1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ผลการประกาศรางวัล อเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์ ปี 2003

ผลการประกาศรางวัล อเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์ ปี 2003

งานประกาศผลรางวัลอเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา ผู้ชนะ 4 รางวัลอย่าง เอมิเน็ม กลับหายหน้า ปล่อยให้ เมไก ไฟเฟอร์ นักแสดงผิวสี ผู้ร่วมงานกับเขาใน 8 Mile (บทดีเจ ฟิวเจอร์) ขึ้นรับรางวัลแทน

อะชานติ สาวอาร์แอนด์บีที่เก่งทั้งร้องและแต่งเพลงเข้าชิงมากสุด 5 สาขา ผลปรากฏว่าได้ไปแค่สอง ได้แก่ รางวัลศิลปินแนวอาร์แอนด์บี-ฮิพฮอพหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

งานนี้ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เอบีซี พิธีกรประจำงานเป็นครอบครัวของ ออสซี่ ออสบอร์น ซึ่งก่อความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับทางฝ่ายกบว. เนื่องจากต้องดูดเสียงทุกครั้งที่ครอบครัวออสบอร์นสบถคำหยาบ ตามความคุ้นเคย ทำเอาผู้ชมทางบ้านฟังไม่เป็นประโยค

หนึ่งในไฮไลต์ของงาน คือช่วงที่พิธีกรล้อเรื่องความสัมพันธ์ของ บริทนีย์ สเปีร์ยสและจัสติน ทิมเบอร์เลค ที่มาร่วมงานทั้งคู่ แต่นั่งแยกกัน

นอกจาก เอมิเน็ม แล้วศิลปินที่ได้รับรางวัล แต่ไม่มาร่วมงานมีอีกหลายรายได้แก่ วงครีด เจ้าของรางวัล ศิลปินกลุ่มร็อกยอดนิยม และศิลปินอัลเทอร์เนทีฟยอดเยี่ยม ซึ่งเฉือนเอาชนะวงดังอย่าง ลิงกิ้ง พาร์ก และ ซิสเต็ม ออฟ อะ ดาวน์ ไปได้ กับวง ดิ๊กซี่ ชิคส์ ผู้ได้รางวัลศิลปินกลุ่มแนวคันทรี่ยอดนิยม และอัลบั้มคันทรี่ยอดนิยมจากชุด Home

แมรี่ เจ ไบลจ์ เจ้าแม่อีกคนแห่งวงการฮิพฮอพ ก็ไม่มารับรางวัลศิลปินหญิงแนวฮิพฮอพยอดนิยม ขณะที่วง เอาท์แคสท์ ยกขบวนกันมารับรางวัล ศิลปินกลุ่มแนวฮิพฮอพยอดนิยมอย่างครึกครื้น

ทิม แม็คกรอว์ คาวบอยหนุ่มควง เอลตัน จอห์น ขึ้นเวทีร้องเพลงคู่ Tiny Dancer ตอนเปิดงาน แต่เผ่นกลับก่อนที่จะได้ขึ้นรับรางวัลศิลปินชายแนวคันทรี่ยอดนิยม

เชอรีล โครว์ ครองตำแหน่ง ศิลปินหญิงแนวป็อบร็อกยอดนิยม มาในมาดศิลปินนักประท้วง สวมเสื้อยืดสกรีนข้อความ สงครามไม่ใช่คำตอบ และประกาศบนเวทีว่าขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งสันติภาพ

สาวสวยเสียงดี มาร์ติน่า แม็คไบรด์ ขวัญใจคนฟังทั่วโลกจากเพลงประกอบหนัง Runaway Bride เมื่อสอง สามปีก่อน ได้รับรางวัล ศิลปินหญิงแนวคันทรี่ยอดนิยม

วง อลาบาม่า รับรางวัลเชิดชูเกียรติ และมีแฟนเพลงตัวยงขาใหญ่อย่าง อดีตประธานาธิบดี จอร์จ บุช (ผู้พ่อ) เป็นผู้ประกาศรางวัลผ่านเทปวิดีโอ

ก่อนรายการถ่ายทอดสดออกทีวี มีการประกาศผล 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลศิลปินแนวเพลงเพื่อผู้ใหญ่ยอดนิยม (Adult Contemporary Artist) ตกเป็นของ ซิลีน ดิออน และรางวัลสำหรับแนวเพลงละติน ตกเป็นของ เอ็นริเก้ อีเกลเชียส

ส่วนที่ฮือฮากว่าการแจกรางวัลกลับเป็นแฟชั่นของบรรดาศิลปินสาวๆ ที่มาในชุดวาบหวิวไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ชาไนอา ทเวน ร่วมด้วย ลีแอนน์ ไรม์ สาวคันทรี่ป๊อบที่มีสามีเป็นตัวเป็นตนแล้ว แต่ยังคงเซ็กซี่ให้หนุ่มๆน้ำลายไหล

รายที่มาแปลกเห็นจะเป็นสองสาวขวัญใจวัยรุ่น บริทนีย์ สเปียร์ส และ คริสติน่า อากีเลร่า งานนี้มาแบบเรียบ ร้อยรัดกุมผิดปรกติ โดยบริทนีย์สลัดชุดยีนส์เอวต่ำ เสื้อเอวลอยเหนือสะดือมาเป็นชุดราตรีหวานแหววราวกับตุ๊กตาบาร์บี้ ทางฝ่าย คริสติน่า สาวนิยมเสื้อผ้าน้อยชิ้นก็มาแบบรัดกุม สวมกระโปรงยาวกรอมเท้าขึ้นร้องเพลงบนเวที ทำเอาพิธีกรบนเวทีแอบเหน็บเล็กๆ ว่า "ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ คริสติน่า อากีเลร่า ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนแบบมีเสื้อผ้าอาภรณ์"

รางวัลอเมริกัน มิวสิค อวอร์ด คัดเลือกผู้เข้าชิงจากยอดขายซีดีสูงสุด และตัดสินผู้ชนะจากการสำรวจความคิดเห็นของแฟนเพลงกว่า 20,000 คน

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล อเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์ ปี 2003

แนวป๊อบร็อก

  • ศิลปินชายยอดนิยม : เอมิเน็ม
  • ศิลปินหญิงยอดนิยม : เชอรีล โครว์
  • ศิลปินกลุ่มยอดนิยม : ครีด
  • อัลบั้มยอดนิยม : ศิลปิน เอมิเน็ม อัลบั้ม The Eminem Show
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดนิยม : อะชานติ

แนวฮิพฮอพอาร์แอนด์บี

  • ศิลปินชายยอดนิยม : เอมิเน็ม
  • ศิลปินหญิงยอดนิยม : แมรี่ เจ ไบลจ์
  • ศิลปินกลุ่มยอดนิยม : เอาท์แคสท์
  • อัลบั้มยอดนิยมสาขา : ศิลปิน เอมิเน็ม อัลบั้ม The Eminem Show
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดนิยม : อะชานติ

แนวเพลงคันทรี่

  • ศิลปินชายยอดนิยม : ทิม แม็คกรอว์
  • ศิลปินหญิงยอดนิยม : มาร์ติน่า แม็คไบรด์
  • ศิลปินกลุ่มยอดนิยม : ดิ๊กซี่ ชิคส์
  • อัลบั้มยอดนิยมสาขา : ศิลปิน ดิ๊กซี่ ชิคส์ อัลบั้ม Home
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดนิยม : คาโรลีน ดอว์น จอห์นสัน

ศิลปินยอดนิยมแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ : วง ครีด

ศิลปินยอดนิยมแนวเพลงเพื่อผู้ใหญ่ยอดนิยม : ซิลีน ดิออน

ศิลปินยอดนิยมแนวเพลงละติน : เอ็นริเก้ อีเกลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง