1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง อเล็กซานเดอร์ ในไทย

เบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง อเล็กซานเดอร์ ในไทย

โอลิเวอร์ สโตน ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง อเล็กซานเดอร์ ในเมืองไทยว่า "ฉากที่ถ่ายทำในเมืองไทยนี้ เป็นฉากสำคัญฉากหนึ่งของเรื่อง คือ ฉากปะทะกองทัพช้าง โดยใช้เวลาถ่ายทำเฉพาะฉากนี้เกือบหนึ่งเดือนเต็มๆ ใช้ทีมงานนับร้อยเป็นพันในบางวัน มีนักแสดงจากทั่วโลก ชาวอังกฤษ ชาวอเมริกัน ชาวฝรั่งเศส ชาวเยอรมัน ชาวเอธิโอเปีย ชาวไทย ชาวแขก ใช้ทีมงานกองถ่าย ช่างกล้อง ช่างฉาก และทีมงานมากกว่าร้อยคน และทีมงานดูแลนักแสดง 1 ต่อ 1 (นักแสดงหลัก 15 คน) เช่น ช่างหน้า 1 คน ต่อ นักแสดงหลัก 1 คน มีช้างกว่า 20 เชือกเข้าฉาก แค่เฉพาะถ่ายการรบกับช้างล้วนๆ ก็ใช้เวลาในการถ่ายทำถึง 8 วัน"

เนื่องจากกองถ่ายปิดข่าวเงียบเรื่องสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอเล็กซานเดอร์ จ.สระบุรี จึงยังไม่มีช่างภาพคนใดเก็บภาพของทีมงานนักแสดงไปเผยแพร่ในนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ต่างประเทศได้เลย

โอลิเวอร์ สโตน กล่าวว่า "ประทับใจภาพยนตร์เรื่อง บางระจัน จึงให้ทีมงานช่วยจัดจำหน่ายและทาบทามนักแสดงไทย 3 คนมาร่วมแสดงบทสำคัญเป็นราชาอินเดีย คือ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์, จรัล งามดี และ คำรณ บุญที่สุด ส่วนนักแสดงหลักมาเมืองไทยครบ ยกเว้น แองเจลิน่า โจลี่ และ แอนโธนี ฮอบกิ้นส์ ส่วนการ Block Shot หรือ บันทึกภาพไว้แล้วแบบคร่าวๆ เหมือนซ้อมใหญ่ว่าจะถ่ายอะไร ตอนถ่ายทำจึงค่อนข้างไว ด้าน คอลิน ฟาร์เรล ไม่ได้เข้าฉากวันนั้น แต่ยอมติดรถจากกรุงเทพฯ กทม. มาสระบุรี เพื่อคุยแค่ 20 นาที แล้วติดรถกลับ แสดงถึงความมีสปิริตอย่างยิ่ง เพราะอยากพูดคุยในบรรยากาศกองถ่ายจริงๆ"

รถพักผ่อนของนักแสดงและทีมงาน ที่ใช้ในการถ่ายทำละคร/หนังในไทยถูกกวาดเรียบไปใช้ในกองนี้ แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของทีมงาน นอกจากนี้ ยังได้มีการสร้างฉาก ปลูกหญ้า และจัดสถานที่ให้สมจริงใกล้กลับความเป็นป่าชื้นแถบอินเดียมากที่สุด แต่ไม่ได้ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่างการถ่ายทำ ลูกชาย โอลิเวอร์ สโตน ได้แก่ ฌอน สโตน วัย 18 ปี นำกล้องมาเก็บภาพเพื่อทำสารคดีให้คุณพ่อไว้จัดทำเป็นดีวีดีด้วย

โอลิเวอร์ สโตน กล่าวต่อว่า "ผมพักที่สระบุรีเลย เพื่อสะดวกในการเดินทาง แต่นักแสดงอื่นๆ พักนอนในกรุงเทพฯ ทีมงานอิ่มหนำสำราญด้วยเมนูอาหารไทย และอาหารฝรั่ง และการถ่ายทำเป็นไปตามตารางไม่มีการล่าช้า ทีมงานสามารถเคลียร์พื้นที่และขยะได้อย่างว่องไว แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ และมีความรับผิดชอบสูง ที่สำคัญคือฉากที่ถ่ายทำในไทยจะเป็นฉากสุดท้ายของเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นฉากรบในประเทศอินเดียที่พระเจ้า อเล็กซานเดอร์ เสด็จสวรรคต"

โอลิเวอร์ สโตน เผยถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกโลเกชั่นถ่ายทำในเมืองไทยว่า "เลือกไทยเพราะทีมงานมืออาชีพทุกคน ทุกอย่างเพียบพร้อม!!"

"การถ่ายทำฉากปะทะกองทัพช้างในเมืองไทยนี้ ใช้เวลาถ่ายทำถึง 8 วัน กับช้าง 20 กว่าเชือก ซึ่งเป็นช้างที่เก่งมาก สั่งแอ็กชั่นแล้วมันสามารถร้องเสียงแปร๊นได้เลย ไวมาก! นอกจากนี้เมืองไทยยังเป็นเมืองที่พร้อม อากาศดี อาหารอร่อย ความชื้นกำลังดี ศาสนาพุทธที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นประเทศที่ทำให้รู้สึกสงบและผ่อนคลาย และไม่ค่อยรุนแรงเหมือนตะวันตก รู้สึกสบายใจเมื่อมาเยือน ป่าเขาของไทยเหมาะกับการถ่ายทำ คือ ไม่รกจนเกินไปและแดดสามารถสาดส่องลงมากได้ ไม่อยากถ่ายอินเดียเพราะป่าดงดิบเกินไป ถ่ายทำและเคลื่อนย้ายลำบาก ที่นี่จึงเหมาะที่สุดในการถ่ายฉากรบ โดยใช้เมืองไทยเป็นฉากรบของหนังเรื่องอเล็กซานเดอร์"

โอลิเวอร์ สโตน มาเมืองไทยครั้งแรกตอนปี 1965 (อายุ 19 ปี) ตอนนั้นเมืองไทยยังไม่พัฒนาอย่างนี้ แต่ก็ยังสวยงดงามเหมือนเดิม หลังจากนั้นก็ได้มาถ่าย Heaven & Earth ที่นี่ในปี 1993

อเล็กซานเดอร์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่ซับซ้อนและมีอุดมการณ์สูง ซึ่งสามารถผันแปรตัวเองให้เป็นนักรบ เป็นผู้นำ เป็นกษัตริย์ จนในที่สุดความล้มเหลวของเขากลายเป็นบทเรียนที่นำไปสู่ความสำเร็จของนักรบรุ่นหลัง

โอลิเวอร์ สโตน รู้จักเรื่อง อเล็กซานเดอร์ ครั้งแรกจากหนังสือที่อ่านตอนวันเด็กในยุค 50 และคิดว่า อเล็กซานเดอร์ ทำให้มนุษย์มีความดีงาม และมีบทหนึ่งจากภาพยนตร์ที่พูดว่า Alexander Makes You Better Than You Are หรือ อเล็กซานเดอร์สอนให้เราเป็นคนที่ดีกว่าที่เคยเป็น อเล็กซานเดอร์เป็นบุรุษที่มีอุดมการณ์ใหญ่และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ ซู (เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ) กับช่วงเวลาสุดท้ายของเธอในเมืองเล็กๆ ที่จังหวัดจันทบุรีก่อนจะไปศึกษาต่อที่ประเทศ...อ่านต่อ»