1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แม็กซ์ แต่งเพลง ช้าช้า ถ่ายทอดการเดินทางสายชีวิต

แม็กซ์ แต่งเพลง ช้าช้า ถ่ายทอดการเดินทางสายชีวิต

"แม็กซ์ - ณัฐวุฒิ เจนมานะ" หนึ่งในผู้เข้าประกวดรายการ เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ปี 1 ผู้มีความสามารถทางด้านดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ เจ้าของผลงานเพลง "ช้าช้า" ที่ปล่อยออกมาให้ฟังกันสักพักแล้ว ซึ่ง แม็กซ์ เป็นคนลงมือแต่งเพลงเองอีกด้วย เมื่อถามถึงกระแสตอบรับของเพลง นักร้องหนุ่มบอกว่า "ก็ดีครับ ช้าช้า ก็เป็นเพลงที่เราลงมือแต่งเองด้วยครับ ก็ถือว่าเป็นเพลงที่เราถูกใจระดับหนึ่ง เพราะว่าเราให้โจทย์ตัวเองว่าเป็น 50/50 คือเป็นตัวเรา 50 แล้วก็เป็นสิ่งที่คนฟังอยากฟังจากเรา 50 เพราะฉะนั้นมีความเป็นตัวเองมากขึ้น เวลาคนเขาพูดถึงช่วงนี้ก็เป็นตัวเองมากขึ้นนะ เราก็ดีใจ แล้วตอนนี้จะมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษปล่อยออกมาด้วย ซึ่งเป็นออริจินอล เป็นตัวเราไปเลย แล้วก็ปล่อยมาพร้อมกับเอ็มวีฟุตเทจที่เราถ่ายเหลือไว้จากเอ็มวีตัวเก่า"

แม็กซ์ ยังเผยแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า "เพลงนี้ผมแต่งไว้หลายปีมาแล้วครับ ตอนที่อยู่ต่างประเทศเดินทางอยู่ เพลงนี้เราคิดขึ้นมาตอนที่เราตื่นมาตอนเช้าในโรงแรม ตอนแรกมันเกี่ยวกับการเดินทาง พอเรารู้ว่าเราต้องมาทำงานเดอะวอยซ์จริงๆ เราจบรายการมาแล้วเรารู้ว่าเราต้องเป็นศิลปินจริงๆ แล้วเราก็เลยเอาเพลงเก่าๆ ทั้งหมดที่เราเคยแต่งมาแต่งต่อให้จบ แล้วก็ทำเพลงจริงจัง เพราะฉะนั้นเพลงนี้เกี่ยวกับการเดินทาง แต่ไม่ใช่การเดินทางเหมือนตอนแรกที่ผมแต่ง แต่เป็นการเดินทางสายชีวิต พูดถึงแบบว่าคนเรามีเป้าหมาย เราพยายามเดินทางไปหาเป้าหมายแบบรีบเกิน เร็วเกิน บางครั้งเราไม่ได้พัก เราเหนื่อย เราก็เลยอยากจะเตือนทั้งตัวเองแล้วก็ทั้งคนฟังด้วยว่าบางครั้งเหนื่อยก็พักบ้าง แล้วก็มองข้างทางให้การเดินทางมีความหมายมากขึ้นครับ"

นักร้องหนุ่มเล่าความผูกพันที่มีต่อดนตรีให้ฟังว่า "ตอนเด็กๆ ผมเป็นคนชอบฟังเพลง ครอบครัวผมเป็นคนที่ฟังเพลงเยอะมาก แล้วก็เราก็ซึมซับมาตั้งแต่เด็กๆ แม่กับพ่อก็เปิดตั้งแต่อยู่ในท้อง พอเปิดเพลงปุ๊บเราก็จะไม่ร้องไห้ตั้งแต่เด็กเลยครับ แล้วก็ฝึกเล่นดนตรีตั้งแต่เด็กด้วยตัวเอง พ่อกับแม่ก็สนับสนุน เราก็เป็นคริสเตียน ในโบสถ์เขาก็มีให้ฝึกดนตรีแล้วก็เล่นมาเรื่อยๆ จนพอเราเริ่มเป็นเองก็เริ่มสนุกแล้วก็เริ่มฝึกมาเรื่อยๆ พูดถึงดนตรีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ครับ ถ้าเกิดดึงออกไปจากผม ผมคงขาดใจ" แม็กซ์ ยังเปรยว่ามีศิลปินในดวงใจเยอะมาก "โห เยอะมากเลยครับ ถ้าเด่นๆ ก็จะมี จอห์น เมเยอร์ (John Mayer) เจสัน มราซ (Jason Mraz) แล้วก็ เจมี คอลลัม (Jamie Cullum) ถ้าเป็นคนไทยก็คงเป็น พี่ปาล์มมี่ (ปาล์มมี่ - อีฟ ปานเจริญ) พี่ฮิวโก้ (เล็ก - จุลจักร จักรพงษ์) หรือว่าจะเป็น พี่เล็ก กรีซซี่ คาเฟ่ (อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร)"

ถ้าให้เลือกเปรียบดนตรีกับอะไรสักอย่าง แม็กซ์ บอกว่า "ถ้าเปรียบดนตรีผมเปรียบเป็นผู้หญิงครับ เพราะว่าผมเป็นคนที่หลงรักดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เราไม่เคยบอกรักเขาเลย เราทำอย่างอื่นตลอด อย่างม.ปลายอย่างนี้เราก็ไปเรียนอย่างอื่น ไปเรียนวิทย์-คณิต พ่อบอกไม่เรียนดนตรีเหรอไปเรียนวิทย์-คณิตแทน พอจบปุ๊บ อ้าว ไม่เรียนดนตรีเหรอ เราก็เรียนเศรษฐศาสตร์แทน ซึ่งเหมือนกับเราหลอกตัวเองมาตลอด แต่ผมก็ดีใจที่ผมไม่ได้เลือกทางนั้น ก็จะมีความคิดบางอย่างที่ไม่เหมือนคนที่เรียนดนตรีมา แต่ว่าก็จะบอกว่าก็เหมือนเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เราแอบรักมาตลอด แต่เราไม่เคยบอกรัก สุดท้ายเราก็จมอยู่กับมัน จนถูกบังคับให้บอกรักต่อหน้าคนทั้งประเทศ (หัวเราะ) แล้วในที่สุดเราก็แต่งงานแล้ว แล้วก็จะอยู่กับมันไปเรื่อยๆ" ล่าสุดเห็นว่ากำลังเตรียมเพลงใหม่กับหนุ่ม "เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ" อยู่ เจ้าตัวยอมรับว่าใช่ แต่ขออุบรายละเอียดอื่นๆ ไว้ก่อน "งุบงิบไว้ได้ไหม ก็คือเพลงใหม่แหละครับ เขาจะมาช่วยผมทำงานด้วย ชื่อเพลงยังไม่ได้คิดเลย ตอนแรกผมแต่งเป็นภาษาอังกฤษ พี่เป้ก็มาช่วยดูให้เป็นภาษาไทย พี่เป้เขามาช่วยเนื้อไทย"

ความคิดเห็น