1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สนามแม่เหล็กของโลกกำลังตกอยู่ในอันตรายจริงหรือไม่?

สนามแม่เหล็กของโลกกำลังตกอยู่ในอันตรายจริงหรือไม่?

นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งก็รวมทั้งอัลเบิร์ต ไอสไตน์ ต่างพิศวงในเรื่องสนามแม่เหล็กของโลกมานานหลายทศวรรษแล้ว ตัวไอสไตน์ยังยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญที่สุดในเชิงฟิสิกส์ บัดนี้ด้วยหลักฐานด้านวิทยาศาสตร์ชิ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับแกนโลก โลกอาจจะตื่นขึ้นอย่างกระทันหัน

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม เวลาห้าโมงเย็น สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติในวอชิงตัน ดีซี ได้ประกาศทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับแกนโลก ซึ่งเป็นทฤษฎีของนักธรณีฟิสิกส์ผู้โด่งดัง ดร. เจ มาร์วิน เฮิร์นดอน ทฤษฎีที่จะถูกตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ถือเป็นหลักฐานใหม่ล่าสุดที่บอกว่าสนามแม่เหล็กของโลกอาจเสื่อมสภาพลง

ดร. เฮิร์นดอน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักธรณีฟิสิกส์ชั้นแนวหน้าของโลก เป็นผู้บริหารของ Transdyne Corporation ในซานดิเอโก้ ซึ่งเป็นองค์กรที่อุทิศตัวให้กับความอุตสาหะเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลงานของเขาถือเป็นสะพานที่นำไปสู่ความเข้าใจที่เรามีต่อโครงสร้างภายในของโลก เขาทุ่มเทเวลานานหลายปีศึกษาเรื่องแกนของโลก และความสัมพันธ์ที่มันมีต่อสนามแม่เหล็ก สนามแม่เหล็กคือเกราะล่องหนที่ปกป้องโลกของเราจากอนุภาคที่มีอันตราย

ทฤษฎีของเฮิร์นดอนได้ผ่านการทดสอบและค้นคว้าอย่างเคร่งครัดที่ห้องทดลองแห่งชาติ โอ๊กริดจ์ อันทรงเกียรติ แบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลานุภาพและทันสมัยช่วยสนับสนุนแนวคิดของ เฮิร์นดอน ในเรื่องที่ว่าแกนโลกคือปฏิกรณ์นิวเคลียร์ บัดนี้ ข้อมูลฮีเลียมจากหินภูเขาไฟใต้ทะเลได้ช่วยสนับสนุนทฤษฎีนี้ ทำให้เกิดการศึกษาถึงเรื่องแกนโลกซึ่งมีความสำคัญมากขึ้น

ตามข้อมูลของเฮิร์นดอน วัฏจักรของเตาปฏิกรณ์ใต้พื้นโลกอาจจะใกล้ครบรอบ เตาปฏิกรณ์ใต้พื้นโลกคือเตาหลอมนิวเคลียร์ที่สร้างพลังให้กับสนามแม่เหล็ก เตานี้อาจจะหมดอายุลงในเวลาอันสั้น 100 ปี หรืออาจจะนานหนึ่งพันล้านปี ขณะที่ยังไม่อาจพิสูจน์ให้ได้ผลที่แน่นอนว่าเมื่อไหร่ที่เตาปฏิกรณ์ธรรมชาตินี้จะจบสิ้นลง สิ่งที่แน่นอนก็คือทฤษฎีของเฮิร์นดอนได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง เวลานั้นจะมาถึงเมื่อสนามแม่เหล็กเสื่อมสภาพลง และไม่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ แจ็ก มาลิก (ฮิเมช พาเทล) นักร้องนักแต่งเพลงจากเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมทะเลในอังกฤษ ซึ่งต้องต่อสู้ฝ่าฟันเพ...อ่านต่อ»