1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

กุ๊ก นาถยา คืนจอเงิน เล่าความรักยิ่งใหญ่ในภาพยนตร์ แม่

กุ๊ก นาถยา คืนจอเงิน เล่าความรักยิ่งใหญ่ในภาพยนตร์ แม่

กรุงไทยดราม่า ค่ายภาพยนตร์น้องใหม่จัดงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง "แม่" (The Mother) ผลงานการกำกับของ "ไกรวัฒน์ ศรีวุฒิวงศ์" ที่จะทำให้ผู้ชมได้เห็นถึงความรักและความเสียสละของคุณแม่ ที่พร้อมจะทำให้ผู้ชมเสียน้ำตาไปกับความซาบซึ้งในความรักที่ยิ่งใหญ่ โดยบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อดีตนางเอกชื่อดัง "กุ๊ก - นาถยา แดงบุหงา" มารับบทคุณแม่ที่มีลูกถึง 4 คน ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกๆ ตามลำพัง ซึ่งลูกแต่ละคนก็มีอุปนิสัยแตกต่างกัน เรียกได้ว่าเป็นการหวนกลับสู่จอภาพยนตร์ในรอบ 20 กว่าปีเลยก็ว่าได้

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีร่วมด้วยนักแสดงอีกมากมาย อาทิ "ณัฏฐ์ เดชะปัญญา" "พิชญา แสงแก้ว" "แบงค์ - ณัชชพัฒน์ สรณ์อัครนนท์" "พริกแกง - พฤกษชาด อินทรักษา" "กล้วย เชิญยิ้ม" "เฟิร์ส - สหรัฐ วงษ์เพชรพลอย" "ปุยฝ้าย - ชนนิกานต์ อานามวัฒน์" "เอ๋ - อนุสรณ์ เดชะปัญญา" "โกวิท วัฒนกุล" "โจนัส แอนเดอร์สัน" "ไก่ - ดวงชีวัน โกมลเสน" และ "จิ๊ก - เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์"

งานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ถูกจัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 โดยมีการแสดงดนตรีเพราะๆ จาก "ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี" ที่ออกมาเป่าขลุ่ยในบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ความฝันอันสูงสุด" ท่ามกลางแฟนคลับจำนวนมากที่แห่ไปให้กำลังใจ กุ๊ก ซึ่งนางเอกชื่อดังบอกว่าเธอห่างจากการแสดงภาพยนตร์จากเรื่องล่าสุดไปนานมาก "ถ้านับจากภาพยนตร์นี่ 20 กว่าปีนะคะ ไม่ใช่ 15 ปี 20 กว่าปี ก็หยุดภาพยนตร์ไปแล้วก็มาเล่นละคร แล้วตอนนั้นภาพยนตร์ไทยก็คือจะดาวน์ลง แล้วตอนนี้ก็กำลังจะดาวน์อยู่ ก็เชิญชวนให้มาดูกันเยอะๆ นะคะ ช่วยหนังไทยนะคะ ก็ได้ช่วยประเทศไทยไปด้วย"

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ กุ๊ก รับบทเป็น แม่หวาน เธอเล่าถึงความรู้สึกครั้งแรกที่อ่านบทว่า "รันทดมากนะคะ แต่ว่าถึงจะรันทดยังไงก็มีความเข้าใจว่าไม่ว่าจะคนจน คนรวย คนมีเงินหลายๆ ระดับต่างๆ ถ้ามีความทุกข์ที่สุดนั้นก็คือความทุกข์ของลูก นี่คือความทุกข์ที่สุดที่แม่จะมีนะคะ ถ้าลูกทุกข์เนี่ยแม่จะทุกข์เป็นร้อยๆ เท่า" นักแสดงรุ่นใหญ่ยังเปรียบเทียบตัวเองในฐานะแม่ทั้งในภาพยนตร์และชีวิตจริงว่า "เพราะว่าเรามีนิ้วยังไม่เท่ากันนะคะ การมีลูกก็เหมือนกัน จะเลี้ยงให้ดีทั้งหมดก็เป็นไปไม่ได้ ก็จะต้องมีคนหรือสองคนที่จะแตกออกไป ในชีวิตจริงหรือว่าชีวิตคนเราธรรมดาก็เช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับกุ๊กที่มีลูกสาม ไม่เหมือนกัน การเลี้ยงก็ไม่เหมือนกัน แต่คำว่าแม่รักลูกเท่ากันค่ะ"

การกลับมาแสดงภาพยนตร์ครั้งนี้ นางเอกวัย 52 ปีได้นำประสบการณ์ในชีวิตจริงเข้าช่วย "เคาะสนิมไหม สนิมไม่เคาะนะคะ คือเราก็ทำการบ้านอยู่ แล้วความเป็นแม่ของเราเองที่เรานำออกมาใช้ด้วย เพราะว่าประสบการณ์ในการเป็นแม่แล้วก็ประสบการณ์ในการเป็นลูก เรามีพร้อมอยู่แล้ว แล้วก็มาเจอท่านไกรวัฒน์ตั้งใจจะทำหนังเรื่องนี้ บางคนอาจจะบอก อุ๊ย ทำไมหนังเก่าหนังโบราณ เราจงใจในการที่จะใช้ฟิล์มในการถ่ายทำ เพื่อที่จะรำลึกไปถึงหนังยุคเก่าบ้าง เพราะว่าลืมเลือนไปหมด สมัยนี้ก็อาจจะใช้ดิจิทัล จริงๆ แล้วการใช้ฟิล์มนั้นใช้งบประมาณมากกว่าด้วยซ้ำ"

ในภาพยนตร์เรื่อง แม่ จะมีฉากหนึ่งที่แม่หวานไปหาลูก แต่ลูกกลับบอกว่าเธอเป็นคนรับใช้ นับเป็นฉากที่สะเทือนอารมณ์อย่างมาก โดย กุ๊ก เล่าถึงฉากนี้ว่า "นั่นแหละค่ะลูกว่าเราเป็นคนใช้ ลูกไม่ได้นับว่าแม่เป็นแม่ นี่คือสิ่งที่แม่ช้ำใจที่สุดนะคะ แล้วตัวกุ๊กเองเป็นคนที่ดูแลแม่จนลมหายใจสุดท้าย ก็อยากจะฝากบอกลูกๆ นะคะว่า ผลบุญใดไม่ประเสริฐสุดเท่าผลบุญที่เราทำกับแม่ เราจะได้เห็นกันในชาตินี้ ถึงแม้ว่าชีวิตเราเนี่ยจะตกต่ำแค่ไหน ผลบุญนี้จะค้ำจุนเราให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นในวันหนึ่ง กุ๊กยึดถือตรงนี้มากก็อยากจะบอกลูกๆ สมัยนี้โซเซียลเน็ตเวิร์กเข้ามาเนี่ยต้องยอมรับกันอย่างนึงนะคะแม่ก็ตึ๊ดๆ ลูกก็ก้มแม่ก็ก้มกด แม้แต่คุยกันยังไม่คุยกันเองเลย ไลน์คุยกันอยู่แค่นี้ ดูตัวอย่างที่แม่คนนี้แหละค่ะ (หัวเราะ) หนังเรื่องนี้ก็เลยเตือนตัวเองด้วยว่าการเลี้ยงลูกอย่าเลี้ยงด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ควรที่จะให้ความอบอุ่น รอยยิ้ม หรือแม้แต่การสัมผัสระหว่างลูกกับแม่นี่ก็คือความอบอุ่นแล้วก็ความอิ่มใจที่แม่ได้รับค่ะ"

สำหรับผู้ที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเตรียมผ้าเช็ดหน้าไปไว้ซับน้ำตาด้วยหรือเปล่านั้น กุ๊ก พูดทีเล่นทีจริงว่า "ก็ขอให้เตรียมผ้าห่มแล้วกัน (หัวเราะ) ผ้าห่มไปห่มหลับหรือเปล่า เปล่านะ ไปห่มเช็ดน้ำตานะคะ เพราะว่ากุ๊กเองกุ๊กก็เล่นสุดๆ เหมือนกัน ในเรื่องนี้นะคะ คำนึงเหมือนกันว่าย้อนไปถึงแม่วันที่แม่ทุกข์ใจ ที่เราทำให้แม่ทุกข์ใจเนี่ย แม่คงจะเจ็บปวดอยู่ข้างในแต่ไม่บอกให้ลูกรู้ เช่นเดียวกันในเรื่องนี้ ความเจ็บปวดมันอยู่ข้างใน เจ็บแปลบลึกๆ แต่ไม่สามารถที่จะไปบอกกับลูกได้ว่าแม่กำลังช้ำใจนะลูก แม่กำลังเจ็บปวด แม่กำลังหาสิ่งที่ลูกอยากได้ให้ลูกไม่ได้ แต่คำว่าแม่พยายามจะหาให้ได้มากที่สุดสำหรับลูก"

นางเอกคนสวยยังบอกเป็นนัยๆ ว่า เรื่องนี้จะต้องซาบซึ้งกันอย่างเต็มอิ่มแน่นอน "เต็มอิ่มนะคะ คราบน้ำตาก็เช็ดเอาไว้ข้างใน เดินออกมาแล้วก็ยิ้มกันนะคะ ยิ้มกันแล้วก็ให้ความสุขกับแม่ ให้ความอิ่มใจกับแม่ ไม่ใช่หลังจากวันนี้นะคะขอให้เป็นทุกวันด้วย" ด้าน ณัฏฐ์ หลังจากที่เคยมีผลงานแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "ปล้นนะยะ 2 อั๊ยยยย่ะ" มาคราวนี้รับบทเป็น ชาญชัย ลูกชายคนโต ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า "ดีใจมากครับที่มีโอกาสได้มาเล่นภาพยนตร์กับพี่กุ๊ก นาถยา แล้วก็น้องๆ ทุกคนนะครับ แล้วก็รู้สึกว่าเล่นดีขึ้น พี่กุ๊กก็คอยสอน ถือว่าเป็นเรื่องที่สองแล้วครับ"

กุ๊ก ยังฝากทิ้งท้ายด้วยว่า "ก็อยากจะฝากให้พี่น้องเข้ามาดูหนังไทยกันให้มากๆ หน่อยนะคะ ไม่ใช่เฉพาะเรื่อง แม่ เพราะว่าเราก็อยากให้ทุกคนสนับสนุนหนังไทย เพื่อว่าให้รายได้เข้าประเทศเรา แล้วเรื่อง แม่ นี้เป็นเรื่องที่คิดว่าน่าดูที่สุดนะคะในช่วงนี้ เพราะว่ารายได้ส่วนหนึ่งเราให้กับเด็กพิการด้วยนะคะ ช่วยกันทำบุญ แล้วก็อย่างน้อยก็รำลึกถึงพระบรมราชินีนาถด้วยนะคะ เพราะว่าวันที่ 12 สิงหาฯ นี้ เราก็ถือว่าเป็นวันแม่และเป็นวันที่สำคัญ แต่อยากจะให้ระลึกนิดนึงว่าวันแม่ไม่ได้มีวันเดียวนะคะ มีในทุกๆ วัน ขอให้รักแม่มากๆ ตอบแทนบุญคุณท่าน ท่านจะอิ่มใจ ท่านไม่ได้อยากได้อะไรจากลูกเลยค่ะ"

คุณค่าแห่งความรักจากหัวใจที่ยิ่งใหญ่ในภาพยนตร์เรื่อง แม่ พร้อมถ่ายทอดให้ทุกคนได้รับรู้ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2556 เป็นต้นไป ในโรงภาพยนตร์

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวความรักที่เต็มไปด้วยอุปสรรคของ บักโจ้ (วัชรพงษ์ ปัทมะ) ชายหนุ่มสุดซื่อที่ถูกสถานการณ์บีบคั้นให้ต้องร่วมมือกับ ...อ่านต่อ»