1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

กะลา กลับมาพร้อมพัฒนาการดนตรีลำดับที่ 4 ที่ชื่อ สามัญ

กะลา กลับมาพร้อมพัฒนาการดนตรีลำดับที่ 4 ที่ชื่อ สามัญ

ห่างหายไปนานเกือบ 1 ปี กับ 4 หนุ่ม "กะลา" ที่ประกอบไปด้วย "หนุ่ม - ยุทธพงษ์ แสงสุวรรณ" (ร้องนำ) "โต - มาโนช พิมพ์จันทร์" (กีตาร์) "รุส - ดารุส ปัญญา" (มือกลอง) และ "นุ - ธีระศักดิ์ อุ่นมล" (เบส) คราวนี้กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ชุดที่ 4 ที่ใช้ชื่อว่า "สามัญ" บ่งบอกถึงภาพรวมของวง "กะลา" ที่ไม่ว่าจะเดินบนเส้นทางดนตรีมากี่ปี ความเป็นวงร็อกเรียบง่ายในแบบ กะลา ก็ยังไม่เคยเปลี่ยน

4 หนุ่มกะลา ได้แถลงข่าวเปิดอัลบั้มล่าสุดไปเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา นอกจากจะพูดคุยถึงงานเพลงชุดนี้แล้ว ทั้ง 4 ยังร้องเพลงเด็ดด้วยลีลาสดๆ ในแบบกะลา ถึง 3 เพลง เริ่มที่เพลง "นายอย่าแฮ็งค์" เพลงร็อกสะใจที่นายหนุ่ม วาดลีลาสะบัด ตามมาที่เพลงช้าของคนช้ำๆ อย่าง "เจ็บนี้มันลึก" และปิดท้ายที่เพลงซึ้งๆ แรงๆ ที่ชื่อว่า "ปิดตา" ก่อนที่ทั้ง 4 จะให้สัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปของอัลบั้มนี้

พูดถึงงานเพลงชุดนี้หน่อย

โต "งานเพลงอัลบั้มนี้เตรียมการกันมาตั้งแต่ตอนช่วงทัวร์แล้ว ประมาณปีหนึ่งเห็นจะได้ครับ ในห้องอัดก็ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครับ แต่ก็ดีตรงที่มันถูกบีบแล้วได้ความสดครับ คิดกันตรงนั้นสดๆ เลย บางครั้งคิดดนตรีไว้นานแล้วถูกปรุงแต่งเยอะ ก็ขาดความสดไป"

หนุ่ม "ผมว่าเวลา 2 เดือนน้อยไปหน่อยครับ แต่เราทำงานเต็มที่ครับ"

การทำงานยากง่ายยังไงบ้าง

หนุ่ม "ส่วนตัวเรื่องการร้องยากขึ้นครับ ก็ยากขึ้นทุกชุดๆ เลยครับ และยิ่งผมพูด ฉ ชัด แต่ร้องไม่ชัด จะมีปัญหา ฉ กับ ส เวลาร้องจะเป็น ซั๊น หมดเลย แล้วมีบางเพลงอย่าง สักทีเหอะ มีคำว่า ฉัน นับแล้วกว่า 50 ครับ โอ้โห! เหนื่อย ไม่ได้กดดันนะ แต่เวลาร้องแล้วมันก็กลัว แต่โดยรวมการทำงานก็สนุกครับ ไม่ซีเรียส ทำตามอารมณ์เลยครับ ไม่เหมือนชุดที่ผ่านมาที่ทำเพลงออกมาแล้วมาถามเราว่าเอาไหม ดีเปล่า"

แสดงว่ามีส่วนร่วมในอัลบั้มนี้มากกว่าอัลบั้มที่ผ่านๆ มา

หนุ่ม "เยอะครับ ส่วนตัวผมนี่ทำหน้าที่ดูแลเนื้อร้องทั้งหมดในชุดนี้ ผมได้มีโอกาสเขียนเพลงไปทั้งหมด 6 เพลง ส่วนเรื่องการร้องเพลงก็มีพี่ๆ มาคอยตบให้อยู่ในกรอบมากขึ้น และเพื่อนๆ ก็เรื่องดนตรี"

โต "ครับชุดนี้ก็มียืมของคนอื่นเขามาใช้ ยืมของพี่บิ๊ก พาราด็อกซ์ เพื่อให้ซาวน์ออกมาสดๆ"

แต่ละเพลงเป็นมายังไง

หนุ่ม "มีเพลงที่แต่งมาหลายปีแล้ว และก็มีเพลงที่เพิ่งแต่งเลย ส่วนใหญ่ก็จะมาจากเรื่องราวของเพื่อนๆ บ้าง ของตัวเองบ้าง เอามาประยุกต์ใช้ในเพลง อย่างบางส่วนของเพลง ปิดตา ก็มาจากผม ซึ่งเพลงนี้เราพูดถึงตัวเราเอง แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกิดกับตัวผม เกิดขึ้นกับอีกคนหนึ่ง แต่ว่าผมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ประมาณว่าทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องก็คือหลับตาไว้จะได้ไม่เห็น"

โต "เพลงนี้จะออกป๊อปๆ นิดหนึ่ง มีเปียโนเสริมท่อนร้อง ดนตรีก็ไม่ซับซ้อนครับ ฟังง่าย"

อย่างเพลง นายอย่าแฮงค์ ได้มายังไง

หนุ่ม "เพลงนี้เขียนไว้นานแล้วครับ ได้มาจากโตเนี่ยครับ (หัวเราะ) จริงๆ แล้วเราต้องการสื่อถึงอาการรวน ขาดสติ เพื่อนเรามันแฮงค์ มาแย่งแฟนเราอะไรประมาณเนี้ยครับ"

โต "จริงแล้ว คำว่า แฮงค์ สมัยโน้นไม่ได้แปลว่าเมาค้างนะครับ ของพวกเราหมายถึง เก๋าเหรอ เจ๋งเหรอ เลอะเลือน ขาดสติ อะไรอย่างเนี้ยครับ"

เพลง เจ็บนี้มันลึก

หนุ่ม "ความหมายของเพลงก็คือถ้ารักใครสักคนก็เหมือนใจซื้อใจ แต่เขาไม่ได้ให้ใจเรามาเลยกลับมาบอกเลิกโยนความเสียใจให้เรา"

โต "ดนตรีก็จะเป็นกีตาร์โปร่ง มีเสียงเครื่องสายอย่างเชลโล่ด้วย ระหว่างฮุกก็จะหนักๆ ครับ"

เพลง ไอ้เรามันบ้า นี่มีที่มายังไง

หนุ่ม "เพลงนี้พี่โปรดิวเซอร์ต้องการให้เขียนเพลงที่ด่าตัวเองครับในแง่ไหนก็ได้ ผมก็นึกถึงเวลาเราไปรักใครซักคนแล้วเขาไม่รักเราเราก็แทบจะบ้าจะเพี้ยน คือพี่เขาให้คำว่า ไอ้บ้า เรามาแค่นั้น ที่เหลือไปลุยเอง"

กับชื่ออัลบั้มล่ะ ทำไมต้อง สามัญ

หนุ่ม "ตั้งแต่ชุด มาย เนม อีส กะลา แล้วครับ ระหว่างนั้นก็จะมีโปรเจ็กต์พิเศษต่างๆ นานา อย่างพันธุ์เอ็กซ์ หรือ ลิตเติลร็อก ซึ่งไม่ค่อยใช่ตัวเองสักเท่าไหร่ เป็นเพลงของคนอื่นแล้วเราเอามาร้อง อย่าง แพ็กโฟร์ นี่ชัดเจนเลย ผมต้องมาใส่สูทเรียบร้อยร้องเพลงหวานๆ ไม่ค่อยจะเป็นตัวเองสักเท่าไร พอมาทำงานชุดนี้ก็เลยกลับมาเป็นตัวเองซะเลย ก็คือธรรมดาๆ สามัญๆ"

ถ้าพูดถึงจุดเด่นของอัลบั้มนี้

หนุ่ม "หน้าปกครับ (หัวเราะ) จุดเด่นของมันคือต้องการใช้ซาวน์เก่ายุค 70 ด้วยไลน์กีตาร์ โซโล่กีตาร์ ทั้งหมดนี้เป็นกลิ่นอายของยุคนั้นทั้งหมด แต่เรามาปรับแต่งให้เป็นสมัยใหม่"

โต "จริงๆ เราก็ชอบแนวนี้มานานแล้วครับ"

มาถึงชุดที่ 4 แล้วโตขึ้นหรือเปล่า

หนุ่ " โตขึ้นอยู่แล้วครับ ด้วยอายุ ด้วยประสบการณ์ ด้วยวิชา รู้เยอะขึ้น แต่ส่วนตัวผมว่ายังไม่ถึงมือโปรหรอก เรื่องดนตรีมันไม่มีที่สิ้นสุดหรอดครับ มีอะไรให้เรียนรู้มากมาย ไม่ใช่ว่าเดินไป 10 ขั้นจะถึงจุดสูงสุดเป็นสุดยอดปรมาจารย์ ยังมีของใหม่ๆ เข้ามาให้เล่นให้อะไรมากมาย เพราะฉะนั้น เรายังไม่ใช่มือโปร"

ความสำเร็จจากชุดก่อนๆ กดดันให้เครียดไหม

หนุ่ม "ส่วนตัวผมเครียดครับ กลัวไปหมด ยิ่งเทปใกล้วางจะเครียดมาก สำคัญเลยกลัวคนไม่ฟัง กลัวคนไม่ชอบพี่ๆ ที่จีนี่เขาก็บอกว่าอย่าคิดมาก เหมือนเป็นโรคจิตน่ะครับ"

เส้นทางดนตรีของกะลาจนถึงวันนี้

หนุ่ม "ก็ดีครับ ดีเสมอทุกชุดๆ ที่ผ่านมา ก็อยากให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ขายได้เยอะๆ ก็โอเค แต่ความตั้งใจต่อไปข้างหน้าเราอยากมีแฟนเพลงแค่กลุ่มหนึ่งเหมือนนักร้องพี่ๆ เขา"

ชุดนี้คาดหวังไหม

โต "คาดหวังว่าขายทั่วโลก"

หนุ่ม "โลกมืดน่ะซิ (หัวเราะ) จริงๆ ก็คาดหวังครับ ผมไม่เชื่อว่าคนทำเพลงไม่คาดหวัง ผมคาดหวังแน่นอน แต่ก็อยู่ที่แฟนเพลงแล้วกันว่ายังไง ฟังแล้วชอบหรือไม่ชอบ แต่พวกเราตั้งใจครับ"

เล่าถึงความสนุกสนานในการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอหน่อย

นุ "เพลง นายอย่าแฮงค์ เราถ่ายในสตูดิโอครับ เอาดินเอาทรายมาถมให้ดูเป็นนอกโลกหน่อย แล้วก็มีน้องๆ ที่เต้นบัลเล่ย์มาร่วมด้วย"

หนุ่ม "ก็สนุกดีครับ ได้ปลดปล่อย ฟันหักก็โอเคครับ ทีมงานให้ถ่ายต่อก็โอเค (หัวเราะ) มันครับ ส่วนอีกเพลงก็ เจ็บนี้มันลึก ก็จะเล่าถึงเหตุการณ์ที่พระเอกนางเอกเคยทำร่วมกันมาก่อน ก็จะมีที่เราต้องไปร้องกันใต้น้ำ โดยใช้ฉากนั้นเป็นจุดพีคของมัน คือยิ่งลึกก็ยิ่งเจ็บน่ะครับ"

โต "ตอนถ่ายใต้น้ำก็มองไม่เห็นอะไรครับ หนาวด้วย เราต้องอยู่ชุดนั้นตลอด แล้วก็มาโดนน้ำสาดอีกที"

หนุ่ม "ตอนร้องในน้ำยากมากครับ ไม่มีเสียงเพลงให้เราได้ยินเลยด้วย ต้องร้องไปตามที่เราเข้าใจเอง แล้วตาก็ต้องโฟกัสกล้องตลอด จริงๆ ดำน้ำลืมตาก็มองอะไรไม่เห็นอยู่แล้ว แล้วยังต้องทำหน้าซึ้ง เจ็บปวด ยากครับ อยู่ในน้ำไม่นานครับ แต่หายใจไม่ค่อยออก ก็เกือบตายเหมือนกันครับ (ยิ้ม)"

สุดท้ายให้ทุกคนฝากอัลบั้มนี้หน่อย

หนุ่ม "ผมก็ฝากอัลบั้มชุดที่ 4 นี้ด้วยนะครับ ลองฟังกันดู เจอผมที่ไหนก็ติชมกันได้ว่าดีหรือไม่ดี ขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่ให้กำลังใจ ขอบคุณที่ทำให้พวกเราเดินทางมาถึงชุดที่ 4 แล้ว แล้วพวกเราก็จะเดินต่อไปถ้ามีพวกคุณอยู่"

โต "รักหนุ่มน้อยๆ แต่รักนานๆ (หัวเราะ) ผมก็ฝากถึงแฟนๆ เพลงที่รอชมคอนเสิร์ตก็ไปสนุกกับเราได้นะครับ ส่วนต่างจังหวัดเดี๋ยวสักพักได้เจอกันครับ สนุกเหมือนเดิมครับ"

นุ "สำหรับเอ็มวีที่ปล่อยไปล่าสุดก็คือ นายอย่าแฮงค์ แล้วเพลงที่จะตามมาก็คือ เจ็บนี้มันลึก เร็วๆ นี้ครับ ติดตามดูนะครับว่าโตกับหนุ่มลงไปในน้ำแล้วจะเป็นยังไง"

รุส "ครับชุดนี้ก็ กะลา สามัญ ก็อยากจะฝากให้มันเหมือนยาสามัญประจำบ้าน ก็อยากให้ซื้อเก็บไว้เผื่อวันไหนเศร้า วันไหนสนุก วันไหนทุกข์ วันไหนสุขก็หยิบกะลามาฟังได้ครับ"

ติดตาม กะลา อัลบั้ม สามัญ กับงานดนตรีล่าสุด ทั้งเทปซีดีวันนี้ทั่วประเทศ

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24

ความคิดเห็น