ระบบ CRM ครอบคลุมทุกความสัมพันธ์กับลูกค้า

20 ม.ค. 66 21:57 น. / ดู 1,165 ครั้ง / 0 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์


หากเรามีลูกค้า และเราต้องการให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ปัจจัยแรกจึงเป็นการบริการที่ดี และเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า และเมื่อลูกค้ามีโอกาสกลับมาใช้บริการอีกครั้ง เราก็จะสามารถเจาะเข้าไปที่ความต้องการที่ตอบโจทย์ได้มากขึ้น ทำให้ลูกค้าไม่สามารถปฏิเสธสิ่งที่เรามอบให้ได้ และกลายเป็นลูกค้าประจำของเรา
ระบบ CRM  จึงเป็นตัวเลือกในการช่วยเหลือธุรกิจ ให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รู้ใจ รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร และเป็นฐานข้อมูลเก็บข้อมูลลูกค้า นำมากระจายสู่คนในองค์กร ให้บริการลูกค้าได้เหมือนเคยพบกันมาแล้ว โดยบทความนี้ จะอธิบายถึงกลไกของระบบ CRM คืออะไร ประโยชน์ของ CRM สามารถนำไปต่อยอดได้มากน้อยเพียงใด

เริ่มต้นทำความเข้าใจ ระบบ CRM คืออะไร
ระบบ CRM หมายถึงระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โดย CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือการนำเอาข้อมูล Customer Behavior มาใช้งานร่วมกับ Software และสร้างกลยุทธ์ที่ทำให้การขายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบ CRM จะเจาะจงไปที่ตัวลูกค้ารายบุคคล และเก็บข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า ประวัติการรับบริการจากแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ มารวมเป็นกลุ่มข้อมูลเดียว แล้วนำมาทำแผนการตลาดมัดใจลูกค้าแบบรายบุคคล ให้สามารถปิดการขายได้จากการบริการ และเสนอสินค้าที่ตรงใจกับลูกค้าที่สุด

อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าชื่นชอบในแบรนด์ได้อย่างสมบูรณ์ หากต้องการเข้าใจระบบ CRM เพิ่มเติม สามารถอ่านบทความได้ที่นี่ ระบบ CRM

หน้าที่ของระบบ CRM มีอะไรบ้าง ในการเข้าถึงข้อมูล



หน้าที่ของระบบ CRM คือการเป็นแหล่งเก็บข้อมูล เพื่อไว้ใช้ประมวลผลในการทำการตลาดต่อไป เพราะด้วยข้อมูลที่รวบรวมมาจากหลายแพลตฟอร์มของลูกค้าเพียงคนเดียวก็มีรายละเอียดมากมาย ระบบ CRM จึงต้องทำหน้าที่ประมวลผลให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ใช้งานได้จริงที่สุด อีกทั้งวิเคราะห์พฤติกรรมจากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ให้เรารู้จักตัวตนของลูกค้าได้มากขึ้น เช่น รู้ว่าลูกค้าชื่นชอบสินค้าประเภทใด ค้นหาสินค้าในเวลาไหน ช่วงฤดูที่มีการซื้อสินค้าคือช่วงใด และลูกค้าต้องการบริการแบบไหน นำข้อมูลมาแชร์ให้กับทีมให้สามารถบริการลูกค้าได้เหมือนกันมากที่สุด

ระบบ CRM ทำอะไรได้บ้าง เมื่อได้ข้อมูลลูกค้ามาแล้ว
อย่างที่เราได้กล่าวไป ระบบ CRM สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างทุกที่จากลูกค้า และรวมเป็นโปรไฟล์เดียวในฐานข้อมูล ทำให้เราสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และทำการตลาด โดยสามารถส่งข้อความ หรือ E-mail เพื่อตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ เช่น ลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อสินค้าเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก ระบบ CRM จะช่วยส่งข้อความ SMS หรือช่องทางที่ติดต่อลูกค้าได้ ให้ลูกค้าเห็นโปรโมชั่นเกี่ยวกับสินค้าประเภทไม่มีน้ำตาล หรือโปรโมชั่นฟิตเนสให้เป็นต้น

อีกทั้งยังนำข้อมูลที่ได้จากการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า มาวิเคราะห์ข้อผิดพลาด หรือวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ดี นำมาใช้ในการทำการตลาดให้ตรงใจกับลูกค้าต่อไป และยังแบ่งกลุ่มลูกค้าแต่ละระดับ ตั้งแต่ลูกค้าที่มีแนวโน้มจนไปถึงลูกค้าประจำได้อย่างชัดเจน

ประโยชน์ของระบบ CRM กับธุรกิจแต่ประเภท



1. B2C
Business to Customer จะเป็นการขายระหว่างธุรกิจต่อตรงไปที่ลูกค้า โดยระบบ CRM จะมีบริการที่เข้าถึงลูกค้า ส่งข้อมูล โปรโมชั่น เน้นการกระจายหลายช่องทาง มี Solution เจาะไปที่เป้าหมายเฉพาะ ปิดการขายได้ ทำการตลาดระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี

2. B2B
Business to Business จะเป็นการส่งเสริมการขายบริการของธุรกิจ สู่อีกธุรกิจ ซึ่งระบบ CRM มีส่วนช่วยในการสร้างแพลตฟอร์มที่ช่วยให้บริการมีการเชื่อมถึงกัน เช่นโรงงานผลิต กับร้านค้าส่ง ที่ต้องการประสบการณ์ในการติดต่อสื่อสาร ช่วยนำเสนอแนวทางซึ่งกันและกัน

3. บริษัท
กับตัวบริษัท ระบบ CRM จะช่วยทำให้ทีมสามารถประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้หลากหลาย โดยระบบ CRM สำหรับองค์กร จะมีส่วนช่วยประสานงาน กระจายข้อมูลในการทำการตลาดได้อิสระ ลดขั้นตอน เพิ่มความสะดวกสบายในการบริหารอย่างแท้จริง

4. SMB
จะมีส่วนเสริมที่ช่วยให้ SMB ทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น SMB คือเครื่องมือที่แข็งแรงในธุรกิจ และระบบ CRM คือฟังก์ชันที่จำเป็น โดยระบบ CRM จะเป็น Software ชั้นดีที่สามารถต่อยอดได้ในองค์กรเล็กและใหญ่ที่มีทรัพยากรในระบบเหล่านี้

ระบบ CRM Rocket Digital เราคือผู้นำด้านระบบ CRM



1.บริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เห็นข้อมูลแบบ 360 องศา
ไม่ว่าลูกค้าจะใช้งานจากแพลตฟอร์มไหน เราได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลรอบด้าน มาเป็นโปรไฟล์ที่เข้าใจง่าย นำไปต่อยอดได้หลากหลาย แบ่งประเภทลูกค้าได้ ให้ความสำคัญในแต่ละระดับได้

2.ส่งข้อความ และบริการให้กับลูกค้าได้ทั่วถึง
ส่งข้อความ โปรโมชั่น ที่เหมาะสมกับลูกค้า ได้ทุกที่ ตั้งแต่แพลตฟอร์มโซเชียล ข้อความ E-mail ให้ลูกค้าที่มีความต้องการอยู่แล้ว เข้ามาใช้บริการ และปิดการขายได้อย่างสวยงาม อีกทั้งกระตุ้นการซื้อซ้ำ

3.นำฐานข้อมูลที่ได้มาต่อยอดธุรกิจ ให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นไปอีก
ระบบ CRM ของเราเก็บข้อมูลได้มาก สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค และลูกค้าได้ดีขึ้นเรื่อยจากการเก็บข้อมูลซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้วนำไปเสนอกับทีมเพื่อวางแผนการตลาดที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

4.เชื่อมต่อช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเป็นช่องทางเดียว
ให้ความสะดวกสบายในการบริการกับลูกค้า ที่ครบครันและสะดวกสบาย ตอบโจทย์กับลูกค้าที่สุด

สรุป ระบบ CRM
สิ่งสำคัญในการทำระบบ CRM คือต้องเลือกผู้ให้บริการที่เข้าใจระบบอย่างดี สามารถให้คำปรึกษาในการเลือกใช้ Software และฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กับสภาพธุรกิจ อีกทั้งนำระบบ CRM ไปยังเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่บริษัทต้องการได้ ดังนั้นเลือกบริการที่ดี ตอบโจทย์ และเราจะได้ผลลัพธ์กับยอดขายที่ทำได้จริง
แก้ไขล่าสุด 20 ม.ค. 66 21:58 | เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Windows 10

มุมสมาชิก กระทู้ล่าสุดโดย sz463257

แสดงกระทู้ล่าสุดโดยเปิด มุมสมาชิก และเลือกแสดงกระทู้ที่ตั้ง

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google