1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ราโชมอน วงน้องใหม่แนวแจ๊ซร็อกกับบทเพลงสะท้อนสังคม

ราโชมอน วงน้องใหม่แนวแจ๊ซร็อกกับบทเพลงสะท้อนสังคม

สไปร์ซซี่ ดิสก์ ค่ายเพลงคุณภาพพร้อมส่ง "ราโชมอน" (Rhashomon) วงดนตรีแนวใหม่ในแบบแจ๊ซร็อก โดยได้ "สิน - วศิน ทวีทรัพย์" "ฟ้า - ธิราภรณ์ มิ่งเมือง" และ "สิงห์ - วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล" ทายาทคนสุดท้องของนักวิชาการและนักเขียนชื่อดัง "เสกสรร ประเสริฐกุล" กับ "จิระนันท์ พิตรปรีชา" ซึ่งผันตัวจากนักเขียนหน้าใหม่ไฟแรงมาเป็นนักดนตรี หันมาทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับดนตรีในอัลบั้มแรก "Shin City" โดยส่งเพลง "รินดา" เป็นซิงเกิลแรกเปิดตัวให้ได้รู้จักกัน โดย สิงห์ ผู้ก่อตั้งวงกัน เล่าให้ฟังถึง

"ผมมีความคิดอยากทำวงดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ โดยเขียนเพลงเก็บมาเรื่อยๆ เขียนมาหลายปีเหมือนกันนะ จากนั้นผมก็ลองฝึกเล่นดนตรี เล่นหลายชนิดเลย พอมีโอกาสก็เลยลงมือทำอย่างจริงจัง แต่สมาชิกยังไม่ครบ ก็เลยใช้เวลาสักพักหนึ่งรวมเพื่อนๆ มาร่วมวงโดยนักร้องนี่ผมก็ประกาศหาทางบล็อกในอินเตอร์เน็ต แล้วก็ได้ฟ้ามาเป็นนักร้องให้ครับ ตอนนั้นน้องเขายังเรียนอยู่ที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ อยู่เลย ส่วนสินเป็นเพื่อนสมัยมัธยมเรามีโอกาสได้เจอกันโดยบังเอิญในร้านกีตาร์ ประจวบกับกำลังหามือกีตาร์พอดี เลยชวนมาร่วมวงด้วยกันซะเลย

ส่วนในเรื่องของการทำงานพวกเราช่วยกันทุกคน เรียกได้ว่าลงมือทำกันเองเกือบทุกขั้นตอน แต่ผมก็จะรับหน้าที่เยอะกว่าคนอื่นนิดหน่อยครับ คือจะคิดทั้ง เบส เปียโน โปรแกรม กลอง และ เขียนเนื้อร้อง ทำนองเอง ซึ่งแนวเพลงของพวกเราจะไม่ได้เน้นเรื่องของความรัก คือพวกเราคิดกันเล่นๆ ว่าทำไมแนวเพลงที่ไม่เกี่ยวกับความรักถึงไม่เกิดสักที มีความเป็นไปได้มั้ยที่แนวเพลงที่ไม่ใช่กระแสป๊อปแบบตลาดนิยมจะมีที่ให้เกิด มีเวทีให้ลองฝีมือ สามารถต่อยอดให้กับวงการเพลงไทยให้เป็นอีกหนึ่งแนวเพลง ก็เลยเอาพลังของตัวเองในเชิงนักบริหารงานและพัฒนาสังคมใส่ไปในเพลงนี้ เพื่อจะได้มีงานครีเอทีฟแนวใหม่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกออกมาบ้างครับ

ซิงเกิลเปิดตัวเพลงแรกของพวกเราคือเพลง รินดา เป็นเพลงจังหวะสนุกๆ มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้หญิง ที่ถูกค่านิยมของสังคมปัจจุบัน ซึ่งทุกอย่างถูกตีค่าด้วยเงินจนต้องหาเงินด้วยวิธีทางลัด ซึ่งพวกเราแต่งเพลงนี้ขึ้นมาไม่ได้เพื่อประณามหรือกล่าวหาว่าใครนะครับ เพียงแค่อยากให้ลองคิดว่าจริงๆ แล้วสิ่งที่ผู้หญิงเหล่านี้หรือว่ารินดาเป็นนั้น เป็นเรื่องที่ถูกกำหนดเอาไว้ด้วยโชคชะตา หรือว่าเป็นเส้นทางที่เธอเลือกเดินเองครับ ยังไงฝากติดตามพวกเรากับอัลบั้มแรก Shin City นี้ด้วยนะครับ พวกเราตั้งใจทำกันมาก โดยเฉพาะผมยอมสละงานเขียนที่ตัวเองรักหันมาทุ่มเททำเพลงแบบสุดๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่มีเวลาให้กับการเขียนหนังสือเลย เพราะอยากให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดครับ"

สำหรับใครที่ชื่นชอบ หรืออยากลองฟังเพลงแนวใหม่ไม่เหมือนใคร ติดตามอัลบั้มเต็มของศิลปินน้องใหม่ ราโชมอน พร้อมวางแผงในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

ความคิดเห็น