1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เจมส์ คาเมรอน ประกาศ Avatar ตระการตายิ่งกว่า Titanic

เจมส์ คาเมรอน ประกาศ Avatar ตระการตายิ่งกว่า Titanic

"เจมส์ คาเมรอน" (James Cameron) คือผู้กำกับที่ทำให้ "ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ" (Leonardo DiCaprio) และ "เคต วินสเลต" (Kate Winslet) โด่งดังเป็นพลุแตกในบ้านเราเมื่อปี 1997 ด้วยภาพยนตร์ "Titanic" ที่รับประกันความสำเร็จได้ด้วยรางวัลออสการ์ถึง 11 รางวัล ทว่ามาวันนี้ เจมส์ ออกปากว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขา จะยิ่งใหญ่ตระการตายิ่งกว่า จนทำให้การสร้าง Titanic เป็นเหมือนแค่การไปเที่ยวปิกนิกเลยทีเดียว

เรื่องดังกล่าว คือ "Avatar" ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ระทึกขวัญ 3 มิติ ของสังกัด ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ตัวละครหลักเป็นอดีตนายทหารเรือ เจก ซัลลี ผู้กลายเป็นหนูทดลองการแบ่งร่างของมนุษย์ต่างดาว โดยการทำให้เขาเป็นร่างอวตารหรือเป็นสิ่งมีชีวิตผสมครึ่งมนุษย์โลกครึ่งมนุษย์ต่างดาว เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นยังโลกสมมติ ที่มีพืชและสัตว์แปลกๆ มากมายในระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ผู้คนที่นั่นมีภาษาและวัฒนธรรมที่เฟื่องฟูเป็นของตัวเอง

เจมส์ ลงมือเขียนบทภาพยนตร์ Avatar ยาว 80 หน้าตั้งแต่ปี 1995 แต่การทำงานขั้นต่อๆ มายืดเยื้อมาหลายปี เพราะเทคโนโลยีในช่วงนั้นยังก้าวหน้าไม่เพียงพอ หลังจากสร้าง Titanic แล้ว เจมส์ จึงหยุดสร้างภาพยนตร์ทำเงินโครงการใหญ่ๆ ทั้งหลาย แล้วหันมาค้นคว้าและพัฒนากล้องถ่ายภาพยนตร์ 3 มิติที่เรียกว่า ฟิวชัน คาเมรา ซิสเตม จนกระทั่งเขาพร้อมที่จะนำมาใช้กับภาพยนตร์เรื่องนี้

Avatar เป็นภาพยนตร์ที่ผสมผสานระหว่างคนแสดง กับการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ให้ดูสมจริงเสมือนภาพถ่าย "ผมได้สร้างเทคนิคใหม่ขึ้นมา มันเป็นงานที่ทั้งน่าเวียนหัว ทั้งคุ้มค่าสุดๆ ในเวลาเดียวกัน" เจมส์ อธิบายสรรพคุณของผลงานชิ้นใหม่ของเขา "จะย้ายต้นไม้ หรือภูเขา หรือท้องฟ้าก็ได้ หรือจะเปลี่ยนเวลาเช้า สาย บ่าย เย็น หรือกลางคืนก็ได้ คุณควบคุมองค์ประกอบและงานออกแบบได้ทั้งหมดเลย"

เทคนิคโมชันแคปเจอร์ที่ใช้กันทั่วไปนั้น จะเก็บภาพการเคลื่อนไหวของนักแสดงบนจอสีฟ้าหรือสีเขียว แล้วค่อยแทรกภาพฉากเข้ามาทีหลัง แต่เทคโนโลยีใหม่ของ เจมส์ ทำให้ผู้กำกับสามารถแทรกภาพนักแสดงที่กำลังแสดงแบบสดๆ กับฉากหลังที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ เข้ามาในจอได้พร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า เดอะ โวลุม ซึ่งใช้จับท่าทางของนักแสดงได้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะการแสดงสีหน้า

Avatar นำแสดงโดย "แซม เวิร์ตธิงตัน" (Sam Worthington) ในบท เจก ซัลลี "โซอี ซัลดานา" (Zoe Saldana) ในบทมนุษย์ต่างดาวที่ตกหลุมรัก เจก และ "ซิกอร์นีย์ วีเวอร์" (Sigourney Weaver) ที่เคยแสดงนำในภาพยนตร์ดังของ เจมส์ เรื่อง "Aliens" มารับบทเป็นนักพฤกษศาสตร์ที่คอยชี้แนะ เจก โดยเรื่องนี้มีกำหนดออกฉายในเดือนธันวาคม 2009

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»
  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เด็กคนหนึ่งจากต่างดาว ได้มาอยู่บนโลกคล้ายๆ กับเหตุการณ์การกำเนิดซูเปอร์แมน หากแต่เด็กคนนี้ไม่ได้มาดี เขามีนิสัยที่ชั่วร...อ่านต่อ»