1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แชมป์ ทำตามฝันทุ่มความตั้งใจใส่อัลบั้มเดี่ยว Perceptions

แชมป์ ทำตามฝันทุ่มความตั้งใจใส่อัลบั้มเดี่ยว Perceptions

"แชมป์ - ศุภวัฒน์ พีรานนท์" หนุ่มร่างท้วมเสียงดี ศิษย์เอกในคาถาอีกหนึ่งคนของเจ้าพ่อเพลงรัก "บอย - ชีวิน โกสิยพงษ์" หลังจากได้ฝากผลเพลงน้ำเสียงโดนใจไม่ว่าจะเป็นเพลง "ไม่อยากให้เธอจากไป" ในอัลบั้ม "Love Is Vol.1" เพลง "ที่ฉันรู้" จากอัลบั้ม "Rhythm & Boyd E1even1h" และยังฝากงานเพลง "ใจที่ยอม" และ "รออยู่ตรงนี้" ไว้ในอัลบั้ม "The Strangers" ในที่สุด แชมป์ ก็ได้มีอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตัวเองแล้วกับอัลบั้มที่มีชื่อว่า "Perceptions" กับดนตรีแนวอาร์แอนด์บีตามแบบถนัดของ แชมป์ ซึ่งเจ้าตัวเล่าถึงผลงานชุดนี้ว่า

"ตอนนี้อัลบั้มเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ เป็นอัลบั้มแรกเดี่ยวของแชมป์ หลังจากหายไป 2 ปีครึ่ง กลับมากับอัลบั้มที่ชื่อว่า Perceptions ครับ Perceptions แปลว่า มุมมองของบุคคลคนนึงเกี่ยวกับบางอย่าง แต่ที่มี s อยู่ข้างหลังเพราะว่าได้รุ่นพี่แล้วก็เพื่อนๆ ศิลปินมาช่วยแต่งเนื้อร้อง ทำดนตรี ก็มีพี่บอย ตรัย (ตรัย ภูมิรัตน) พี่ก้อ กรู๊ฟไรเดอร์ส (ณฐพล ศรีจอมขวัญ) พี่หมู มูซู (บัณฑิต แซ่โง้ว) พี่ปอง ขุนอิน (ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า) มาช่วยเล่นระนาดด้วยก็เป็นอะไรที่แปลกดี เพลงที่พี่ปองเล่นให้ก็จะเป็นแนวอาร์แอนด์บี แต่เป็นฟิวชันมีดนตรีไทยเข้ามา เพราะเราคิดว่าดนตรีไทยมีเอกลักษณ์ ถ้าเราสามารถที่จะไปเติมกับความเป็นเวสเทิร์นได้ด้วย ผมว่าก็เท่ดีครับ"

สำหรับส่วนร่วมในการทำอัลบั้ม หนุ่มเสียงดีบอกว่า "ผมเป็นโปรดิวเซอร์ อะเรนจ์เจอร์ ทำทุกอย่างเอง แต่ได้ความเชี่ยวชำนาญของพี่ๆ แต่ละคน อย่างเช่น พี่ก้อเล่นเบสเก่งก็จะขอคำปรึกษาเขา แล้วก็ให้เขามาช่วยเล่นในบางเพลงของเรา อย่างพี่หมู มูซู ก็มีวิธีการเล่นกีตาร์ที่ไม่เหมือนชาวบ้านจริงๆ แล้วก็โดดเด่นในเรื่องของการลีดเล็กๆ น้อยๆ บางเพลงในรายละเอียดของเพลงจำเป็นที่ต้องมีเราก็เลยเลือกพี่หมู อย่างคุณโอ เจ็ทเซ็ตเตอร์ (ทฤษฎี ศรีม่วง) เก่งในเรื่องของการเล่นอะคูสติกแบบไหลๆ เราก็เอาเขามาเล่น"

แชมป์ กล่าวความรู้สึกถึงผลงานเดี่ยวชิ้นแรกของตัวเองว่า "ต้องขอบอกว่าวันที่มิกซ์เสร็จน้ำตาคลอเลย จะคิดว่าเป็นลูกเราก็ได้ เลี้ยงเขามา 2 ปีครึ่ง พอเสร็จเรียบร้อยแล้วก็รู้สึกว่าเหมือนเขาจบการศึกษาระดับนึง ตอนนี้ก็ปล่อยให้เขาทำงานไปตามคลื่นวิทยุ" แชมป์ บอกถึงสาเหตุที่ต้องใช้เวลาในการทำอัลบั้มถึง 2 ปีครึ่งว่า "เพราะว่าเวลาต้องทำเพลงให้ตัวเอง เรามักจะบอกว่ามันน่าจะดีกว่านี้หรือเปล่า จนกระทั่งแต่งเพลงมาค่อนข้างที่จะเยอะประมาณ 12-13 เพลงแล้วก็เลือกมาได้เป็น 6 เพลงนี้ครับ"

แค่ปล่อยเพลงแรก "นอนน้อย" ออกมาก็แรงสมชื่อคนร้อง ติดอันดับ 1 ในหลายๆ คลื่นวิทยุทำเอาเจ้าตัวอดปลาบปลื้มไม่ได้ โดย แชมป์ กล่าวว่า "เพลงแรก นอนน้อย เป็นอะคูสติกโซล เป็นเพลงเดียวที่ถือว่าซอฟต์สุดก็ได้ อยากให้แฟนเพลงเห็นว่านอกเหนือจากที่แชมป์จะร้องแบบพลังมากๆ อยากจะให้แฟนๆ รู้ว่าเราก็ร้องเพลงชิลๆ ได้ด้วย นอนน้อย ก็อันดับ 1 หลายชาร์ตแล้วรู้สึกโชคดีมากๆ ไม่น่าเชื่อจริงๆ ก็กลัวๆ อยู่ว่าแฟนเพลงเราจะคิดว่าทำไมซอฟต์ไปขนาดนี้ พอทราบมาว่าไต่ชาร์ตไปเร็วมาก ก็ไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะขึ้นชาร์ตสูงและเร็วได้ขนาดนี้ ต้องขอขอบคุณทุกๆ คนที่ช่วยโหวตด้วยครับผม"

ส่วนเพลงต่อไปที่ แชมป์ จะปล่อยออกมาให้ฟังกันนั้นคือ "ก็จะเป็นแนว ที่ฉันรู้ หนักหน่วงในเนื้อหา ดนตรี เพราะว่าพูดถึงว่าบางครั้งเวลาเราเลิกกันแล้ว ถ้าเลิกกันได้ด้วยไม่ดีก็อย่าทำร้ายกันเพิ่มเลย ชื่อ หยุดทำร้ายร้าย ครับ"

แชมป์ ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "สำหรับคนที่ติดตามแชมป์มา หรือคนที่ยังไม่เคยฟังแชมป์ร้องเพลงก็ขอฝาก Perceptions ไว้ในอ้อมอกของทุกๆ คน เพราะว่าตั้งใจทำงานมามากๆ 2 ปีครึ่ง แล้วรู้สึกว่าทำงานครั้งนี้เหมือนฝันที่เป็นจริง เพราะว่าพี่บอยเป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟโปรดิวเซอร์ แต่ก็ปล่อยให้แชมป์ทำทุกๆ อย่างทุกขั้นตอนเองจริงๆ ก็ต้องขอขอบคุณ พี่บอย โกสิยพงษ์ ด้วยแล้วก็ขอฝาก Perceptions ไว้กับทุกๆ คนด้วยครับผม"

ติดตามผลงานเพลงจากน้ำเสียงทรงพลังของหนุ่ม แชมป์ กับอัลบั้ม Perceptions ได้แล้ว วางแผงตั้งแต่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง