1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ดร.ป๊อบ ซุ่มทำงานเพลง เปิดเผยตัวตนอีกด้านให้ได้รู้จัก

ดร.ป๊อบ ซุ่มทำงานเพลง เปิดเผยตัวตนอีกด้านให้ได้รู้จัก

หลายคนรู้จัก "ป๊อบ - ฐาวรา สิริพิพัฒน์" หรือ "ดร.ป๊อบ" ในฐานะนักเขียนนิยายแนวแฟนตาซี แต่พอเจอเจ้าตัวที่งานเปิดตัวโครงการ ทูตความดีแห่งประเทศไทย 2553 และได้ยิน "ออโรร่า" (Aurora) ซึ่งเป็นเพลงประกอบโครงการนี้แล้ว ป๊อบ ก็เลยขอเฉลยว่าเขาเป็นคนร้องและทำเพลงขึ้นเอง โดยได้ทำงานเพลงมานานหลายปีแล้ว สำหรับครั้งนี้ได้รับการติดต่อจาก "ดนัย จันทร์เจ้าฉาย" ผู้จุดประกายโครงการดังกล่าวว่าอยากจะให้แต่งเพลงประกอบโครงการนี้

"ก็คือป๊อบเนี่ยเป็นนักแต่งเพลงอยู่แล้ว เป็นโปรดิวเซอร์อยู่แล้ว คือทำเพลงมาประมาณเกือบสิบปี แปดปี ส่วนใหญ่ทำให้การแสดง ของเอแบค (มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ) หรือว่ามีใครจะไปแข่งเต้นอย่างนี้ ป๊อบก็จะทำเพลงให้ แล้วป๊อบก็ทำเพลงเก็บไว้กับตัวเองตลอด เป็นร้อยแล้ว แล้วคราวนี้ก็คือได้รับการทาบทามว่า เฮ้ย ลองแต่งเพลงสักเพลงหนึ่งที่มีความหมายดีๆ ดูไหม ป๊อบก็เลยแต่งเพลงนี้ขึ้นมา แล้วก็เลยลองให้คุณดนัย ลองฟังดู แกชอบนะ อยากเอาเพลงนี้ไปใช้ในโครงการดู ป๊อบก็เลยเซ็นให้อนุญาตยืมไปใช้ได้กับโครงการนี้ ก็คงจะเป็นเพลงที่จะประกอบรายการนี้ครับ รายการนี้ก็จะออนแอร์ประมาณกุมภาฯ ปีหน้า ก็น่าจะเป็นเพลงประกอบรายการ"

ป๊อบ บอกถึงเนื้อหาของเพลงๆ นี้ว่า "เนื้อหาก็คือเหมือนเป็นการทำสิ่งดีๆ เพื่อคนรักครับ เหมือนกับว่าถ้าคุณรักใครสักคนเนี่ย คุณต้องมั่นใจว่าคุณจะทำสิ่งดีๆ ให้เขาได้ คุณต้องมั่นใจ คุณอาจจะแบบไม่ได้ดีเหนือใคร แต่คุณต้องเชื่อนัยหนึ่งว่าคุณมีดีไม่แพ้ใคร คุณต้องพร้อมจะทำเพื่อคนที่คุณรัก นั่นคือใจความสำคัญ เหมือนกับว่าทุกคนทำเพื่อคนที่คุณรักได้ เป็นคนธรรมดาอย่างที่ป๊อบพูด คือคุณธรรมดาแค่ไหนคุณก็สามารถทำสิ่งดีๆ เพื่อคนที่คุณรักได้ คือป๊อบกำลังจะพูดว่าทำไปเหอะ ทำสิ่งดีๆ เพื่อเขาไปเถอะ ไม่ต้องสนใจหรอกว่ามันจะได้ดีเด่นอะไรขนาดไหน แต่เราจะทำเท่านั้นพอ คือไม่ใช่เพลงฟีลอึดอัดแบบว่าโครงการจ๋าไง มันเป็นปัปปีเลิฟได้หนุ่มสาวอะไรได้"

งานนี้ ป๊อบ แอบบอกถึงผลงานอัลบั้มแรกในชีวิตที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วยว่าจะเป็นในแนวอิเล็กทรอนิกส์ป๊อป ส่วน ออโรร่า นี้เป็นเพียงซิงเกิลพิเศษที่ทำขึ้นเพื่อโครงการนี้เท่านั้น "เป็นซิงเกิลพิเศษมากกว่า ป๊อบแต่งไว้ในวาระโอกาสพิเศษ ซิงเกิลแรกในอัลบั้มเนี่ยจะไม่ใช่แนวนี้ จะเป็นอิเลกทรอนิกส์ที่แบบอิเลกทรอนิกส์ป๊อปหน่อย แดนซ์ๆ หน่อย"

ป๊อบ ขยายความถึงแนวเพลงในอัลบั้มของเขาว่า "อัลบั้มของป๊อบจะซาวนด์ทันสมัย อิเล็กทรอนิกส์ป๊อปทันสมัย เต้น บีตหนัก กระฉึกกระฉักอะไรอย่างนี้ ถ้าสมมติคนนึกไม่ออกก็เช่น ทิมบาแลนด์ (Timbaland) เลดี้ กาก้า (Lady Gaga) แคชชา (Kesha) คือแบบซาวน์ดตึ้ดตึดๆๆ อย่างนั้นอ่ะ จะเป็นฟีลนั้น" ส่วนสาเหตุที่ทำเพลงแนวนี้ออกมานั้น เพราะว่าชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว "ป๊อบชอบซาวนด์แบบนี้อยู่แล้ว ตั้งแต่เด็ก แล้วก็แบบฟังบิลบอร์ดมาตั้งแต่เด็กอะไรอย่างนี้ ก็จะเป็นฟีลนั้น ซึ่งเพลงตอนนี้ในอัลบั้มก็เสร็จแล้ว รอปรับปรุงแก้ไข แต่งเติม"

สำหรับชื่ออัลบั้มเจ้าตัวขออุบไว้ก่อนเพราะยังไม่แน่ชัด แต่ที่แน่ๆ คืออัลบั้มเดี่ยวแรกครั้งนี้นั้น ป๊อบ ลงมือทำเองแทบทั้งหมด "โปรดิวเซอร์เอง ร้องเอง อะเรนจ์เองอะไรทุกอย่าง ค่าใช้จ่ายอาจจะมีคนออกให้ (หัวเราะ)" ซึ่ง ป๊อบ บอกว่าจะไปสังกัดค่ายไหนคงต้องลุ้นกันต่อไป "ตอนนี้เนี่ยป๊อบยังไม่มีสังกัดค่ายนะครับ แต่ก็คือจะลองดูว่ามันจะไปจ๊ะกับค่ายไหนบ้าง เพราะตัวป๊อบเนี่ยก็เคยสังกัดอาร์เอสมาก่อน แต่ก็คือตอนนั้นเราเด็กแล้วแบบงานเยอะมาก ป๊อบก็เลยขอออกมาเพื่อจะมาทำหนังสือกับเรียนเต็มที่ แล้วตอนนี้ก็คือเล็งไว้หลายที่เหมือนกันว่าจะไปจ๊ะกับที่ไหนได้"

ท้ายสุดหนุ่ม ป๊อบ ขอฝากผลงานอัลบั้มด้วยว่า "ฝากถึงงานอัลบั้มแรกของป๊อบนะครับ ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นกันในนามของป๊อบเป็นนักเขียน แต่จะบอกว่าตัวตนที่แท้จริงของป๊อบเนี่ยคือการเป็นศิลปิน แต่งานเขียนคืองานที่รัก เป็นตัวตนสองด้านละกัน คุณเห็นตัวตนด้านงานเขียนคือตัวตนทางความคิดป๊อบแล้วเนี่ย ลองมาดูตัวตนที่เป็นเพอร์ซันแนลลิตีของป๊อบบ้างว่าป๊อบจะทำได้ขนาดไหน ที่สำคัญคืออยากให้สนับสนุนป๊อบว่า คุณติดตามงานเขียนป๊อบมาเกือบสิบปีแล้วเนี่ย ลองมาดูสิว่าป๊อบจะทำด้านนี้เวิร์กไหมอะไรอย่างนี้ครับ อยากให้ลองเปิดใจดู แต่จะไม่ทิ้งงานเขียนแน่นอน เพราะงานเขียนก็จะมีออกมาเรื่อยๆ ลองติดตามกันดู"

ความคิดเห็น