1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

การเปิดใจของ หว่องกาไว เกี่ยวกับความเป็นไปใน 2046

การเปิดใจของ หว่องกาไว เกี่ยวกับความเป็นไปใน 2046

"หว่องกาไว" ผู้กำกับภาพยนตร์ที่คุ้นชื่อกับการคว้ารางวัลจากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ อาทิ "In the Mood for Love" และ "Happy Together" ล่าสุด เขาพาเรื่อง 2046 กับภาพยนตร์แนวถนัดที่ถ่ายทอดชีวิตและความรัก มาเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ และกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เร็วๆ นี้

"ปี 1999 ผมมากรุงเทพฯ เพื่อหาสถานที่ที่คล้ายกับฮ่องกงในอดีตเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมเริ่มถ่ายทำเรื่อง 2046 ในไทย ปี 1999 ที่กรุงเทพฯ และจบหนังที่กรุงเทพฯ เช่นกัน 6 ปีที่ผ่านมา ผมได้พบความสัมพันธ์มากมายกับคนในวงการ และได้พบกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งดีใจที่มีการพัฒนาขึ้น"

ถ่ายทำตั้งแต่ปี 1999 แต่ได้เข้าฉายเป็นครั้งแรกในปี 2004 ค่อนข้างเป็นเวลาสร้างที่นานพอสมควร ซึ่ง หว่องกาไว เล่าให้ฟังว่า "ใช้เวลารอคิวนักแสดงเป็นส่วนใหญ่ เพราะนักแสดงแต่ละคนล้วนชื่อดังทั้งนั้น และระหว่างปีที่ถ่ายทำก็มีเรื่องร้ายๆ มากมาย เช่น โรคซาร์ส นับเวลาถ่ายทำจริงๆ 18 เดือนสุดท้ายเท่านั้น"

หลายคนที่อาจจะกลัวว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดูยาก หว่องกาไว มีคำตอบให้ว่า "ผมคิดว่าภาพยนตร์แต่ละเรื่องเป็นการสิ้นสุดเรื่องหนึ่งและเริ่มต้นอีกเรื่องหนึ่ง ผมไม่ค่อยชอบบอกเรื่องราวให้คนดูรู้นัก อยากให้คนดูดูเอาเองมากกว่า ภาพยนตร์ที่ดีเป็นเรื่องของรสสัมผัส ไม่สามารถอธิบายได้ ถ้าอยากได้เนื้อหาดี ก็น่าจะไปอ่านหนังสือ ถ้าอยากได้ภาพดี ก็แนะนำให้ไปถ่ายภาพ ภาพยนตร์เปรียบเหมือนอาหารจานเลิศ ที่ชิมแล้วรู้สึกได้ แต่อธิบายไม่ได้"

เมื่อถามถึงฉากเท้าของ "เฟย์ หว่อง" ในเรื่อง 2046 หว่องกาไว เผยว่า "เฟย์ หว่อง เป็นคนที่มีภาษาร่างกายที่งดงาม และเท้าของเธอก็สวยมากๆ ตั้งใจถ่ายฉากนี้โดยเฉพาะ และคงเข้าขั้นอาชญากรรมเลย ถ้าไม่ได้ถ่ายฉากนี้เอาไว้"

หว่องกาไว สรุปถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ในครั้งนี้ว่า "ททท.ทำมากกว่าเทศกาลภาพยนตร์ทั่วๆ ไป เพราะมีบริการด้านการสร้างภาพยนตร์ด้วย มีบรรยากาศที่เป็นกันเอง ทำให้คนอยากมาสร้างภาพยนตร์ และก็ขอให้งานนี้ประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นทุกปี"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
  • The Fault in Our Stars - ใน Divergent (2014) เชลลีน วูดลีย์ ผู้รับบท เฮเซล และ แอนเซล เอลกอร์ต ผู้รับบท ออกัสตัส แสดงเป็นพี่น้องกัน ขณะที่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งคู่รับบทเป็นคนรักกัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของมหาเศรษฐีชาวบริติช ริชาร์ด แม็กเครดี (สตีฟ คูแกน) ที่ชื่อเสียงกำลังจะดับเพราะปากดีไปให้การต่อวุฒิสภาด้วยท่า...อ่านต่อ»