1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เปิดใจ 5 นักแสดงชาย-หญิงจากหนังเรื่อง น.ช.นักโทษชาย

เปิดใจ 5 นักแสดงชาย-หญิงจากหนังเรื่อง น.ช.นักโทษชาย

หลังจากที่ได้ทราบถึงความเป็นมา และเรื่องราวของ น.ช.นักโทษชาย จาก มานพ เจนจรัสสกุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ก็ถึงคราวของนักแสดงมาเปิดใจเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้บ้าง บางคนถึงกับบอกว่า น.ช. ย่อมาจาก นรกชัดๆ เป็นเพราะอะไร? คงต้องติดตามกันดู

สัมภาษณ์ : ชลัฏ ณ สงขลา

แสดงเป็นใครในเรื่อง น.ช.นักโทษชาย

รับบทเป็น เรย์ ครับ จะเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบสังคม มีความคิดเป็นของตัวเอง ตัดสินอะไรด้วยความคิดของตัวเอง

ก่อนหน้าที่จะแสดง น.ช.นักโทษชาย เคยมีผลงานอะไรมาบ้างไหม

ไม่เคยรับงานอะไรเลย ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียว ปี 3

ทำไมถึงได้มาร่วมแสดง น.ช. นักโทษชาย

น้องผมเคยถ่ายโฆษณา ตั้งแต่ 8 ปีก่อน ผมก็เลยรู้จักพี่บีที่ทำแคสติ้ง เขาก็เคยมีรูปผมอยู่ พอมาเรื่องนี้ก็เรียกไปแล้วได้ครับ

มีปัญหาอะไรในการแสดงบ้าง

ผมไม่เคยรู้เรื่องในคุกเลย แม้แต่หนังสักเรื่องก็ไม่มี คนในคุกทำอะไรกัน แต่ว่าผู้กำกับฯ ก็ให้ศึกษา พาไปดูวิดีโอ แล้วก็คอยบอกให้รู้ว่าชีวิตประจำวันเจออะไรมาบ้าง ต้องแสดงให้เห็นว่าเราคือคนที่ติดคุก ไม่ใช่คนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในคุกหรือว่าแสดงเป็นคนที่ติดคุก

มีนิสัยเหมือนกับ เรย์ ในภาพยนตร์ไหม

นิสัยจะไม่ใช่นะครับ แต่ผู้กำกับฯ บอกว่ามีบุคลิกเหมือนกับตัวละครที่เขาต้องการ แต่ก็มีการปรับบ้างเล็กน้อย เช่น การเดิน การนั่ง แต่เรื่องอารมณ์จะให้แสดงออกมาเองมากกว่า แล้วมาตกลงกันว่าแบบไหนดีที่สุด

ฉากที่ประทับใจ

เป็นฉากที่เดินไปหาผู้ร้ายในเรื่อง คือพวกไอ้ดำ ซึ่งในความจริงเป็นอย่างนั้นไปไม่ได้ คือมีผู้ชายอยู่กลุ่มหนึ่ง เป็นคนแบบสุดๆ เลย เราตัวคนเดียวชีวิตจริงคงจะพูดจาแบบเอาเรื่องไม่ได้ ดูน่ากลัวดีฮะ

มีปัญหากับการเรียนบ้างไหม

ไม่มีหรอกครับ เพราะผมจะบอกกับทางทีมงานว่ามีเรียนวันไหนบ้าง หรือสอบช่วงไหน ให้รู้ตั้งแต่ต้นเลย อาจจะมีบ้างที่ตรงกับวันเรียน ถ้าตรงวันสองวันก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นอาทิตย์ก็ให้ทางทีมงานเขียนจดหมายแจ้งให้อาจารย์ทราบเป็นทางการสักหน่อย

ฝาก น.ช.นักโทษชาย ให้กับแฟนภาพยนตร์ไทย

อย่าพยายามตั้งความหวังเอาไว้ก่อนที่จะไปดู อย่าไปหวังว่าจะตลกๆ หรือโหดร้าย เพราะคงไม่ใช่ แต่เป็นความจริง เรื่องจริง


สัมภาษณ์ : พรชัย หงษ์รัตนาภรณ์

แสดงเป็นใครในเรื่อง น.ช.นักโทษชาย

เป็น น.ช.จ้อน ครับ บทก็เป็นสารพัดเบ๊ในคุกครับ เข้าออกคุกบ่อยๆ แล้วกลายเป็นคู่หูพระเอก เป็นเบ๊ของ น.ช.เรย์ ดีครับ มีปัญหากับคุณ น.ช.เรย์ ตลอด ชกต่อยกัน ไม่ถูกขี้หน้ากัน จนกลายเป็นคู่หูกันน่ะครับ แล้วก็ช่วยเหลือพาคุณ น.ช.เรย์ ไปตามแดนต่างๆ ไปพบนั่นพบนี่ เลยซวยตลอดชีวิตน่ะครับ

ก่อนหน้าที่มาแสดงเรื่องนี้ ทำงานอะไรมาก่อน

ทำงานเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา อยู่เบื้องหลังน่ะครับ

แล้วมาแสดงเรื่องนี้ได้อย่างไร

หน้าตาเหมือนครับ ผมนั่งอยู่แล้วมีโทรศัพท์มา บริษัทที่ผมทำเป็นทีมผลิตหนังไทยเรื่อง น.ช. เนี่ยครับ พอดีมีอยู่บทหนึ่ง น.ช.จ้อน ยังไม่มีคนลงตัวเลย ก็เลยเรียกมา ผมก็มาเลย ก็เจอพี่อ๊อด (ผู้กำกับฯ) ก็เรียกมาคุย เอาเรื่องย่อกับบทหนังไปอ่านก่อน แล้วพรุ่งนี้มาตอบนะว่าจะเล่นไม่เล่น กลับไปอ่านรอบหนึ่ง แล้วก็ได้นิยามว่า น.ช. คือ นรกชัดๆ สำหรับผม คือผมอ่านแล้วกดดัน ผมรู้สึกว่าหนังมีกับดัก มีการเล่าเรื่องที่สนุก ดูกดดันดี ผมก็เลยรับเล่นเลย พอดีบทไอ้จ้อนเนี่ย คนต้องรักเขา เป็นบทน่ารักๆ และก็ต้องร้องไห้ให้เขา ก็เลยเล่นเลย พี่อ๊อดเล่นเลยครับ มาเทสต์แล้วก็ได้เล่นเลย

มีปัญหาอะไรในการแสดงบ้าง

มีแค่วันแรกเองครับ ผมยังติดความเป็นหนังโฆษณาตลอด ติดความเป็นแอ็คติ้งโฆษณา พอมาเล่นหนังก็เลยค้นพบเลยว่าการเล่นหนังที่ดี คือการเล่นเป็นธรรมชาติที่สุด ชอบเลย ต้องเป็น น.ช.จ้อน ให้ได้ ต้องคงคาแร็คเตอร์เอาไว้ พี่อ๊อดบอกว่าตาฉลาดก็ต้องทำตาให้โง่ลง พอเราโง่ได้ปุ๊ป ก็เลยโง่ตลอดทั้งวัน ก็เลยเก็ทที่ดาราบางคนบอกว่าถอดตัวเองไม่ได้ เป็นศาสตร์ที่สะใจครับ ผมรู้สึก ผมเลยทึ่งกับหนังไทย

ฉากที่ประทับใจมากที่สุด

วันแรกที่เข้ากล้องครับ ผมอยู่กับกองถ่ายมาเยอะไง ไม่เคยเจอบรรยากาศหนังไทยที่ไม่มีลูกค้า ประทับใจที่สุด และได้เล่นช็อตยาวๆ ไม่ใช่แค่วิสองวิ

ฝาก น.ช.นักโทษชาย ให้กับแฟนภาพยนตร์ไทย

ในรอบปี 45 หนังไทยที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง ทีมผลิตดี บทภาพยนตร์ดีมาก หนังมีกับดักตลอดให้ติดตาม เป็นหนังที่สอนคนดู ดูเรื่องนี้แล้วไม่กล้าทำผิด ผมดูแล้วไม่กล้าหลงรักเด็กเลย กลัว... กลัวติดคุก


สัมภาษณ์ : กษมา มุสิกุล

ทำไมถึงได้มาร่วมแสดง น.ช. นักโทษชาย

พี่ที่แคสติ้งเรื่องนี้เคยทำงานกับต่ายโทรมาค่ะ บอกว่าน่าจะทำได้ ก็เข้าไปคุยกับผู้กำกับฯ ลองเล่นให้เขาดู คนที่เข้าไปก็เยอะมาก ผ่านด่านมาได้ประมาณ 4-5 รอบ จนมาครั้งสุดท้ายบอกว่าเราได้ ก็ตื่นเต้นมาก

ความยากของภาพยนตร์เรื่องนี้

ยากโดยตลอดเลย เพราะคาแรคเตอร์ของนางเอกเป็นคนเงียบๆ ไม่พูดอะไรออกมาเลย แต่ความจริงแล้วคิด ซึ่งถ้าเราทำมากเกินไป ในภาพยนตร์จะเห็นว่าเราไม่ได้เชื่อในตัวละคร

ฉากที่ประทับใจ

มีแต่น่าสนใจค่ะ เพราะไม่เคยมีใครคิดจะเอาชีวิตของนักโทษมาตีแผ่มาก่อน ที่ทำก็ไม่ใช่เพราะขายดารา ไม่ได้มีแต่เรื่องของ น.ช. นักโทษชาย มีเรื่องของวัยรุ่นด้วย ซึ่งบางคนอาจจะไม่เคยเห็นมาในชีวิตที่อายุเท่านี้จะต้องเจออะไรมาบ้าง

ฝาก น.ช.นักโทษชาย ให้กับแฟนภาพยนตร์ไทย

อยากจะฝากภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ด้วยคะ เพราะว่าทุกคนตั้งใจทำกันมาก แล้วคิดว่าหนังเรื่องนี้จะให้อะไรดีกับท่านผู้ชม ทั้งข้อคิดและการมองโลกค่ะ


สัมภาษณ์ : สหัสชัย ชุมรุม

ก่อนหน้าที่จะแสดง น.ช.นักโทษชาย เคยมีผลงานอะไรมาบ้าง

ผมเล่นหนังของอาวอง เรื่องผีสามบาท ตอนท่อนแขนนางรำ ก่อนหน้านั้นผมอยู่ในวงการทำภาพยนตร์เหมือน ส่วนมากจะเป็นเบื้องหลังมากกว่า อาชีพที่รับใช้ประชาชนปัจจุบัน คือ โปรดิวเซอร์ในการทำภาพยนตร์โฆษณาหรือสารคดีหรืองานจากต่างประเทศ หรือไม่ก็ผู้ช่วยผู้กำกับ

ทำไมถึงได้มาร่วมแสดง น.ช. นักโทษชาย

พี่อ๊อดลองเรียกผมมาดู ผมไม่คิดว่าผมจะได้ เพราะว่านโยบายของไทฯ คือต้องการคนรุ่นใหม่ๆ ผมเคยเล่นหนังของไทฯ มาเรื่องหนึ่ง ตั้งแต่สมัย ดีแตก เผอิญผมเป็นลูกหม้อเก่ามั้ง หรือไม่ก็แสดงดีกว่าคนอื่น คุณวิสูตรชอบ ผมก็เลยได้มาอยู่ตรงนี้

มีปัญหาอะไรในการแสดงบ้าง

พี่อ๊อดเป็นผู้กำกับฯ ที่เน้นทางอารมณ์ซะเยอะ ผมสืบมาว่าจะมีการทำวิจัยในคุก เพราะผมก็อยากจะรู้ว่าพัศดีในคุก เขาเดินกันยังไง นั่งกันยังไง ผมก็ได้เข้าไปเรียนรู้ว่าชีวิตความเป็นจริงของเขาเป็นแบบไหน ซึ่งความจริงแล้วพี่อ๊อดบอกว่าไม่ต้องการให้เราเป็นนักแสดง เขาต้องการให้เราเป็นพัศดีจริงๆ ถ้าคุณเป็นพัศดีจริงๆ แล้วคุณจะเป็นยังไงเท่านั้น นั่นคือตัวของเรา ก็เอาข้อมูลและบทมาฝึกฝน จนเข้าใจว่าเราเป็นนายมั่นจริงๆ ซึ่งก็ถือว่าเข้าถึงได้จริงๆ

เทียบความยากง่ายกับผีสามบาท

โอ้โห... คนละเรื่องเลยครับ ต้องรู้แบ็คกราวน์ของผู้กำกับฯ ว่าเป็นยังไง ถ้าเราเป็นฝืนความรู้สึกของตัวเอง และไปทำไม่ดีในสายตาของผู้กำกับฯ อาจจะทำให้เราดูไม่ดีไปตลอดเวลา ผู้กำกับฯ เด็กๆ หรือผู้กำกับฯ ใหม่ๆ อาจจะมีแนวคิดไม่เหมือนกับผู้กำกับฯ ที่ไม่เคยกำกับหนังมาเลย แต่เผอิญชอบเล่าเรื่อง คนนั้นๆ อาจจะเล่าเรื่องได้ดีกว่า แม้จะไม่มีประสบการณ์กำกับหนังมาเลย พี่อ๊อดก็ค่อนข้างแม่นมาก ทำให้ผมไม่มีปัญหาในการแสดงเลย

ฝาก น.ช.นักโทษชาย ให้กับแฟนภาพยนตร์ไทย

ผมว่ายอมเสีย 80 หรือ 100 บาท เข้าไปดูเถอะครับ ก็จะได้รู้ว่าในชีวิตนี้อย่าทำอะไรผิดกฎหมายเลย เพราะและจะทำให้เสียความรู้สึก ครอบครัวแตกแยก และไม่มีโอกาสมาดูโลกภายนอก แม้แต่จะขึ้นรถเมล์ไปตลาด ไม่มีอะไรดีเลยครับ เชื่อผมเถอะ


สัมภาษณ์ : โอรสสา ฤทธิกาญจน์

ทำไมถึงได้มาร่วมแสดง น.ช. นักโทษชาย

รู้จักกับพี่ที่เขาแคสติ้ง พอดีเขาอยากรู้จักให้มากขึ้น เขาก็เรียกเขาไปคุย โดยที่ยังไม่ได้คิดว่าจะให้เล่นเป็นอะไร ไปตรงกับนิสัยด้านลึกของ น.ช.หนุ่ม เขาก็เลยชวนมาเล่น

มีปัญหาในการแสดงบ้างไหม

ไม่มีครับ เพราะว่าโดยทั่วๆ ไปก็มีคล้ายคลึงกับ น.ช.หนุ่ม อยู่แล้ว ฉากที่จะลำบากหน่อย ก็คงจะเป็นฉากโดนขมขื่น ก็จะลำบากหน่อย

ฉากที่ประทับใจ แบบเจอใครต้องบอก

ฉากที่เสียใจ ติดคุกใช่ไหมครับ แล้วแฟนส่งจดหมายเป็นการ์ดแต่งงานมาให้ พออ่านก็เสียใจ ก็เอาหัวโขกกำแพง เป็นช่วงรอยต่อของอารมณ์ ที่กำลังจะเปิดจดหมาย ตอนนั้นนึกว่าเป็นจดหมาย แต่พอเปิดออกมาแล้วเป็นการ์ดแต่งงาน ดีฮะ ก็เล่นแล้วสนุกดี

ฝาก น.ช.นักโทษชาย ให้กับแฟนภาพยนตร์ไทย

ขอฝากภาพยนตร์ น.ช. เอาไว้ด้วยนะครับ เพราะทุกคนตั้งใจมาก ทุ่มเทกันจริงๆ

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Amazing Spider-Man 2 - เป็นภาพยนตร์ Spider-Man เรื่องแรกที่ถ่ายทำที่นิวยอร์กทั้งเรื่อง อ่านต่อ»
  • Ragini MMS 2 - เสียงของ ซันนี เลโอน ผู้รับบท ซันนี เป็นเสียงพากย์ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของนักบินอวกาศ รอย แม็กไบรด์ (แบรด พิตต์) ต้องรับหน้าที่ทำภารกิจสำคัญที่สุดในชีวิต นั่นก็คือการเดินทางข้ามระบบ...อ่านต่อ»