1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สัตว์ประหลาด! คว้ารางวัลเด่น เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

สัตว์ประหลาด! คว้ารางวัลเด่น เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

สัตว์ประหลาด! สร้างประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกคว้ารางวัล จูรี่ ไพรซ์ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ผู้กำกับฯ เผยเนื้อหาแปลกถูกใจกรรมการ อุทิศพ่อแม่ที่เพิ่งเสียชีวิตก่อนสร้างเสร็จ ส่วน ฟาเรนไฮต์ 9/11 ฝีมือนักเขียนคู่กัดผู้นำสหรัฐคว้ายอดเยี่ยม

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม คณะกรรมการประ กวดภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์แห่งเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ได้มอบรางวัลเกียรติยศ จูรี่ ไพรซ์ ให้กับภาพยนตร์ไทยเรื่อง สัตว์ประหลาด กำกับการแสดงโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับการแสดงจากประเทศไทย ควบคู่กับเออร์มา พี. ฮอลล์ นักแสดงหญิงจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ เลดี้ คิลเลอร์

สำหรับรางวัลดังกล่าว ถือเป็นรางวัลเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษที่คณะกรรมการ 9 คนในการประกวดเลือกที่จะมอบให้กับภาพยนตร์ที่เข้ารอบสุดท้ายซึ่งกรรมการชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่ไม่ถึงระดับที่จะได้รับรางวัลใหญ่ 1 ใน 3 รางวัลของการประกวด คือ รางวัลปาล์มดอร์ รางวัลกรังด์ปรีซ์ และ รางวัลคาเมร่าดอร์ ทั้งนี้ รางวัล จูรี่ ไพรซ์ อาจมีหรือไม่มีก็ได้ในการประกวดแต่ละปี

อภิชาติพงศ์ ผู้กำกับฯ ไทย ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเคยได้รับรางวัล Uncertain Regard หรือภาพยนตร์ที่น่าจับตามองจากการนำภาพยนตร์เรื่อง สุดเสน่หา ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการตัดสินขณะขึ้นรับรางวัลว่า "ถือเป็นเกียรติมากสำหรับผมที่มีโอกาสมาอยู่ตรงนี้ เพราะนี่เป็นครั้งแรกสำหรับหนังไทยที่ถูกคัดเลือกเข้ารอบในเทศกาลหนังเมืองคานส์ และเราก็ได้รางวัล ซึ่งเป็นตัวแทนสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ ผมต้องขอบคุณคณะกรรมการ และเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่เชิญผมมา และผมขอมอบรางวัลนี้ให้กับครอบครัว ทั้งพ่อและแม่ซึ่งจากไป ก่อนที่เราจะทำหนังเรื่องนี้เสร็จ"

หลังจากนั้นผู้กำกับฯ หนุ่มให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศฝรั่งเศสว่า ตอนแรกงงเล็กน้อย เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน แต่ช่วงหลังจากที่ภาพยนตร์ได้เข้าฉายในการฉายโชว์อย่างเป็นทางการไปแล้ว เริ่มมีกระแสคำชมเยอะมากจากสื่อมวลชนฝรั่งเศส ตัวเองภูมิใจเพราะนี่เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับเกียรติมาถึงจุดนี้

"มันเป็นหนังที่ทุกคนเซอร์ไพรส์ครับ และพูดถึงตลอดหลังจากที่ได้ชมแล้ว เป็นหนังแปลกที่คานส์ต้องการ ปีนี้หนังส่วนใหญ่ที่เข้ามาจะเน้นไปทางคอมเมอเชียลมากกว่า แต่เรื่องนี้เป็นหนังที่มีความเป็นอิสระทางความคิด เป็นสิ่งที่ผมพยายามค้นคว้าทดลองมา 2 ปี แม้จะเป็นหนังเล็กๆ แต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่ทุกคนคิด มันยากมากที่คนจะเห็นคุณค่าของมัน เพราะคนดูสามารถตีความได้หลายแบบ เป็นหนังที่ไม่ได้ดูด้วยสายตา แต่ต้องใช้จิตใจครับ" อภิชาติพงศ์ วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่ได้รับรางวัล

ขณะที่ ศักดิ์ดา แก้วบัวดี นักแสดงนำชายจากภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด ที่ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ได้เผยความรู้สึกหลังจากที่ตัวเองแสดงได้รับรางวัลว่า "รู้สึกตื่นเต้น และดีใจกับพี่เจ้ย (อภิชาติพงศ์) ด้วยครับ ผมในฐานะนักแสดงคนหนึ่งแม้จะเป็นเรื่องแรก แต่พยายามเล่นให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด เมื่อหนังได้รับรางวัลก็รู้สึกภูมิใจที่หนังไทยของเราได้ก้าวเข้ามาในเวทีระดับโลกสำเร็จ และอยากให้คนไทยสนับสนุนหนังไทยเยอะๆ ครับ"

นันทขว้าง สิรสุนทร นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังระบุว่า ถือเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดเท่าที่ภาพยนตร์ไทยเคยได้รับจากเทศกาลประกวดภาพยนตร์ระดับโลก การได้รางวัลหนึ่งรางวัลใดจากเทศกาลภาพยนต์ระดับนานาชาตินั้นถือว่าทรงคุณค่าสำหรับผู้กำกับการแสดงรายหนึ่งๆ มากกว่าการสร้างภาพยนตร์ทำเงิน 150 ล้านบาทเสียอีก

สำหรับรางวัล ปาล์ม ดอร์ หรือ รางวัลปาล์มทองคำ ที่ถือเป็นรางวัลสูงสุดในการประกวดประจำปีนี้ ได้แก่ ภาพยนตร์สารคดีต่อต้านประธานา ธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐอเมริกา เรื่อง ฟาเรนไฮต์ 9/11 กำกับการแสดงโดย ไมเคิล มัวร์ นักเขียนและผู้กำกับการแสดงชาวอเมริกันที่แสดงออกอย่างเปิดเผยถึงการต่อต้านแนวนโยบายของผู้นำสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีทำสงครามกับอิรัก

ข่าวแจ้งว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกบริษัท ดิสนีย์ บริษัทแม่ของ มิราแม็กซ์ ผู้เป็นเจ้าของเงินทุนในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้สั่งแบนไม่ให้นำออกฉายในสหรัฐ โดยอ้างว่าเนื้อหาเป็นเรื่องทางการเมืองล้วนๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นได้ ในขณะที่ ไมเคิล มัวร์ ยังพยายามหาทางนำออกฉายต่อไป เนื้อหาของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จับเอาเรื่องตั้งแต่การรณรงค์หาเสียงเมื่อปี 2543 ของผู้นำสหรัฐเป็นจุดเริ่มต้นเรื่อยไปจนถึงการทำสงครามกับอิรัก โดยแสดงภาพของผู้นำสหรัฐว่าเป็นคนขาดความลุ่มลึก และครอบครัวร่ำรวยเพราะทำมาหากินจากการค้าน้ำมันกับบุคคลหลายคนในซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งกับญาติของ อุซามะฮ์ บินลาเดน ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ 9/11

ส่วนรางวัล กรังด์ปรีซ์ รางวัลรองลงมาเป็นภาพยนต์เกาหลีใต้ โอลด์ บอย ของผู้กำกับฯ ปาร์ก ชาน วุก, รางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมเป็นของ แม็กกี้ จาง หรือ จาง ม่าน อวี้ ดารานำในภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง คลีน, ดารานำชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ ยากิระ ยูอูย่า เด็กชายวัย 14 ปี ที่แสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง โนบอดี้ โนว์ส, รางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม ได้แก่ โทนี่ กัตลิฟ ผู้กำกับฯ ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง เอ็กไซล์

รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ แอกเนส เฌวี กับ ฌ็อง-ปิแอร์ บาครี ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง ลุก แอต มี และรางวัลสุดท้าย คาร์เมรา ดอร์ ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องแรก ตกเป็นของ คาเรน เยดายา ผู้กำกับฯ ภาพยนตร์เรื่อง ออร์ จากอิสราเอล

ข่าวแจ้งอีกว่า การได้รับรางวัลสูงสุดของภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ฟาเรนไฮต์ 9/11 ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์พอสมควรว่าคณะกรรมการพิจารณาให้รางวัลจากมิติทางการเมือง ไม่ใช่มิติของภาพยนตร์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับภาพยนตร์ซับซ้อนเรื่อง 2046 ของ หว่อง กาไว ผู้กำกับฯ ชื่อดังจากฮ่องกง ที่ได้รับเสียงโหวตให้เป็นภาพยนตร์ยอดนิยมประจำเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปีนี้จากคณะกรรมการที่เป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ทั่วโลกภายใต้การจัดของนิตยสาร สกรีน อินเตอร์เนชั่นแนล

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Hercules - ดเวย์น จอห์นสัน เตรียมตัวสำหรับการรับบท เฮอร์คิวลีส โดยการฝึกฝนอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 8 เดือน อ่านต่อ»
  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ สเตฟาน (อแลง ชาบาต์) หัวหน้าพ่อครัวอาหารฝรั่งเศสได้อาศัยอยู่อย่างสงบสุขในปารีส แต่แล้วชีวิตของเขาก็เปลี่ยน...อ่านต่อ»