1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เจี๊ยบ ปลื้ม หม่อมฯ ส่ง ยามรัก สืบสานงานเพลงทรงคุณค่า

เจี๊ยบ ปลื้ม หม่อมฯ ส่ง ยามรัก สืบสานงานเพลงทรงคุณค่า

ด้วยบทเพลงอันทรงคุณค่าหลายต่อหลายบทเพลงของ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ที่ยังคงคุณค่าความประทับใจผู้ฟังตั้งแต่วันวานจนถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกับ เจเนอรัล เจน ที่เห็นถึงคุณค่าของบทเพลงดังกล่าว และมีเจตนารมณ์จะสืบสานงานเพลงสำคัญไม่ให้สูญหายไปกับกาลเวลา จึงได้นำ 28 บทเพลงไพเราะในวันวานกลับมาเรียบเรียงใหม่ ในแบบอคูสติกฟังสบาย โดยได้ศิลปินรุ่นหลานอย่าง "เจี๊ยบ" วัชระ ปานเอี่ยม ที่ชื่นชม และหลงใหลความสามารถของคุณอาหม่อมฯ มาตั้งแต่วัยเยาว์มาเป็นผู้ถ่ายทอดบทเพลงในอัลบั้ม ยามรัก 1-2

"ส่วนตัวแล้วผมเองมีความประทับใจในตัวคุณอาหม่อมราชวงศ์ถนัดศรีฯ ในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว และติดตามผลงานของท่านมาโดยตลอด โดยเฉพาะในฐานะที่ท่านเป็นศิลปินคุณภาพเจ้าของเพลงเพราะๆ หลายเพลงเลย เรียกว่าตั้งแต่จำความได้ตอนซัก 3-4 ขวบ ก็มีโอกาสได้ฟังแผ่นเสียงของคุณอาหม่อมฯ แล้ว รู้สึกชอบมาตั้งแต่ตอนนั้นเลย เพราะมันได้ความอบอุ่นสบายจากน้ำเสียงของท่าน

ตอนนั้นจำได้ว่าเสียงแบบคุณอาหม่อมฯ นี่ทันสมัยมาก ได้รับความนิยม คือเป็นแนวการร้องแบบไทยเดิม ที่มีลมยาวเยอะๆ เหมาะนำมาเต้นแบบลีลาศ ซึ่งก็เป็นอะไรที่คนสมัยนั้นเขาฮิตกันด้วย ความหมายเพลงฟังเข้าใจง่าย เพราะเพลงของคุณอาหม่อมฯ นี่ใช้ภาษา ตรงไปตรงมา ฟังแล้วเข้าใจความรู้สึกเพลงทันที ความที่ตัวเองชอบร้องเพลงอยู่แล้ว นอกจากจะซึมซับความประทับใจแล้ว ก็ได้ซึมซับเอาแนวการร้องของคุณอาหม่อมฯ มาด้วย

สมัยเรียนสถาปัตย์ฯ ที่จุฬา พอมีโอกาสได้ร้องเพลงในงานกิจกรรมของคณะฯ ผมก็เอาเลยเลือกเพลงของคุณอาหม่อมฯ ศิลปินคนโปรดมาร้องเลย มาถึงวันนี้เรียกได้ว่าเป็นโอกาสอันสำคัญอีกโอกาสนึงเลยในชีวิตของเจี๊ยบ วัชระฯ คนนี้ ที่ได้รับอนุญาตจากคุณอาหม่อมฯ ให้นำบทเพลงของท่านมาร้องใหม่ เพื่อสืบสานงานเพลงที่ทั้งผม และอีกหลายๆ คนประทับใจ

ทีมงานที่เจเนอรัล เจน รวมทั้งตัวผมเองก็ตั้งใจทำอัลบั้ม ยามรักทั้ง 1 และ 2 กันอย่างเต็มที่ เทคนิคการร้องนี่ตอนทำอัลบั้มก็ได้คำแนะนำจากคุณอาหม่อมฯ เองเลย แต่สไตล์การร้อง และทำนองเพลงก็มีการเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ในรูปแบบที่เป็นตัวผม และร่วมสมัยมากขึ้น คือเป็นแบบสบายๆ สไตล์อคูสติก แต่ไม่ทิ้งบรรยากาศอบอุ่นที่เป็นเสน่ห์ของต้นฉบับเดิมเลย

28 เพลงที่นำมาทำใหม่ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ทั้งเพลง ยามรัก ที่เป็นเพลงโปรดของผม แล้วก็เป็นที่มาของชื่ออัลบั้มด้วย และยังมีเพลง สีชัง แม่เนื้ออุ่น หวงรัก หรืออย่างเพลงที่สนุกทั้งจังหวะสนุกทั้งความหมายอย่าง กลัวจะรักไม่จริง และอีกหลายบทเพลงที่เพราะๆ ทั้งนั้นเลย ก็หวังว่าจะสร้างความประทับใจให้กับทุกๆ ท่านที่ชอบบทเพลงคลาสสิกของคุณอาหม่อมฯ รวมทั้งน้องๆ เด็กรุ่นใหม่ที่สนใจในงานเพลงคุณภาพด้วยครับ" เจี๊ยบ กล่าว

ติดตามบทเพลงคลาสสิกในวันวานของ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ โดย เจี๊ยบ - วัชระ ปานเอี่ยม ในอัลบั้ม ยามรัก 1-2 จากสังกัด เจเนอรัล เจน ทางคลื่นวิทยุทุกคลื่น พร้อมเป็นเจ้าของอัลบั้มเต็มกันได้ตั้งแต่ 20 ก.ค. นี้ ทุกแผงทั่วประเทศ ทั้งเทป ซีดี วีซีดีคาราโอเกะ

ความคิดเห็น