1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

มุมมองความคิดของคนทำภาพยนตร์อย่าง โอลิเวอร์ สโตน

มุมมองความคิดของคนทำภาพยนตร์อย่าง โอลิเวอร์ สโตน

"โอลิเวอร์ สโตน" (Oliver Stone) ผู้เขียนบท ผู้กำกับภาพยนตร์ และโปรดิวเซอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์หลากเรื่อง อาทิ "Born on the 4th of July" "Heaven and Earth" "Platoon" และล่าสุด คือ "Alexander" ซึ่งล้วนแต่เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ที่ผ่านมานี้ด้วย โดย โอลิเวอร์ ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ ดังนี้

การจัดงานครั้งนี้ส่วนหนึ่งจะอุทิศให้กับผู้ประสบภัยสึนามิด้วย

"ผมก็หวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นเครื่องเตือนให้เราระลึกได้ว่าชีวิตคนเรานั้นสั้น และเปราะบางได้ทุกเมื่อ"

อยากให้พูดถึงผลงานที่ถูกคัดเลือกให้มาฉายในเทศกาล

"โดยมากจะเป็นมุมมองของคนอเมริกันในเอเชีย หรือไม่ก็เป็นเรื่องของคนในเอเชีย อย่างในเรื่องของ Salvador จะเป็นเรื่องของคนอเมริกากลาง และในเรื่องของ Heaven & Earth ได้มาถ่ายทำที่เมืองไทยในปี 1993 และได้สร้างหมู่บ้านที่พังงาด้วย ผมประทับใจมากกับการมาถ่ายที่เมืองไทยครั้งนั้น ผมได้เอาเทคนิคที่ได้จากเรื่อง Salvador ไปใช้กับเรื่อง Born on the 4th of July ซึ่งไม่ได้พูดถึงสงครามเวียดนามเท่านั้น ยังพูดถึงยุค 50 และ 60 ด้วย"

มีอะไรจะพูดถึงเกี่ยวกับเรื่อง Alexander ไหม

"เรื่อง Alexander นั้นได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ยกเว้นอเมริกา หนังเรื่องนี้เพิ่งไปเปิดรอบปฐมทัศน์ที่อิตาลี เข้าฉายเป็นอาทิตย์ที่ 2-3 ในยุโรป และจะเข้าฉายที่ญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ สำหรับดีวีดีที่กำลังจะออกมานั้น จะตัดต่อให้สั้นลง และเป็นเหมือนภูเขาที่สามารถมองเห็นได้หลายด้าน อีกหลายปีข้างหน้าผมอาจตัดต่อใหม่แล้วกลายเป็นหนังเวอร์ชั่นใหม่ก็ได้"

ประทับใจอะไรในเอเชียบ้าง

"ผมคิดเหมือนกับในหนังเรื่อง Alexander ที่ว่าเอเชียมีวิธีที่จะกลืนทุกอย่างให้ดึงดูดคนที่จะเข้ามาในเอเชีย อเล็กซานเดอร์เป็นคนตะวันตกที่มาตะวันออกเพื่อมาเอาชนะคนตะวันออก และแล้วเค้าก็ต้องใช้ชีวิตที่ตะวันออกและก็จบชีวิตอยู่ที่ตะวันออก มีภรรยาและมีลูกเป็นคนเอเชีย แม่ทัพของตะวันตกมาฆ่าอเล็กซานเดอร์เพราะว่าต้องการที่จะกลับไปตะวันออก แต่ตัวอเล็กซานเดอร์ให้ความสำคัญเรื่องการเสาะหาความจริงของชีวิตมากกว่าเรื่องวัตถุนิยม

เคยมีหนังสือเขียนในปี 1994 ว่ายิ่งประเทศใหญ่เท่าไร คนในประเทศก็ยิ่งติดอยู่ในการที่จะต้องเชื่อในสิ่งๆ เดียวกัน การหลอกคนกลุ่มใหญ่ๆ จะสามารถหลอกได้ง่ายกว่าคนกลุ่มเล็ก สิ่งหนึ่งที่ผมอยากพูดถึงสงครามในอิรัก ทุกอย่างที่พูดออกมาเหมือนเป็นการโฆษณาชวนเชื่อทุกอย่าง แต่ผู้เสียหายจริงๆ แล้ว คือครอบครัวของคนที่ตายไป"

ทำไมถึงไม่มีฉากเพศสัมพันธ์กับชายในเรื่อง Alexander

"เพราะว่าในหนังสืออาจเขียนมากจนเกินไป ในอเมริกาไม่มีคนถามเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ซึ่งผมคิดว่าไม่มีคนที่อยากไปดูหนังที่ผู้นำทหารเป็นเกย์ ซึ่งถ้าทำออกมาก็จะเกิดกระแสต่อต้านได้ ตอนที่ผมทำเรื่องนี้ ไม่เคยรู้เลยว่าจะมีการแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ร้อนมากในการเลือกตั้งของอเมริกาที่ผ่านมา ซึ่งผมไม่ได้มีเจตนาที่จะแหวกม่านประเพณีเรื่องเพศเหมือนอย่างในเรื่อง Last Angle in Paris ผมต้องการเล่าถึงชีวิตคนหนึ่งคนของ อเล็กซานเดอร์ ไม่ได้จะมาเจาะไปในประเด็นไหน เพราะจะทำให้หนังยาวเกินไปโดยใช่เหตุ"

คนอเมริกากลัวคนรักร่วมเพศหรือเปล่า

"แองเจลิน่า โจลี่ ก็ได้ตอบไปเหมือนกันในลอนดอน ตอนหนังเรื่องนี้ฉายว่า จริง แล้วอเมริกายังเด็กอยู่มากในเรื่องเพศ จริงๆ แล้ว คือ ยังไม่ยอมรับอะไรที่แปลกๆ ใหม่ๆ เช่นเดียวกับเรื่องในประวัติศาสตร์"

ทำไม โอลิเวอร์ ถึงอยากให้คนมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

"ผมพยายามจะพูดไม่ให้เหมือนโบรชัวร์การท่องเที่ยว ผมอยากจะบอกกับผู้สร้างหนังว่าให้มาเมืองไทย เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมของคนไทย ทั้งความใจดีและความเรียบง่าย ทุกอย่างที่เป็นคนไทย ผมต้องการให้คนมาเรียนรู้วัฒนธรรมของคนไทยมากขึ้น และหวังว่าคนจะกลับมาในเมืองไทยอีก ถึงแม้ว่าจะเกิดสึนามิ แต่เมืองไทยยังสวยอยู่"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อเราทุกคนต่างมีความเป็นยอดมนุษย์อยู่ในตัวของเรา มันก็แค่ต้องใช้มนตร์วิเศษสักหน่อยเพื่อที่จะดึงมันออกมา ในกรณีของ บิ...อ่านต่อ»