1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

บอย ตรัย บันทึกความสุขบนเส้นทางดนตรีในเพลง ฮานาบิ

บอย ตรัย บันทึกความสุขบนเส้นทางดนตรีในเพลง ฮานาบิ

นักร้องนักแต่งเพลงอันดับต้นๆ ของไทยอย่าง "บอย - ตรัย ภูมิรัตน" ภายใต้สังกัด สไปร์ซซี่ ดิสก์ ห่างหายจากการทำอัลบั้มเดี่ยวไปกว่า 10 ปีเลยทีเดียว ล่าสุดกลับมาอีกครั้งในเพลง "ฮานาบิ (Hanabi)" บทเพลงที่ให้ทั้งความสนุก ความหวัง และความสุขแก่คนฟัง โดยได้แรงบันดาลใจในการแต่งมาจากความรู้สึกของศิลปินในวงการเพลง ที่กว่าจะสร้างสรรค์งานเพลงๆ หนึ่งออกมาสู่คนฟังได้นั้นต้องแลกมาด้วยอะไรมากมาย เป็นการถ่ายทอดบทเพลงด้วยการเล่าเรื่องราวหลังเวทีก่อนการแสดงจะเริ่ม ทั้งบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม รวมถึงความตื่นเต้นของตนเอง ในบทเพลงยังเล่าถึงศิลปินหลายๆ คนจากหลากหลายค่าย ที่มารวมตัวกันพร้อมมอบความสุขให้คนฟัง นอกจากนี้ยังได้น้องชายคนเก่ง "โต๋ - ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร" มาช่วยบรรเลงเปียโนเพิ่มสีสันให้กับเพลงนี้อีกด้วย

บอย เผยถึงที่มาที่ไปของการแต่งเพลง ฮานาบิ ขึ้นมาว่า "ความคิดแรกเริ่มของเพลงนี้คืออยากแต่งเพลงที่บันทึกช่วงเวลาแห่งความสุขและสวยที่สุด ก่อนแสงจะจางและหายไปจากฟ้า ถึงบรรยากาศหลังเวทีคอนเสิร์ต ที่อบอวลไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของศิลปินที่มาสแตนด์บายหลังเวทีก่อนขึ้นโชว์ มีแฟนคลับของวงอื่นๆ มารอพบศิลปินที่เขาชื่นชอบกัน เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่น่าจดจำ โดยความตั้งใจแรกผมตั้งชื่อเพลงนี้ไว้ว่า ดอกไม้ไฟ ก่อนจะกลายมาเป็น ฮานาบิ ซึ่งเป็นเทศกาลดอกไม้ไฟของญี่ปุ่น ที่ทุกคนมารวมตัวกันด้วยความสุข เหมือนกับความรู้สึกของผมในทุกครั้งที่ได้ขึ้นเวทีที่มีทั้งความสุข และตื่นเต้นไปในคราวเดียวกัน"

ส่วนกระบวนการทำเพลงนั้นนักร้องมากฝีมือเผยว่า "การเดินทางของเพลงนี้กว่าจะออกมาเป็นเพลงได้ผ่านความคิดจากบุคคลรอบตัวผม ที่ต่างก็ให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไป เมื่อได้ฟังตั้งแต่ยังเป็นเดโมดิบๆ ส่วนเมโลดีของเพลงนั้นได้จากการเดินทางไปเที่ยวที่ฟุกุโอกะ ระหว่างที่เที่ยวอยู่ก็ฮัมทำนองขึ้นมา เลยรีบอัดเก็บไว้ในโทรศัพท์ หลังจากนั้นก็กลับมาทำเพลงต่อโดยนำเอามาผสานเข้ากับเสียงเปียโนจาก โต๋ - ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ซึ่งเป็นความตั้งใจตั้งแต่แรกที่จะชวนโต๋มาทำเพลงร่วมกัน และเพื่อเพิ่มอรรถรสในการฟังเพลงนี้ให้มากยิ่งขึ้น ผมได้เพิ่มความพิเศษอีกหนึ่งอย่างคือเสียงพูดของพี่น้องในวงการเพลง อาทิ พี่คมสัน นันทจิต, พี่เล็ก กรีซซี่ คาเฟ่ (อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร) ตุ๊กตา (พนิดา เอี่ยมศิรินพกุล ภรรยา) และชื่นใจ (ชื่นใจ ภูมิรัตน ลูกสาว) รวมทั้งเสียงปรบมือ กับเสียงยิงพลุ มาช่วยเสริมบรรยากาศให้คนฟังได้เห็นภาพในเวลานั้นจริงๆ ครับ"

ความคิดเห็น