1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

มิตร พลิกบทบาทสู่คนเบื้องหน้า รวมตัวเป็นวง ไคโรเทร่า

มิตร พลิกบทบาทสู่คนเบื้องหน้า รวมตัวเป็นวง ไคโรเทร่า

"ไคโรเทร่า" (Cairotera) วงดนตรีจากค่ายเพลงรัก เลิฟอิส โดยมีแกนนำอย่าง "มิตร - สามิตร ดิษฐสูงเนิน" ซาวนด์เอ็นจิเนียร์มือฉมังของค่าย หลังจากสะสมประสบการณ์ในห้องอัดเสียงมานาน ทำเพลงให้ศิลปินมากมาย อาทิ "ลิปตา" "ซิลลี่ ฟูลส์" "โปเตโต้" และ "ตู่ - ภพธร สุนทรญาณกิจ" วันนี้ มิตร ขอพลิกบทบาทสู่คนเบื้องหน้าด้วยการทำเพลงขึ้นมา และตามหานักร้องที่เหมาะสมกับเพลงนั้น อาทิ "ยังไม่รู้" ที่ร้องโดย "แสตมป์ - อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข" "เหมือนเดิม" จากน้ำเสียงของ "มน - ชุติมน วิจิตรทฤษฎี" สมาชิกวง "รูม 39" และ "รู้เเล้ว" ถ่ายทอดโดย "เค้ก - อุทัย ปุญญมันต์" จาก "บีไฟว์"

ล่าสุด มิตร ซึ่งรับหน้าที่ตีกลอง ได้ "เกมส์ - ศุภศิต สุขจินดาเสถียร" และ "กั๊ก - จักรภพ บุญญกาศ" มาเสริมพลังให้กับวง โดย เกมส์ รับหน้าที่ร้องนำ ส่วน กั๊ก เป็นมือกีตาร์ ส่วนชื่อวงหมายถึงอะไร มิตร เปิดเผยว่า "ไคโรเทร่า จริงแล้วมันไม่ได้เขียนว่า Cairotera มันเป็นอีกคำหนึ่งที่มาจาก Chiroptera เป็นภาษากรีก หรืออะไรสักอย่างหนึ่ง เป็นภาษาโบราณแปลว่าค้างคาว ซึ่งเป็นคำ 2 คำมารวมกัน Chirop แปลว่ามือ Tera จะแปลว่าปีก เอามารวมกันคือมือที่พัฒนาเป็นปีก ก็คือความหมายของค้างคาวนั่นเอง ก็เผอิญดูสารคดีหนึ่ง แล้วชอบความหมายของมัน ก็เลยมาตั้งเป็นชื่อวง"

มิตร เผยว่า "บอย โกสิยพงษ์" หรือ "บอย - ชีวิน โกสิยพงษ์" ผู้บริหารค่ายเลิฟอิส มีคำแนะนำในการทำงานให้กับเขาอยู่ตลอด "พี่บอย เขามีอะไรแนะนำอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว คำแนะนำก็จะเพิ่มขึ้นจากที่เราทำเพลงเป็นซาวนด์เอ็นจิเนียร์ งานก็จะอีกพาร์ตหนึ่ง พอเรามาทำเพลง เขาก็จะให้คำแนะนำเรื่องวิธีการ เริ่มตั้งแต่การเขียนเนื้อ การอะเรนจ์เพลง ส่วนใหญ่จะเป็นด้านทำเพลงมากขึ้น ด้านทำเพลงที่เอามาให้คนฟังมากขึ้น โดยที่เราไม่ต้องใช้ความคิดของเราคนเดียว" ถือเป็นอีกวงที่ บอย กำลังปั้นอยู่ไหม หัวหน้าวงตอบอย่างอารมณ์ดีว่า "ก็หวังว่าจะปั้นเราได้ครึ่งของขี้เล็บขบแสตมป์เขา (หัวเราะ)"

จากการทำงานเบื้องหลังมาสู่คนเบื้องหน้า มิตร บอกว่าไม่แตกต่างกัน "จริงๆ แล้วไม่แตกต่างกัน เพราะว่าจริงๆ แล้วอยู่เบื้องหลังก็เห็นการทำงานของพวกเบื้องหน้ามาตลอด แต่พอเรามาเบื้องหน้าแล้ว การแสดงออกในด้านพรีเซนต์งานก็จะมากขึ้น โดยที่เรานั่นแหละต้องมารับหน้าที่พรีเซนต์งานของเราเอง โดยไม่ต้องอาศัยคนอื่นพรีเซนต์ให้" ด้าน กั๊ก เล่าว่ารู้สึกดีที่ได้เห็นกระแสตอบรับจากการทำงาน "รู้สึกดี เราอยากจะได้รับฟีดแบ็กกลับมาว่าเรามีฟีดแบ็กดียังไง อยากจะให้วงแก้ไขอะไรบ้าง แฟนเพลงชอบให้เราทำอะไร ให้เราทำเพลงแนวไหน แนวรักหรือว่าอกหัก เราก็อยากจะพัฒนามากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นตำหนิ หรือว่าอาจจะเป็นคำชมครับ อยากได้รับฟีดแบ็ก ฟีดแบ็กเป็นผลดีที่ทำให้เรารู้สึกว่าวงเรามีคนสนใจ มีคนอยากจะรู้ความเคลื่อนไหวของ ไคโรเทร่า เพิ่มมากขึ้น"

มิตร ยังฝากผลงานใหม่ของพวกเขาที่กำลังจะออกเร็วๆ นี้ "เดือนธันวาคมนี้ ก็จะมีเปิดซิงเกิลใหม่ ชื่อว่าเพลง คลาย ก็เป็นป๊อปร็อกนะฮะ ก็เป็นเพลงช้าเหมือนเดิม ทำเพลงช้ามาตลอด ทำเพลงเร็วไม่เป็น (หัวเราะ) เพลงนี้ไม่มีฟีเจอริงนะฮะ หลังจากนี้ไปเราก็มีนักร้องเป็นของตัวเองแล้ว ชื่อน้องเกมส์ ก็จะให้เขารับตำแหน่งหน้าที่ร้องตลอด ฟีเจอริงก็เอาไว้งานพวกไซด์โปรเจกต์" ฟาก เกมส์ นักร้องของวง เผยถึงความกดดันว่า "กดดันแน่นอนครับ เพราะว่าเกมส์รู้อยู่ รู้ความเป็นมาของวงก่อนที่จะตัดสินใจมาทำงานด้วย รู้ว่าเขาเป็นยังไง เพลงแบบไหน เพลงอะไรบ้าง คือด้วยความที่ตัดสินใจวันแรกที่คุยกันกับพี่มิตรเลย พี่มิตรก็มีคำพูดที่เราฟังดูแล้วเรารู้สึกว่าเราคาดหวังได้ เราน่าจะวาดอนาคตด้วยกันได้ แล้วอีกอย่างหนึ่งพี่มิตรมีประสบการณ์การทำงานในห้องอัดเยอะ เกมส์เลยรู้สึกว่าเกมส์เชื่อมือเรื่องนี้ได้"

ความคิดเห็น