1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เผยรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมประจำปี 2001

เผยรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมประจำปี 2001

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์แห่งอเมริกาเผยรายชื่อผู้ได้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของสมาคมประจำปี 2001 ในการจัดแถลงรายชื่อผู้ได้เข้าชิงโดย อัง ลี ผู้กำกับชาวไต้หวันซึ่งได้รางวัลนี้เมื่อปีก่อน เป็นผู้แถลงร่วมกับผู้บริหารของสมาคมฯ ปรากฏว่ามีผู้กำกับต่างชาติถึง 4 คน เข้าชิง มีเพียงผู้กำกับอเมริกันเพียงคนเดียวคือ รอน โฮเวิร์ด จากภาพยนตร์เรื่อง A Beautiful Mind ซึ่งได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้านชีวิตจากรางวัล ลูกโลกทองคำ

นอกจาก รอน โฮเวิร์ด แล้ว ยังมี บาซ เลอร์ มานน์ ผู้กำกับชาวออสเตรเลียที่เพิ่งได้เข้าชิงของสมาคมเป็นครั้งแรกจากเรื่อง Moulin Rouge ที่ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้านเพลงหรือตลกเบาสมอง ลูกโลกทองคำ เช่นกัน ปีเตอร์ แจ๊คสัน ผู้กำกับชาวนิวซีแลนด์จากหนังใหญ่ The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring ได้เข้าชิงรางวัลของสมาคมนี้เป็นครั้งแรกเช่นกัน อีกสองคนเป็นผู้กำกับชาวอังกฤษ คือ ริดลีย์ สก๊อตต์ จากหนังสงครามเรื่อง Black Hawk Down และ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ได้เข้าชิงครั้งแรกจากหนังเรื่อง Memento ที่เขากำกับเป็นเรื่องที่สองเท่านั้น

ตลอดเวลา 54 ปีที่ผ่านมาของรางวัลสมาคมผู้กำกับนี้ เกือบทุกคนที่ได้รางวัลนี้จะไปได้รางวัลผู้กำกับภาพนตร์ยอดเยี่ยมของ ออสการ์ ยกเว้นเพียง 5 คนเท่านั้นที่พลาดรวมทั้ง อัง ลี ปีที่แล้วเขาได้จากงานกำกับ Crouching Tiger, Hidden Dragon แต่ ออสการ์ กลับได้แก่ สตีเว่น โซเดอร์เบิร์กจากเรื่อง Traffic

เป็นที่น่าสังเกตว่า โรเบิร์ต อัลท์แมน ผู้กำกับเรื่อง Gosford Park ที่เพิ่งได้รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ลูกโลกทองคำ ที่ผ่านมาไม่มีชื่อได้เข้าชิง สำหรับการประกาศผลและมอบรางวัลจะมีในวันที่ 9 มีนาคมนี้.

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»
  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อ เอ็ดนา (โรบิน เนวิน) หญิงชราผู้เป็นยายของ แซม (เบลลา ฮีทโคต) ได้หายตัวออกไปจากบ้านอย่างลึกลับ หลานสาวผู้เป็นที่รั...อ่านต่อ»