1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น ถ่ายทอดหลายเรื่องรักบนแผ่นฟิล์ม

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น ถ่ายทอดหลายเรื่องรักบนแผ่นฟิล์ม

มูลนิธิญี่ปุ่น กรุงเทพฯ และโรงภาพยนตร์ลิโด้ เสนอภาพยนตร์ญี่ปุ่น ที่หยิบภาพยนตร์รักหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักในอดีต ไล่มาจนถึงปัจจุบัน หรือไม่ก็รักของหนุ่มสาว รักของคนในครอบครัว รักของพี่น้อง หรือแม้แต่รักร่วมเพศ 10 เรื่อง มาเสนอฉายให้ชม ตั้งแต่วันที่ 21-30 พฤศจิกายน ที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ โดยมีตารางฉายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ดังนี้

23 พ.ย. เวลา 16.15น. เสนอ Haru (1995) กำกับฯ โดย โมริตะ โยชิมิตสึ หลังจากปลดเกษียณตัวเองจากทีมอเมริกันฟุตบอล ฮายามิ โนโบรุ ก็เริ่มคุยทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้คำว่า ฮารุ และเข้าร่วมในเว็บที่สนทนาเกี่ยวกับเรื่องหนัก ในบอร์ดเขาได้พูดคุยกับเพื่อนชื่อโฮชิ ซึ่งเป็นสาวออฟฟิศแต่บอกว่าตัวเองเป็นผู้ชาย ทั้งคู่สนิทกันมากขึ้นผ่านการสนทนาหน้าแป้น จนในวันหนึ่งเมื่อ โฮชิ สารภาพกับ ฮารุ ว่าเธอเป็นผู้หญิง

24 พ.ย. เวลา 18.30น. เสนอ Miss Lonely (1985) กำกับฯ โดย โอบายาชิ โนบุฮิโกะ หนุ่มน้อยชั้นมัธยมแอบรักสาวท่าทางขี้เหงาข้างบ้าน วันหนึ่งเขาได้พบหญิงสาวคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า สาวขี้เหงา ที่มักมาปรากฏตัวให้เขาเห็น แหย่เย้า เล่นตลกกับเขา แล้วก็หายตัวไปเสียดื้อๆ และแล้ววันหนึ่งเขาก็ได้มีโอกาสพบกับสาวในฝันของเขา และระลึกได้ว่าเธอช่างละม้ายเหมือนกับสาวขี้เหงาเหลือเกิน

25 พ.ย. เวลา 18.30น. เสนอ The Life of Oharu (1952) กำกับฯ โดย มิโซงูจิ เคนจิ เรื่องของ โอฮารุ ซึ่งเป็นคนสวย เธอเริ่มเป็นนางในวังหลวงก่อนที่จะกลายมาเป็นนางรำและเป็นภรรยาลับของเจ้าขุนมูลนายรายหนึ่ง ชีวิตของเธอผกผันไปเมื่อพ่อขายเธอให้กับซ่องนางโลมในเกียวโต เธอกลายมาเป็นภรรยาพ่อค้า แต่โชคไม่เข้าข้างเพราะเขาถูกคนร้ายฆ่าตาย ทำให้ชีวิตของเธอตกต่ำลงไปอีก จนกลายเป็นคนเดินถนนธรรมดาสามัญคนหนึ่งเท่านั้น

26 พ.ย. เวลา 18.30น. เสนอ The Cherry Orchard (1990) กำกับฯ โดย นาคาฮาระ ชุน ภาพยนตร์เสนอเรื่องวุ่นๆ ของสาววัยรุ่นชมรมการแสดงในโรงเรียนหญิงล้วนที่กำลังเตรียมตัวซ้อมละคร เพื่อแสดงในงานฉลองวันเกิดโรงเรียน แต่ก็เกิดเหตุที่อาจจะทำให้การแสดงละครเรื่องนี้ล่มกลางคัน

27 พ.ย. เวลา 18.30น. เสนอ Her Brother (1960) กำกับฯ โดย อิจิคาวะ คง เสนอเรื่องราวความรักระหว่างพี่สาวกับน้องชาย โดยพี่สาวพยายามที่จะทำให้น้องชายกลับตัวเป็นเด็กดี ไม่เกเร ขี้เกียจเรียนหนังสือ เธอเสียสละแม้แต่การแต่งงานเพราะเขา วันหนึ่งน้องชายล้มป่วยลงด้วยโรคปอดต้องเข้าไปรับการรักษาตัวในคลินิกชายทะเล เธอต้องทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลัง และอุทิศตนเพื่อมาดูแลพยาบาลน้อง จนที่สุดเมื่ออาการของเขาทรุดลงเรื่อยๆ เธอก็ได้อยู่ดูใจเขาเป็นครั้งสุดท้าย

29 พ.ย. เวลา 16.15น. เสนอ Like Grains of Sand (1995) กำกับฯ โดย ฮาชิงูจิ เรียวสุเขะ เรื่องของ อิโต้ ซูจิ อายุ 17 ปี กำลังปิดบังความรู้สึกที่น่าจะเรียกว่าตกหลุมรักกับโคจิ เพื่อนผู้โด่งดังในชั้นเรียนของเขา ทั้งคู่อยู่ชมรมเครื่องเป่าทองเหลืองเหมือนกัน ไอฮาระ คาซาเนะ เด็กสาวผู้เงียบขรึม ได้เข้ามาร่วมชมรมและค้นพบความรู้สึกลับๆ ที่ซูจิมีต่อโคจิ เธอให้คำปรึกษาฉันมิตรแก่เขา จนเขาเริ่มรู้สึกว่าอยากเข้าใจความรู้สึกเข้าอกเข้าใจการวางตัวแข็งๆ ของเธอ

30 พ.ย. เวลา 16.15น. เสนอ Gomen (2002) กำกับฯ โดย โทงาชิ ชิน เรื่องของ นานาโอะ เซอิจิ เรียกสั้นๆ ว่า เซอิ เป็นนักเรียนชั้น ป.6 วันหนึ่งเขาได้รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงทางเพศที่แสดงว่าเขาเริ่มเป็นหนุ่ม เขาตกหลุมรักสาว เขาพยายามตามตื้อเธอจนสำเร็จ

ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาอังกฤษ ส่วนผู้ที่สนใจแวะชมได้ตามวัน-เวลา ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวจากเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอายุแค่เพียง 8 ปี ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นมามาจาก 2 เพื่อนรัก ที...อ่านต่อ»