1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

วีซีดีชุด ผี!! วิญญาณ และความผูกพัน สืบทอดผลงานครูเหม

วีซีดีชุด ผี!! วิญญาณ และความผูกพัน สืบทอดผลงานครูเหม

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดงานแนะนำวีซีดีลิขสิทธิ์ชุด ผี!! วิญญาณ และความผูกพัน ที่สร้างจากบทประพันธ์เพชรน้ำเอกของ ครูเหม เวชกร เพื่อสืบสานผลงานด้านวรรณกรรมของศิลปินชั้นครูคนสำคัญของไทย เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ครูเหม โดยมี กลุ่มรักครูเหม อาทิ ครูใหญ่ นภายน ที่ปรึกษา และคุณจุลศักดิ์ อมรเวช หรือ จุก เบี้ยวสกุล ประธานกลุ่ม ร่วมเสวนากับผู้กำกับภาพยนตร์เกี่ยวกับเบื้องหลังและเกร็ดต่างๆ ที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์ผลงานแนวสยองขวัญ ชุด ผี ของครูเหม ซึ่งได้ประพันธ์ไว้ในช่วงปี พ.ศ. 2476-2512 รวมทั้งสิ้นกว่า 100 เรื่อง

วีซีดีลิขสิทธิ์ชุด ผี!!วิญญาณ และความผูกพัน ที่บริษัท ทีไอจีเอ จำกัด จัดทำในครั้งนี้ นับว่าความภาคภูมิใจของผู้กำกับรุ่นใหม่ บรรณวุฒิ ประสมทรัพย์ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงบันเทิงและโฆษณามานานกว่า 20 ปี โดยได้คัดสรรบทประพันธ์อมตะของครูเหม 18 เรื่อง มาจัดสร้างอย่างประณีตใช้ทุนสร้างสูงถึง 30 ล้านบาท เพื่อสร้างสรรค์มิติแห่งความลี้ลับ และถ่ายทอดบรรยากาศแบบไทยๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ความโดดเด่นของเรื่อง ผี จากปลายปากกาของครูเหมได้อย่างสมจริง นอกจากนี้ ยังได้นำดาราระดับแนวหน้ามาร่วมแสดงครบทุกรุ่น อาทิ รุจน์ รณภพ, ชุมพร เทพพิทักษ์, อดุลย์ ดุลยรัตน์, กรุง ศรีวิไล, สินจัย เปล่งพานิช, วรรัตน์ สุวรรณรัตน์, ปนัดดา วงศ์ผู้ดี, ม.ล. สราลี จิราธิวัฒน์, วินัย ไกรบุตร, นุติ เขมะโยธิน, นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล, สาริน บางยี่ขัน ฯลฯ

ผี!! วิญญาณ และความผูกพัน 18 เรื่อง จัดทำแบ่งเป็น 3 องก์ องก์ละ 6 เรื่อง องก์ที่ 1 ห่วงหา ประกอบด้วยเรื่อง น้ำมันผีพราย แม่จ๋า ครูอรุณ ภาพปั้นเป็นเหตุ ของรักเสมอใจ และ วิญญาณที่ถูกสาป องก์ที่ 2 อาถรรพณ์ ประกอบด้วยเรื่อง เลขานุการผี รำเพยทุกชาติไป พ่อเพลงแม่เพลง อ้ายทุยผู้ซื่อสัตย์ มนุษย์ผู้ไม่สังคมโลก 1 และ มนุษย์ผู้ไม่สังคมโลก 2 องก์ที่ 3 พยาบาท ประกอบด้วยเรื่อง พ่อมดหมอผี อวสานหมอผี หยดน้ำสังข์ ฆาตกรรม เหมาโทษ และ หลบภัยทางอากาศ ทยอยวางตลาดครั้งละ 3 เรื่อง (องก์ละ 1 เรื่อง) เดือนละ 2 ครั้ง รวม 3 เดือน เริ่มแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค. จากนั้นประมาณเดือน ก.ค. จะจัดทำชุดพิเศษ Special Collection Set เพื่อการสะสม ซึ่งจะมีเรื่องผีครบชุดทั้ง 18 เรื่อง พร้อมภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ หนังสือชีวิต และผลงานของครูเหม เวชกร ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษด้วย

ช่วงท้ายของการเสวนา คุณสิทธิชัย รุจิภาสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีไอจีเอ จำกัด ได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 3 ทุน ให้แก่นักศึกษาของวิทยาลัยเพาะช่าง ซึ่งเป็นสถาบันที่ครูเหมเคยสอน ผ่านตัวแทนกลุ่มรักครูเหม โดยคุณจุลศักดิ์ อมรเวช ประธานกลุ่ม เป็นผู้รับมอบ

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีชีวิตที่น่าอิจฉา เพราะเขากำลังจะกลายเป็นเศรษฐี และกำลังจะแต่งงานกับคนรักของเขา แต่ทั้งหมดกลับไม่ได้...อ่านต่อ»