1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

พูดคุยกับ เฮนรี่ หนุ่มมากความสามารถในมาดศิลปินเดี่ยว

พูดคุยกับ เฮนรี่ หนุ่มมากความสามารถในมาดศิลปินเดี่ยว

นักร้องหนุ่ม "เฮนรี่ หลิว" (Henry Lau) หนึ่งในสมาชิก "ซูเปอร์จูเนียร์ เอ็ม" (Super Junior M) ที่มีความสามารถหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การเต้น การแต่งเพลง การแสดง และยังพูดได้หลายภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษ จีนกลาง จีนกวางตุ้ง เกาหลี รวมถึงการมาถ่ายทำภาพยนตร์ "Final Recipe" ที่ประเทศไทยเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้ เฮนรี่ สื่อสารเป็นภาษาไทยได้ไม่น้อย

นักร้องหนุ่มวัยย่าง 24 ปีเดินทางมาประเทศไทยอีกครั้ง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ล่วงหน้าก่อนเพื่อนสมาชิกร่วมวงคนอื่นๆ ที่มาเปิดการแสดงคอนเสิร์ต "Super Junior World Tour Super Show 5 in Bangkok" ด้วยความตั้งใจที่อยากประชาสัมพันธ์เพลงและมินิอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า "Trap" เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2556 ณ ทรูไลฟ์ช้อป สยามสแควร์ ซอย 2 ซึ่ง เฮนรี่ สวมบทบาทเป็นดีเจเล่นเพลงให้สื่อมวลชนได้ชมก่อนถึงช่วงเวลาสัมภาษณ์

แนะนำตัว

"สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อเฮนรี่ครับ วันนี้ขอบคุณมาก ขอบคุณทุกคนมากที่มาในวันนี้ มีความสุขมากที่ได้กลับมาอยู่ที่นี่ครับ"

ครั้งนี้ เฮนรี่ มาทำอะไรที่ประเทศไทย

"หลักๆ ผมมาคอนเสิร์ต Super Show 5 กับ ซูเปอร์จูเนียร์ แต่ว่าทีนี้เนื่องจากผมชอบเมืองไทย อยากจะมาก่อนล่วงหน้าสักสองสามวัน แล้วก็มาโปรโมตอัลบั้ม Trap ของตัวเองด้วยครับ"

แนวคิดและแนวเพลงของมินิอัลบั้ม Trap

"คอนเซ็ปต์ที่เห็นอยู่คือดูเหมือนเป็นรอยสัก แต่จริงๆ มันไม่ใช่รอยสัก มันเป็นบอดีเพนต์ เพนต์รอบตัวเลย ผมพยายามจะเซ็กซี่แต่ว่าสรุปออกมาก็น่ารักมาก แปลว่าไม่เซ็กซี่ (ภาษาไทย) เพราะฉะนั้นเลยเป็นคอนเซ็ปต์หลักของโปรเจ็กต์งาน ขอบคุณครับ (ภาษาไทย) คราวนี้มี 6 เพลง ผมก็ได้ทำงาน 6 เพลงนี้สุดตัวเลย แนวเพลงก็ออกจะป๊อป สดใส โชว์ตัวตนของผม แล้วก็ทุกๆ เพลงก็จะมีตัวตนของผมสอดแทรกเข้าไปด้วย ก็หวังว่าทุกคนจะชอบเพลงของผมครับ"

ทำไมถึงเลือกเขียนภาพบนร่างกายตัวเอง

"ตอนแรกคิดว่าจะทำยังไงดีอัลบั้มนี้ ตอนแรกก็คิดหรือว่าจะทำสีผมหลายๆ สีดี หรือว่าจะทำอะไรแปลกๆ แต่ก็อยากทำอะไรที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนที่แตกต่างมากๆ สุดท้ายก็เลยมาลงตัวที่ไอเดียการใช้ร่างกายตัวเองมาทำอะไรที่แตกต่าง มันไม่ใช่แค่การออกแบบทั่วไป แต่เป็นการสื่อถึงอะไรบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่นจะมีชื่อแฟนคลับตรงแขน แล้วก็มีชื่อตัวเองตรงกลาง ตรงคอมีปีเกิด ปี 1989 แล้วก็มีรูปสนูปปี้ด้วย เพราะมีหลายคนบอกว่าหน้าผมเหมือนสนูปปี้ แต่ผมว่าผมไม่เหมือน แล้วก็มี นอยซ์แบงก์ (Noize Bank) ซึ่งเป็นโปรดักชันทีมของผม แล้วก็ที่หลังเนี่ยมีเขียนภาษาเกาหลี แปลว่า เริ่มต้นใหม่ ก็แสดงถึงการที่ผมต้องจากแคนาดามาที่เกาหลี มาเริ่มงานมาอะไร แล้วก็ต้องจากเพื่อน จากครอบครัวที่นั่น ก็จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของผม ตอนเพิ่งถึงเกาหลีผมพูดภาษาเกาหลีไม่ได้ ไม่มีเพื่อน ก็ค่อนข้างเหงา ก็รู้สึกว่ามีตรงนี้ทำให้รู้สึกถึงช่วงเวลานั้นครับ"

ความแตกต่างระหว่างการทำงานเป็นวงกับการทำงานเดี่ยว

"ตอนอยู่เป็นกลุ่มก็คือมีหลายๆ คน ตอนนี้อยู่คนเดียวก็ค่อนข้างเหงาอยู่เหมือนกัน ต้องพูดเยอะขึ้น อย่างเช่นตอนนี้เป็นต้น ต้องคิดว่าจะตอบยังไงดี ตอบคำถามนู่นนี่ จะได้ไม่ทำผิดแบบโง่ๆ แบบไม่รู้ ผมติ๊งต๊อง (ภาษาไทย) แล้วก็อีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างมากๆ ก็คือตอนอยู่กับกลุ่มเนี่ยผมก็แค่ดูแลส่วนของผมเอง แต่ว่าตอนที่ทำเองเนี่ยต้องทำทุกอย่างตั้งแต่เริ่มจนจบเลย เพราะฉะนั้นผมก็เลยออกวิ่งแล้วก็ร้องเพลงไปพร้อมๆ กันเป็นเดือนๆ เลยเพื่อเตรียมตัวทำอัลบั้ม ผมก็จะพยายามทำงานหนักอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แล้วก็จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ครับ"

บอกถึงความหมายของเพลง Trap

"เป็นเรื่องเกี่ยวกับผมกับผู้หญิงที่ผมรักเป็นทุกอย่างในชีวิตเหมือนในเอ็มวี แล้วก็เกิดอะไรบางอย่างขึ้นทำให้รักมันเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นผมเลยติดอยู่ในกับดักแห่งความรักที่ผมมีกับผู้หญิงคนนี้ หลุดออกไปไม่ได้ อีกอย่างหนึ่งคือถ้าได้ดูเอ็มวีจะเห็นว่ามีเปียโน ผมเป็นคนแต่งตรงนั้นเองหมดเลย ซึ่งเป็นส่วนที่ผมชอบมากๆ"

เล่าถึงการทำงานกับ โจคยูฮยอน จาก ซูเปอร์จูเนียร์ และ ลีแทมิน จาก ชายนี่ ในเพลง Trap

"ผมรู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับสองคนนี้ เพราะ คยูฮยอน (Cho Kyu Hyun จาก Super Junior) เป็นเพื่อนร่วมวงเดียวกันอยู่แล้ว ก็คืออยู่ด้วยกัน ส่วน แทมิน (Lee Tae Min จาก SHINee) เป็นครั้งแรกเลยที่ได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมแสดงกับคยูฮยอน เขากำลังมาอยู่บนเครื่องบินจากประเทศจีน ต้องแสดงห้าโมงครึ่ง มาถึงตอนห้าโมง คยูฮยอนเร็วๆ (ภาษาไทย) เห็นรูปคยูฮยอนที่เขาวิ่งมาจากสนามบินแล้วตลกมาก คยูฮยอนติงต๊อง (ภาษาไทย) ก็ยินดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับคยูฮยอนและแทมิน พวกเขาเป็นคนดีมากแล้วก็ช่วยเหลือผมมากเลยครับ"

ความคาดหวังในการทำอัลบั้มเดี่ยวในครั้งนี้คืออะไร

"อยากให้ทุกคนรู้จักสิ่งที่เป็นเฮนรี่ ไม่ใช่แค่คนหนึ่งที่เต้นได้ ร้องได้ แต่ว่าอยากให้มองในฐานะนักดนตรีแล้วก็ศิลปินจริงๆ ที่เป็นตัวผมจริงๆ คนอาจจะมองผมว่า ติงต๊อง (ภาษาไทย) ทำอะไรไม่จริงจังดูแบบเล่นๆ เรื่อยๆ แต่ว่าจริงๆ แล้วผมจริงจังกับงานมาก แล้วก็อยากให้ทุกคนได้เห็นด้านนี้ของผมด้วยครับ"

รู้สึกอย่างไรที่ได้ร่วมแสดงในคอนเสิร์ต Super Show 5

"ผมตื่นเต้นมาก แล้วก็ชอบมากที่ได้มาแสดงที่ประเทศไทย คราวนี้สิ่งที่พิเศษคือผมจะแสดงเพลง Trap ของผมเป็นครั้งแรกในคอนเสิร์ตนี้ครับ"

มีเคล็ดลับอะไรไหมที่ทำให้พูดได้หลายภาษาเหมือน เฮนรี่

"สิ่งที่สำคัญมากสำหรับการเรียนภาษาคือไม่ใช่แค่รู้คำศัพท์ แต่คือการออกเสียงที่ถูกต้องด้วย ตอนผมเรียนภาษาใหม่ๆ เนี่ย ผมจะเน้นมากที่การออกเสียงให้ถูกต้อง เสร็จแล้วค่อยเน้นไปที่คำ ประโยค หรือไวยากรณ์ครับ"

เฮนรี่ เล่นเครื่องดนตรีได้หลายอย่าง เครื่องดนตรีที่ชอบที่สุดคืออะไร

"ผมจะเลือกการร้องเพลงครับ คือการใช้เสียงเป็นเครื่องดนตรี ถ้าเกิดเลือกได้ เพราะว่าจะเอาไปทุกที่ได้ด้วย"

มาไทยหลายครั้งแล้ว ประทับใจอะไรในประเทศไทยบ้าง

"ผมมาเมืองไทยบ่อย เคยอยู่ที่เมืองไทย 6 เดือน ผมคิดว่าคนไทยสามารถใกล้ชิดสนิทสนมได้ง่าย คนไทยประเทศไทยดีต่อผมมากไนซ์กับผมมาก ผมรู้สึกอย่างเห็นพี่ๆ นักข่าวนั่งคุยกันได้เลย หรือว่านั่งจิบชาด้วยกันก็ได้ แล้วก็ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ผมชอบมากที่สุดด้วย คนไทยก็ตลกมากด้วย ปกติถ้าไปงานแถลงข่าวก็จะเป็นแบบทางการมากค่อนข้างเครียดจริงจัง แต่อันนี้บรรยากาศเป็นกันเองผมชอบครับ" พร้อมพูดภาษาไทยแบบยาวๆ ว่า "วันนี้ไม่เซ็ง วัยรุ่นไม่เซ็ง จริงๆ เซ็ง เซ็งจริงๆ วันนี้ไม่เซ็ง เซ็งไหม ไม่เซ็ง จริงๆ จริงเหรอ ผมไม่เซ็ง"

ข้อความในทวีตเตอร์ที่เป็นภาษาไทย เฮนรี่ พิมพ์เองหรือให้คนอื่นช่วย

"ไม่ใช่ (ภาษาไทย) ผมพิมพ์เองทั้งหมดครับ เพื่อนผมช่วยผมบ้างนิดหน่อย นิดหน่อยเท่านั้น นิดเดียวจริงๆ (ภาษาไทย) ผมชอบทวีตเป็นภาษาไทยครับ เพราะว่าจะได้รู้สึกว่าใกล้ชิดกับแฟนคนไทยมากขึ้น คือทวีตภาษาอังกฤษก็ได้ แต่ว่าจะไม่ดูสนิทสนมเท่าภาษาไทย"

ช่วยพูดภาษาไทยให้ดูหน่อย

"ยะการ ยะงาน ยะเนิบๆ เข้าใจไหมครับ ไม่เข้าใจ เข้าใจ ไม่เร็ว เร็วๆ ลง สบายดีบ่ ถ้ารักผมให้ทำปากจู๋"

หลังจากอัลบั้ม Trap แล้ว จะมีผลงานอะไรออกมาให้แฟนๆ ได้เห็นบ้าง

"ผมมีแผนที่จะอยู่เมืองไทยแล้วก็เกษียณอยู่ที่นี่เลย ล้อเล่น ไม่ใช่ๆ จริงๆ กำลังมีผลงาน ตอนนี้ก็กำลังเตรียมผลงานเพลงใหม่อยู่เป็นโปรเจ็กต์ใหม่ครับ หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆ ด้วย จริงๆ ก็อยากเกษียณแล้วอยู่เมืองไทยเลย เพราะว่าเป็นที่ๆ ผ่อนคลายสบายๆ จริงๆ (ภาษาไทย)"

ฝากอะไรถึงแฟนๆ ชาวไทยหน่อย

"ผมมีความสุขเสมอครับที่ได้กลับมาที่นี่ ประทับใจมากครับที่ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากแฟนเพลงตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สนามบิน ผมเห็นรูปโปสเตอร์มากมายและรูปของผม มีคนมารอรับตลอด ประทับใจมากๆ ครับ ผมหวังว่าต่อไปจะได้รับการสนับสนุนแล้วก็ได้มีโอกาสกลับมาเมืองไทยอีกบ่อยๆ มาเจอแฟนๆ เจอคนไทย ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนผมมากขนาดนี้ ผมจะไม่ลืมสิ่งที่แฟนๆ ชาวไทยทำให้ผมครับ และผมจะจำแฟนเพลงที่โยนลูกบอลน้ำใส่ผมไปตลอดเหมือนกันตอนสงกรานต์ สนุกมากๆ ผมจะกลับมาในเร็วๆ นี้ คิดว่าไม่กี่อาทิตย์นี้ก็กลับมาแล้ว ก็หวังว่าจะได้เจอทุกคนครับ"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24
  • รูปภาพ 25
  • รูปภาพ 26
  • รูปภาพ 27
  • รูปภาพ 28

ความคิดเห็น