1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ป้าง คนหัวเก่าเล่าเรื่อง หัวโบราณ ยึดเต่าเป็นสัญลักษณ์

ป้าง คนหัวเก่าเล่าเรื่อง หัวโบราณ ยึดเต่าเป็นสัญลักษณ์

ทิ้งช่วงจากอัลบั้มชุดที่แล้วไป 2 ปีกว่า สำหรับ ป้าง - นครินทร์ กิ่งศักดิ์ เพื่อให้เวลากับครอบครัวและชีวิตแต่งงาน โดยย้ายสังกัดจากโซนี่ มิวสิค มาอยู่กับ จิราฟ เรคคอร์ด และใช้ชื่องานเพลงว่า หัวโบราณ

และเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทีมงานสยามโซน.คอม ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พี่ป้าง ที่ตึก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลซ ท่ามกลางบรรยากาศร้อนๆ หนาวๆ เนื่องจากกลุ่มคนที่ประท้วงอยู่ด้านล่าง โดยพี่ป้างได้เล่าให้ฟังว่าผลงานชุดนี้เป็นผลงานชุดที่ 5 ผลงานเดี่ยวชุดที่ 4 และเป็นผลงานชุดแรกที่ออกกับ จิราฟ เรคคอร์ด

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

หัวโบราณ หมายถึง วิธีการทำดนตรีแบบโบราณ คือ ใช้เครื่องดนตรีจริงทั้งหมดบันทึกสดในห้องอัดเสียง ผสมเทคนิคการบันทึกเสียงแบบเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน คือ ใช้เส้นเทปดิจิตอล ซึ่งให้เสียงคุณภาพดี แต่มิกซ์เสียงบนบอร์ดใหญ่ ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์

ทำไมถึงใช้รูปเต่าเป็นสัญลักษณ์

เพราะรู้สึกว่าเต่าเป็นสัตว์โบราณ มาจากคำว่าไดโนเสาร์เต่าล้านปี ส่วนรูปเต่าหงายท้อง อยากจะสื่อให้เห็นว่าเป็นเพลงมุมหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ฟัง เหมือนเต่าที่ปกติจะไม่มีใครเห็นตอนหงายท้อง

พี่ป้างมีส่วนร่วมอัลบั้มชุดนี้อย่างไรบ้าง

มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ทั้งสร้าง ผลิต และควบคุมการผลิต เล่นกีต้าร์โปร่งในห้องอัดเองทุกเพลง ส่วนกีต้าร์ไฟฟ้าจะเล่นริทึ่มแค่บางเพลง

ใช้เวลานานเท่าไรในการทำอัลบั้มชุดนี้

ใช้เวลาแต่งเพลง 4 เดือน เข้าห้องอัดเสียงอีก 4 เดือน

แนวเพลงและแนวดนตรีเป็นอย่างไร

เบาลง ฟังสบายมากขึ้น นั่งฟังกันได้ ยังคงเป็นร็อคอยู่ แต่เป็นร็อคแบบช้าๆ และกลางๆ แทบจะไม่มีร็อคแบบแรงๆ แล้ว

เพลงที่แรงที่สุดในอัลบั้ม คือเพลงอะไร

เพลงความคาดหวัง พูดถึงความรู้สึกของคนที่ถูกคาดหวัง ดนตรีจะเป็นแบบร็อคแอนด์โรล ที่มีจังหวะแบบปลายยุค 70’s

เพลงที่พี่ป้างชอบในอัลบั้มนี้

เพลงเธอมีจริง แก้วตาขาร็อค อากาศ และใจเจ้าเอย

ทำไมถึงเลือกที่จะเอาเพลงลูกทุ่งมาใส่ในเพลง แก้วตาขาร็อค

จุดเริ่มต้นความคิดมาจากเวลาเปิดโทรทัศน์ช่วงดึกๆ จะเห็นเพลงลูกทุ่งบ่อยๆ รู้สึกว่าเพลงลูกทุ่งมีเสน่ห์ และแสดงความเป็นไทยชัดเจน จุดเด่นของเพลงนี้จะอยู่ที่การทำเพลงสวนทางกับตัวเอง โดยเนื้อร้องจะตัดพ้อหญิงคนรักที่หนีมาอยู่เมืองกรุง จากที่เคยร้องเพลงลูกทุ่งด้วยกันก็เปลี่ยนไปร้องเพลงร็อค ขณะที่ผมเป็นนักดนตรีร็อคที่ลองหันมาร้องเพลงลูกทุ่ง โครงสร้างจะเป็นเพลงลูกทุ่ง แต่ดนตรีเป็นร็อค ที่สำคัญในเพลงลูกทุ่งจะใช้คำบางคำในเพลงได้เช่นคำว่า “เมีย” (ยิ้ม)

ฝากถึงงานอัลบั้มนี้

ตอนนี้มีมาให้ฟังก่อน 2 เพลง เพลงแรก เธอมีจริง เป็นความรักที่สวยงาม เป็นรักแท้ เพลงที่ 2 อากาศ เป็นการเปรียบเทียบคนๆ หนึ่งที่ถูกข้ามจากอีกคนหนึ่ง เป็นอารมณ์แบบน้อยเนื้อต่ำใจ ลองฟังดูนะครับ ตอนนี้อัลบั้มเสร็จแล้ว จะวางแผงวันที่ 3 กันยายน นี้ แล้วเจอกันครับ”

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6

ความคิดเห็น