1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เครวิทส์ จับมือป๊อปสตาร์อิรัก แพร่เพลงทางเน็ต ไม่พึ่งวิทยุ

เครวิทส์ จับมือป๊อปสตาร์อิรัก แพร่เพลงทางเน็ต ไม่พึ่งวิทยุ

เลนนี เครวิทส์ นักร้องเพลงร็อกชื่อดังออกผลงานเพลงใหม่ร่วมกับป๊อปสตาร์ชาวอิรัก โดยเครวิทส์ ถือเป็นหนึ่งในศิลปินหลายคนในช่วงนี้ ที่นำเพลงต่อต้านสงครามออกเผยแพร่โดยตรงทางอินเตอร์เน็ต เพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งสถานีวิทยุที่ไม่กล้าเปิดเพลงที่มีเนื้อหาต่อต้านสงคราม

นอกจากเครวิทส์แล้ว ศิลปินคนอื่นๆ ที่นำเพลงต่อต้านสงครามออกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตยังประกอบด้วย R.E.M. บีสตี บอยส์, จอห์น เมลเลนแคมป์ และ แซต เดอ ลา โรชา ซึ่งเป็นอดีตนักร้องนำของวง Rage Against the Machine

เครวิทส์ นำเพลง We Want Peace ออกเผยแพร่ทางเวบไซต์ Rock the Vote (www.rockthevote.org) ซึ่งเป็นเวบไซต์ขององค์กรที่สนับสนุนให้คนรุ่นหนุ่มสาวเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง โดยเครวิทส์บันทึกเสียงเพลงนี้ในสัปดาห์ก่อนที่ไมอามี ร่วมกับ คาคิม อัล ซาฮีร์ ซึ่งเป็นนักร้องชาวอิรักที่โด่งดัง

เครวิทส์ เคยรวบรวมศิลปินหลายคนในปี ค.ศ.1991 ให้มาร่วมกันร้องเพลง Give Peace a Chance ซึ่งเป็นเพลงเก่าของ จอห์น เลนนอน โดยเขากล่าวว่า เขาเลือกที่จะร่วมงานกับ Rock the Vote ในครั้งนี้ "เพราะองค์กรนี้มีจุดยืนที่เข้มแข็งต่อคนรุ่นหนุ่มสาวในฐานะผู้ปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก"

ในขณะที่โพลล์สำรวจความเห็น ระบุว่า ชาวสหรัฐส่วนใหญ่สนับสนุนการทำสงครามกับอิรัก สถานีวิทยุจึงใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเปิดเพลงที่มีเนื้อหาต่อต้านสงคราม

วง ดิกซี ชิคส์ ซึ่งเป็นวงหญิงล้วนแนวคันทรี พบว่า ยอดออกอากาศของวงลดลงเกือบ 30% ในช่วงต้นเดือนนี้หลังจากทางวงกล่าววิพากษ์วิจารณ์แผนการทำสงครามของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

"ผู้ควบคุมรายการไม่ค่อยเลือกเพลงต่อต้านสงครามในช่วงที่มีสงคราม เพราะเขาต้องการจัดเพลงเอาใจผู้ฟัง และในขณะที่ประชาชนสหรัฐราว 2 ใน 3 กล่าวว่า พวกเขาสนับสนุนสงคราม" ริช เมเยอร์ ประธานบริษัท มีเดียเบส ในเครือพรีเมียร์ เรดิโอ เน็ทเวิร์คส์ กล่าว และเสริมว่า "เป็นเรื่องที่อันตรายถ้าหากสถานีวิทยุประกาศจุดยืนต่อต้านสงคราม"

พรีเมียร์อยู่ในเครือบริษัท เคลียร์ แซนเนล ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดรายการวิทยุราว 60 รายการที่ได้รับการออกอากาศทางสถานีวิทยุในเครือกว่า 7,800 สถานี ทั้งนี้ เกลนน์เบค ซึ่งเป็นคนดังของสถานีวิทยุในเครือนี้ เป็นผู้นำในการเดินขบวนสนับสนุนสงครามที่มีชื่อว่า Rally for America ทั่วประเทศสหรัฐ หนึ่งในเพลงต่อต้านสงครามที่ประสบความสำเร็จทางวิทยุ คือ เพลง Peacekeeper ของวง ฟลีทวูด แมค

ศิลปินรายอื่นๆ พยายามหลีกเลี่ยงจากความขัดแย้งในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึง มาดอนน่า กับเพลง American Life ของเธอ โดย ลิซ โรเซนเบิร์ก โฆษกของมาดอนนา กล่าวว่า "ซิงเกิล American Life ของมาดอนน่าไม่ได้ต่อต้านสงคราม หรือมีเนื้อหาทางการเมือง แต่เป็นเพลงที่ต้องการสนับสนุนสันติภาพ"

เครวิทส์ เอง ก็กล่าวย้ำว่า เพลงของเขามีเนื้อหาเกี่ยวกับสันติภาพ ไม่ใช่สงคราม โดยนักดนตรีที่มาร่วมงานในเพลงนี้รวมถึง ไซมอน ซาฮีน จากปาเลสไตน์ที่มาเล่นเครื่องสาย และ เจมีย์ แฮดเดด จากเลบานอนที่มาเล่นเพอร์คัสชัน

เครวิทส์เป็นศิลปินในสังกัดเวอร์จินในเครือ EMI แต่ทางต้นสังกัดไม่มีส่วนร่วมในซิงเกิลใหม่นี้

ความคิดเห็น