิล์ม แฟมิลี่ ทุกๆ คนด้วยชื่อเพลง มาย แองเจิล (My Angel) เพลงนี้ผมแต่งเพื่อพวกเขาเลย เปรียบเขาเหมือนนางฟ้า ถ้าเกิดไม่เขาก็คงไม่ผมวันนี้"

เป็นคนเลือกแนวเพลงเองไหม

"จริงๆ แล้วทางอาร์เอสซะมากกว่าที่เขาจะเป็นคนคิดว่าควรจะเป็นเพลงแนวไหน แต่ส่วนใหญ่บ้านเราก็ต้องเป็นเพลงแนวอกหักถึงจะโดนครับ"

ส่วนร่วมในอัลบั้ม

"ผมได้โปรดิวเซอร์คนเดิมที่ทำอัลบั้มชุดที่ 3 ชอบอยู่แล้วเพราะว่าเขาเก่งมากๆ เขาก็เปิดโอกาสให้ผมเยอะในการที่จะดีไซน์การร้องที่เป็นตัวของผมเอง เนื้อเพลงในแต่ละเพลงก็ให้ผมมาเล่าประการณ์ชีวิตว่าความรักเป็นแบบไหน ถึงขนาดแต่งเองก็คงไม่เก่งถึงขั้นนั้น ถนัดเล่ามากกว่าครับ"

แล้วกลิ่นเพลงแบบเจป๊อปของ ฟิล์ม ยังมีอยู่ไหม

"ยังมีอยู่เหมือนเดิมครับ ยังมีกลิ่นๆ เหมือนเดิม อย่างเพลงเร็วเพลงเปิดตัว ไม่ได้จีบ... ก็จะมีดนตรีของญี่ปุ่นมาใช้อยู่เหมือนเดิมครับ"

พัฒนาการของอัลบั้ม

"โตขึ้นตามวัย แนวเหมือนเดิมแต่ว่าจะโตขึ้นทางด้านของการร้อง ภาษา แล้วอีกอย่างนึงคือท่าเต้น ก็ยังเต้นเหมือนเดิม แต่ว่าท่าเต้นในอัลบั้มนี้ ผมจะไม่เต้นเป็นสเต็ปแล้ว ผมบอกกับทางอาจารย์เลยครับว่าผมจะไม่เต้นเป็นสเต็ปแล้วนะ ผมจะเต้นเป็นฟีลแทน เพื่อที่คนเขาจะได้เต้นตามได้ ไม่ต้องเป็นท่ายากๆ แค่โยกๆ แต่ก็ยากเหมือนกันแต่ว่าดูสนุกกว่า"

รูปแบบของเสื้อผ้าในอัลบั้มชุดนี้

"คอนเซปต์เสื้อผ้าในอัลบั้มชุดนี้ วางคอนเซปต์ไว้ตอนแรกมีอยู่ 2 คอนเซปต์ อันแรกเป็นสูทสำรอง เป็นผู้ชายที่ออกงานธรรมดา อีกอันนึงก็คือชุดนี้ ชุดนี้ผมก็บอกว่าต้องแปลกๆ ถึงจะดีเป็นกระแส เขาเลยเอามาให้ผมดูว่าแปลกพอรึยัง เป็นเสื้อของพ่อครัว กางเกงก็เป็นทรงสมัยก่อนแต่ใส่แล้วสบายในการเต้นมากๆ เพราะว่าไม่รัดขา แปลกตาไปดี เนกไทที่จะผูกก็เอามาห้อย ทำกระดุมให้ติดกับกางเกง มีเสื้อสูทคลุมไม่ให้ดูเป็นพ่อครัวมาก ก็ดูดี สบายดีครับ"

คอนเสิร์ต

"น่าจะประมาณสิ้นปีแพลนงานไว้แล้ว ปีนี้คอนเสิร์ตไม่เหมือนทุกปี เน้นเอนเตอร์เทนกับแฟนๆ ครับ ให้เขามีส่วนร่วมกับผม อยากให้เป็นคอนเสิร์ตที่เขาประทับใจ ผมอาจจะทำของพรีเมียมอะไรสักอย่างที่แจกหน้างาน แล้วเขาก็ต้องเข้ามาดูในงานอาจจะมีอีก หรืออาจจะเลือกสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่สามารถไปโผล่ตรงไหนก็ได้ บางเพลงอาจจะไปโผล่ตรงกลางเวที"

มิวสิกฯ เรื่องของคนถูกทิ้ง ที่ติดต่อให้ ลีลาเฮ มาเล่น ไปถึงไหนแล้ว

"ทางลีดาเฮ (Lee Da Hae) ผมคุยกันเรียบร้อยแล้ว ทางค่าย สัญญาก็คุยกันเคลียร์หมดแล้ว ทุกอย่างโอเคหมดแล้ว ทางที่นู่นเขาโอเคตั้งแต่ผมบอกมาถ่ายเอ็มวี เขาก็บอกได้ แล้วเขาก็กำลังจะบินมาถ่าย พอมาโดนปัญหาบ้านเมืองในจังหวะนั้นที่ผมจะโปรโมตเพลงพอดี ทางบริษัทก็เลยเปลี่ยนแผนการตลาดนิดหน่อย ให้ผมเปลี่ยนเพลงโปรโมตก็เลยเป็นเพลง แค่เหงาเหมาว่ารัก แทน พอเปลี่ยนมาเป็นเพลงนี้ก็เลยต้องเปลี่ยนพลอตเรื่องใหม่ ทางนั้นโอเคพอเราเลื่อนไปก็ส่งจดหมายไปทางนั้นเรียบร้อยแล้วครับ"

แล้วจะมีโอกาสได้ร่วมงานกันในเพลง แค่เหงาเหมาว่ารัก ไหม

"ในเพลงใหม่ผมยังไม่รู้แต่ว่าน่าจะ ยังไม่รู้เลยว่าทางผู้ใหญ่เขายังไง เพราะว่าเรื่องนี้เราก็ไม่ได้มีสิทธิ์อะไรมากมาย เสียดายครับแต่ก็ไม่เป็นไร ก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม ทางเขาก็เสียดายที่ไม่ได้มา"

อัลบั้มเต็มจะมีออกมาเมื่อไร

"น่าจะไม่เกินกรกฎานะครับ เราจะไม่ใช้แบบเมื่อก่อนแล้ว ก็คือเพลงออก เทปออกขาย เดี๋ยวนี้จะเป็นแบบปล่อยเพลงไปก่อน เพลงในอัลบั้มก็แยกเป็นเพลงในอัลบั้ม เพลงละครก็แยกเป็นเพลงละคร แล้วเขาคงดูว่าเพลงไหนจะเอามารวมกัน ตอนนี้ก็ทำเสร็จหมดแล้ว แค่รอจังหวะว่าเพลงไหนเหมาะ พอปล่อยไปเยอะๆ ก็เอามารวมเป็นอัลบั้มเดียว"

สำหรับแฟนๆ ที่รอติดตามฟังเพลงในอัลบั้ม ฟิล์ม ฟอร์เวิร์ด แบบเต็มๆ ของ ฟิล์ม ก็คงต้องอดใจรอกันไปอีกสักพัก ตอนนี้ก็ติดตามฟังเพลงได้ตามคลื่นวิทยุ รวมถึงสามารถชมมิวสิกวิดีโอได้ทางรายการในเครืออาร์เอสกัน

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18

ความคิดเห็น