1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ พิสูจน์ฝีมือเล่นดนตรีไทยใน เปิงมางฯ

เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ พิสูจน์ฝีมือเล่นดนตรีไทยใน เปิงมางฯ

เป็นคนที่อยู่กับวงการดนตรีมานาน ในที่สุดก็ได้แสดงฝีมือผ่านแผ่นฟิล์มเสียที สำหรับ "เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่" หรือ "วรเชษฐ์ เอมเปีย" กับภาพยนตร์เรื่อง "เปิงมางกลองผีหนังมนุษย์" ของค่ายพระนครฟิลม์ ซึ่งเรื่องนีเขารับบทเป็นมือฆ้องวงใหญ่ ประจำสำนักปี่พาทย์มอญ โดยก่อนถ่ายทำ เชษฐ์ ต้องเริ่มเรียนใหม่หมด เพราะมีฉากประชันจริงกับมืออาชีพด้วย ซึ่ง เชษฐ์ เล่าว่า

"ในเรื่องผมรับบทเป็น ติ่ง มือฆ้อง เป็นรุ่นพี่ที่อาวุโสสุดในสำนัก คาแรกเตอร์ก็เป็นคนซื่อหูเบา ไม่หนักแน่น รักพี่น้องรักพวกพ้อง เชื่อคนง่ายตอนที่เขาติดต่อมา ผมก็สนใจพอได้อ่านบทก็ชอบมากเลย เพราะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับดนตรีไทย คือกลองเปิงมาง ที่บางคนไม่รู้จักเลย ผมก็ต้องไปซ้อมตีฆ้องวง จริงๆ ผมก็เล่นได้หมดทุกชิ้นแหละแต่พอไม่ได้เล่นนานๆ แล้วจะลืม ก็ถือโอกาสรื้อฟื้นไปในตัว

ถามว่ายากมั้ยก็ยากครับ ยากตรงที่ต้องเล่นดนตรีไปด้วย แล้วก็ต้องแสดงเป็นตัวติ่งด้วย ปกติถ้าเล่นดนตรีก็จะเล่นอย่างเดียว แล้วเรื่องนี้ผมต้องเล่นเป็นคนนิ่งๆ ซื่อ ด้วยบุคลิกผมจะไม่ค่อยนิ่งเท่าไร ก็ต้องคอยระวังไม่ให้หลุด แล้วตอนที่ถ่ายทำจริง ฉากที่เคี่ยวที่สุดเป็นฉากประชันวง คือพวกผมนักแสดง ทั้ง เขตต์ (เขตต์ ฐานทัพ) หนึ่ง (ชลัฏ ณ สงขลา) สน (สนธยา ชิตมณี) ตั้ม (ทินภัทร บำเพ็ญ) แล้วก็ครูตรี ที่เป็นครูสอนเขตต์ตีกลองเปิงมาง อยู่วงเดียวกัน ต้องเล่นจริงแข่งกับอีกวงหนึ่ง ซึ่งเป็นมืออาชีพ แต่ละคนเป็นอาจารย์ทั้งนั้น พอเขาเล่นเสร็จทุกคนอึ้งเลย แต่พวกผมก็ต้องเล่นให้ได้ จะมั่วไม่ได้ แม้ว่าไม่เก่ง แต่ต้องเป็น ฟังเป็นเรื่องเป็นราวได้ ก็เครียดเหมือนกัน

จำได้ว่าถ่ายฉากนี้ฉากเดียวตั้งแต่เช้าจนค่ำ เป็นร้อยเทกได้ กว่าจะผ่านได้แต่ละชอต เพราะเล่นกันผิดบ้างเพี้ยนบ้าง ก็ต้องเล่นใหม่ เหมือนทำงานเป็นทีมเวิร์ก ส่วนทีมมืออาชีพเขาก็มีสปิริตนะครับ รอพวกผมตลอด ในฉากต้องแข่งกัน แต่ก่อนจะถ่ายจริงเขาต้องมาสอนให้พวกเราอีก กว่าจะผ่านไปได้ตะคริวกินขา ลุกแทบไม่ขึ้น จำได้ว่าวันนั้นอาเปี๊ยก พิศาล เข้าฉากด้วย แกก็นั่งดูพวกเราเล่นนานมาก สุดท้ายต้องแอบไปนวด (แผนโบราณ)

สำหรับผลงานเรื่องนี้ ผมคิดว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาค่อนข้างแปลกดี สามารถเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านเครื่องดนตรีเปิงมางได้อย่างน่าติดตาม ผมเองก็รอดูผลงานอยู่เหมือนกัน ซึ่งเรื่องนี้ ผมกับ สน ก็ช่วยกันทำเพลงด้วย สนเขาก็ได้แต่งเนื้อร้อง ทำนอง ผมกับ หนึ่ง สไมล์บัฟฟาโล่ ก็ช่วยในเรื่องการมิกซ์เสียง ก็หวังว่าเรื่องนี้ถูกใจกันครับ"

เปิงมาง กลองผีหนังมนุษย์ ผลงาน 2 ผู้กำกับหน้าใหม่ "ณัฐพีระ ชมศรี" และ "สรัญญา น้อยไทย" นำแสดงโดย "วรนุช วงษ์สวรรค์" "เขตต์ ฐานทัพ" "สนธยา ชิตมณี" "พิศาล อัครเศรณี" "อนุสรณ์ เตชะปัญญา" "สุคนธวา เกิดนิมิตร" "ชลัฏ ณ สงขลา" "เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล" "ธวัช ศรีทอง" (แชมป์เปิงมางรายการคุณพระช่วย) "ทินภัทร บำเพ็ญ" และนักแสดงอีกมากมาย ฉายพร้อมกันทั่วประเทศ 19 เมษายนนี้

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Words and Pictures - ภาพวาดที่วาดโดยตัวละคร ดีนา ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมดวาดโดย จูเลียตต์ บิโนช นักแสดงผู้สวมบท ดีนา อ่านต่อ»
  • Hercules - ดเวย์น จอห์นสัน เตรียมตัวสำหรับการรับบท เฮอร์คิวลีส โดยการฝึกฝนอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 8 เดือน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

โจ มาร์ช (เซอร์ชา โรแนน) ได้สะท้อนชีวิตของเธอออกมา เล่าถึงเรื่องราวของพี่น้องตระกูลมาร์ช อันเป็นที่รักของเธอ หญิงสาว 4 ...อ่านต่อ»