1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เปิดตัว 2 ศิลปินน้องใหม่มาแรง วง แอมฟายน์ และ ลีเดีย

เปิดตัว 2 ศิลปินน้องใหม่มาแรง วง แอมฟายน์ และ ลีเดีย

แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่สำหรับวงดนตรีน้องใหม่ แอมฟายน์ เจ้าของเพลงดังอย่าง ขาดความอบอุ่น และ ผู้หญิงใจง่าย ที่ถือฤกษ์งามยามดีแถลงข่าวเปิดอัลบั้ม พร้อมกับพ่วงนักร้องหน้าใส เสียงเก๋ เท่ อย่าง ลีเดีย - ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา ที่ส่งเพลง ว่างแล้วช่วยโทรกลับ ติดลมบนอยู่ในขณะนี้มาเปิดตัวด้วย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา

เริ่มต้นที่การเปิดตัวของ "แอมฟายน์" 4 คนดนตรีที่ประกอบไปด้วย "ฝ้าย - ณัฐหทัย แสงเพชร" (ร้องนำ) "เน - เนติ สุวรรณจินดา" (เบส) "มอน - ภมร จุฑาพันธุ์" (กีตาร์) และ "แจ็ค - พงษ์ศิลป์ โกมลกิต" (มือกลอง) กับเพลงมีจังหวะที่ชื่อว่า "ฝันไปเถอะ" ตามมาด้วยเพลงซึ้งๆ อย่าง "ผู้หญิงใจง่าย" ปิดท้ายที่เพลงแจ้งเกิดวง แอมฟายน์ "ขาดความอบอุ่น"

ถึงตาสาวน้อย "ลีเดีย" ที่เปิดตัวด้วยเพลงเร็ว สนุกๆ "ก็มันเหงา" จากนั้น โชว์เพลง "ใช่รักหรือเปล่า" ย้ำความแรงด้วยเพลงดังของลีเดีย "ว่างแล้วช่วยโทรกลับ" ก่อนที่ทั้งสองศิลปินน้องใหม่จะนั่งเก้าอี้เล่าถึงความเป็นมาของอัลบั้มอย่างสบายๆ โดย "ลีเดีย" ได้โปรดิวเซอร์คนเก่ง "ปอนด์ - ธนา ลวสุต" เป็นแขกรับเชิญพิเศษมาร่วมพูดคุยถึงการทำงานในอัลบั้มนี้ด้วย หลังจากนั้นทั้งหมดได้ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

เสร็จสรรพ ไม่รอช้าคว้าตัว "แอมฟายน์" มาทักทาย และทำความรู้จักกันให้มากยิ่งขึ้นไปอีกดีกว่า

แนะนำตัวกันหน่อย

มอน "มอนครับ ภมร จุฑาพันธุ์ เรียนอยู่ที่ราชภัฏจันทรเกษมครับ เอกดนตรี ปี 1 ครับ"

เน "เน - เนติ สุวรรณจินดา ครับ เรียนอยู่ปี 1 ที่มหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ครับ"

แจ็ค "แจ็ค - พงษ์ศิลป์ โกมลกิต ครับ ตีกลอง เรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ม.5 ครับ"

ฝ้าย "ฝ้ายค่ะ ณัฐหทัย แสงเพชร ร้องนำ เรียนอยู่ที่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ม.5 ครับ"

รู้สึกว่าเข้ามาอาร์เอสไม่พร้อมกัน

ฝ้าย "ค่ะ เริ่มจากฝ้ายประกวดสตาร์ชาเล้นท์ 2545 แล้วก็เข้ามาเรียนที่อาร์เอสน่ะค่ะ ตอนแรกเกือบที่จะออกเทปแล้ว ติดอยู่ที่ฝ้ายดัดฟัน พี่เขาบอกว่ารอให้เอาออกก่อนดีกว่า เพราะภาพจะดูคิขุอาโนเนะไปหน่อย พอเอาออกก็มาเจอกับพี่ต้น โปรดิวเซอร์ ก็เลยทำให้พวกเรามาร่วมตัวกัน"

เน "เนกับพี่มอนตอนมัธยมฯ ต่างตระเวนประกวดตามโรงเรียนเรื่อยๆ ครับ ก็พี่ต้นไปเจอแล้วก็ชวนมาลองดู แล้วก็มาเจอกับฝ้ายที่บริษัท"

แจ็ค "คือพี่เนกับพี่มอนเขารู้จักกันอยู่แล้ว แล้วมาซ้อมดนตรีที่บ้านแจ็คที่เปิดเป็นห้องซ้อมดนตรีน่ะครับ ก็เลยชวนแจ็คมาด้วย"

เน "พี่เขาบอกว่าพวกเรามีแนวเพลงที่มันไปด้วยกันได้ ก็เลยชวนมาทำเพลงเป็นวงกัน"

ฝ้ายรู้สึกยังไงที่พี่เขาบอกจะให้ทำเป็นวง

ฝ้าย "ก็รู้สึกแปลกใจ เคยร้องเพลงคนเดียวมาตลอด พอมาเล่นกับพี่ๆ เขาก็สนุกดีค่ะ แต่แรกๆ นี่จะไม่คุยกันเลย เพราะฝ้ายเป็นคนไม่กล้าคุยกับใครก่อนอยู่แล้ว 3 คนเขาก็รู้จักกันมาก่อน เป็นอะไรที่ยากในตอนแรกๆ แต่พี่ต้นเขาก็พยายามให้เราไปทานข้าวด้วยกัน ไปทำอะไรด้วยกัน จนสนิทกันค่ะ ก็ใช้เวลาประมาณเดือนกว่า"

4 คนช่วยกันทำงานยังไง

มอน "ก็จะเป็นหน้าที่กันไป จะไม่มีคนที่แบบว่าจะเด่นขึ้นมา ต่างคนต่างช่วยกันมากกว่า"

ชื่อวงล่ะ

เน "ชื่อวงมาจากการที่พวกราอยู่ด้วยกัน ร้องเพลงด้วยกันแล้วสบาย แล้วจะเห็นว่ามีปรอทด้วย ซึ่งมีอุณหภูมิ 37 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สบาย ปกติ"

เพลงไหนร้องยาก

ฝ้าย "ก็เป็นเพลงที่พี่เนชอบค่ะ เพลงเธอไม่ผิด เพราะเป็นเพลงที่ร้องกับกีตาร์อะคูสติกตัวเดียว เหมือนกับการโชว์เสียงเต็มที่ เราต้องร้องออกมาให้เนียนที่สุด เลยค่อนข้างยาก"

เน "ชอบเพลงนี้เพราะรู้สึกว่าฝ้ายสื่อเพลงนี้ออกมาได้ดี ลงตัวกับกีตาร์"

มอน "เพลงเธอผู้เดียวก็เพราะครับ แนะนำเลย เพลงนี้ดีมาก"

ยากไหมกับการอัดเสียงเองหมดเลย

เน "ยากครับ เพราะว่าเป็นงานชิ้นแรก เราต้องซ้อมกันนานพอสมควรประมาณ 3 - 4 เดือนครับกว่าจะได้อัดเสียง ก็ไปทำงานกันที่บ้านพี่ต้นครับ พี่ๆ เขาจะสบาย ไม่เครียด เพื่อเอาผลงานที่ดีที่สุดมาสู่แฟนๆ ครับ ดีที่สุดในวินาทีนั้นแล้วครับ"

แจ็ค "พี่ต้นเขาให้โอกาสเราให้ทำงานกันเองจะได้ภูมิใจ"

ฝ้าย "ตอนนั้นทำดีที่สุดแล้ว แต่เวลาผ่านไปเราอาจได้ฝึกได้ซ้อมเพลงตัวเองมากขึ้น ทำให้เราได้รู้ว่าตรงนี้ควรจะร้องยังไงให้มันดีขึ้น เราก็ไปปรับเวลาเราเล่นสดมากกว่า"

เน "เนว่าดนตรีไม่มีใครที่จะเล่นเหมือนเดิมได้ตลอดไปหรอกครับ มันเป็นงานของเรา แต่ก็คงจะอยู่ในรูปแบบของงานมาสเตอร์อยู่ครับ"

มีเหนื่อยๆ ไหม

ฝ้าย "ฝ้ายว่าไม่เหนื่อยค่ะ เราได้ทำเพลงแล้วสนุกมากกว่า เวลาได้ไปตามโรงเรียนต่างๆ แล้วเขาสามารถทำให้เราหายเหนื่อยโดยการร้องเพลงของเราได้ ทำให้รู้สึกว่าหายเหนื่อยค่ะ อย่างโรงเรียนแรกสายน้ำผึ้ง ตอนแรกที่ต้องไปทัวร์ก็กลัวว่าจะร้องเพลงเราได้ไหม รู้จักไหม แต่พอเอาเข้าจริง ร้องได้ รู้จัก เราก็ดีใจ"

เน "คือเป็นงานที่เราชอบน่ะครับ บางทียังรู้สึกว่าอยากไปทำงานเหมือนกัน"

เริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว เวลาไปข้างนอกมีคนทักเยอะไหม

ฝ้าย "ส่วนใหญ่เขาจะไม่ค่อยกล้าทัก แต่จะมีกระซิบๆ กันบ้าง ก็ดีใจค่ะ เขาคงอาจไม่แน่ใจ เพื่อนฝ้ายยังบ่นเลยว่าในเอ็มวีมีภาพเราน้อย จำไม่ค่อยได้ คนก็เลยอาจลังเลว่า เอ๊ะ! ใช่หรือเปล่า"

มอน "ก็มีคนจำได้ครับ รู้สึกดีครับ แต่ไม่มีมากรี๊ดหรอกครับ แหม! หน้าตาอย่างนี้ (หัวเราะ)"

แจ็ค "ไม่ค่อยมีครับ"

ฝ้าย "แหม! แต่ไปตามโรงเรียนนี่ อย่าให้พูด คือแบบกำลังร้องอยู่ แต่คนที่มาดูเราข้างหน้าเขาก็ถามอยู่นั่นแหละ ว่ามือกลองชื่ออะไร (ยิ้ม) ตลกดี"

เน "ก็พอมีครับ แล้วทรงผมเป็นอย่างนี้ด้วยครับ ก็มีเข้ามาทักบ้าง เริ่มจากไปโรงเรียนเก่า น้องๆ ที่ไม่รู้จักเนก็จะเห็นโปสเตอร์ที่อาจารย์เอาไปติด (หัวเราะ) เนก็ไปยืนดู น้องก็เดินเข้ามาถามพี่ พี่ใช่คนในรูปหรือเปล่า พอบอกว่าใช่ก็มีเข้ามาขอถ่ายรูปมาขอลายเซ็น (ยิ้ม) แต่ทั่วไปก็มีบ้าง แต่จะรู้จักหรือเปล่าไม่รู้"

มุมมองวงการเพลงบ้านเราตอนนี้

เน "เนรู้สึกว่าผลงานเพลงบ้านเราออกมาเยอะมากครับ"

ฝ้าย "เป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนฟังค่ะ ที่เขาจะได้มีสิทธิ์เลือกว่าเขาชอบเพลงแนวไหน เขาอาจจะชอบในสไตล์ของเรา หรือว่าของคนอื่น มันเป็นการเปิดกว้างสำหรับคนฟังมากกว่า"

ฝากอัลบั้มหน่อยซิ

ฝ้าย "สำหรับอัลบั้ม แอมฟายน์ ก็เป็นอัลบั้มที่เราตั้งใจ ทีมงานทุกคนก็ตั้งใจ อยากจะให้ลองฟังกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพลงขาดความอบอุ่น ผู้หญิงใจง่าย เชื่อว่าหนึ่งในอัลบั้มอาจจะโดนใจเพื่อนๆ หลายๆคน ลองซื้อมาฟังกันดูนะคะ"

มาถึงสาวน้อยอาร์แอนด์บีคนล่าสุดของบ้านเรา ลีเดีย ศิลปินไทยที่ได้รับเลือกให้ร้องเป็นศิลปินเปิดให้กับนักร้องสาวระดับโลกอดีตสมาชิกเอ็มทูเอ็ม "แมเรียน ราเวน" ที่จะหอบอัลบั้มมาเปิดคอนเสิร์ตในประเทศไทยวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเธอบอกว่าดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติมาก มาแรงอย่างนี้เราลองไปคุยกับ ลีเดีย ถึงอัลบั้มแรกของเธอกันดีกว่า

แนะนำตัวหน่อย

"สวัสดีค่ะ ลีเดียค่ะ"

จุดเริ่มต้นของลีเดีย

"คือไปเรียนกับครูวสันต์ เกษแก้วค่ะ แล้วครูก็แนะนำให้มาที่อาร์เอส วันที่มาเทสต์พี่ปอนด์ที่เป็นโปรดิวเซอร์ก็เข้ามาดูเลย แล้วก็บอกว่าโอเคเข้ามาอยู่ จีโนม เรคคอร์ด เลย ก็มาเซ็นสัญญากัน ความรู้สึกตอนแรกนึกว่าฝันไปหรือเปล่า เพราะว่าเข้าไปครั้งแรกก็ได้เลย จริงหรือเปล่า ไม่น่าเชื่อ ดีใจแล้วก็เป็นปลื้มที่เขาเลือกเรา ก็ใช้เวลาทำงานประมาณ 1 ปี จนออกมาเป็นอัลบั้มลีเดีย ที่มีแนวเพลงอาร์แอนด์บี แล้วก็ป๊อปแดนซ์ค่ะ"

ได้เข้ามาแล้วมีส่วนร่วมอะไรในอัลบั้มนี้บ้าง

"พอเข้ามาแล้วก็มีส่วนร่วมในการดีไซน์เสียงร้องเอง มีอิมโพรไวซ์ แล้วก็ใช้เสียงเนซัล วอยซ์เองค่ะ พี่ปอนด์เขาจะไกด์เสียง โน้ตนี้นะ ร้องเสียงนี้นะ แล้วเราไม่เหมือนเขา พอเราเข้าไปอัดจริงๆ ลูกเล่นของเรา เทคนิคของเราก็ใส่ไปเลย พี่ปอนด์เขาไม่ได้ว่าอะไรเราก็เลยใส่เข้าไปเรื่อยๆ ค่ะ ก็โอเค"

ขั้นตอนในการทำเพลงในห้องอัดเป็นยังไงบ้าง

"ความยากง่ายในห้องอัด พี่ปอนด์จะช่วยได้เยอะค่ะ เพราะว่าพี่ปอนด์เป็นคนสนุกสนาน ไม่เครียด เวลาเข้าไปร้องแล้วทำไม่ได้ พี่เขาก็จะเข้าไปผ่อนคลายค่ะ เรื่องขั้นตอนในการทำเพลงก็คือพี่ปอนด์จะเขียนเพลงมาก่อน แล้วพี่แนท วาสนา (เกียรตินคร ประชากุล) แล้วพี่ๆ คนอื่นๆ ที่ทำเพลงก็จะเขียนมา แล้วพี่ปอนด์จะอัดไกด์มาเป็นเดโมให้เราไปฟังแล้วก็หัดร้อง แล้วเราจะดีไซน์เสียงยังไงก็ทำได้ในห้องอัด ซึ่งเพลงแรกที่อัดคือเพลง จนกว่าวันนั้น เป็นเพลงช้า อาร์แอนด์บีค่ะ ใช้เวลาไม่นานค่ะ"

ชอบเพลงไหนในอัลบั้มนี้

"ชอบเพลง ว่างแล้วช่วยโทรกลับ เพราะว่าเทคนิคในการร้องเพลงนี้จะไม่เหมือนเพลงอื่น จะเห็นได้ชัดเจนว่าจะมีเสียงเนซัล วอยซ์ด้วย แล้วก็อิมโพรไวซ์เองตอนแรก คิดว่าเพลงนี้อิมโพรไวซ์ได้สวยที่สุด ก็เลยชอบเพลงนี้ค่ะ แล้วเมโลดี้ในเพลงนี้ก็ดีค่ะ"

เพลงไหนร้องยากสุด

"ลีเดียว่าเพลง ใช่รักหรือเปล่า ค่ะ เพราะว่ามันขึ้นสุดคีย์ที่เราจะสามารถร้องได้ แล้วก็ต่ำด้วย แต่ว่าเร้นจ์ของเสียงนี้จะกว้างมากค่ะ (หัวเราะ)"

มีมิวสิกวิดีโอกี่เพลงแล้ว

"ตอนนี้มีเพลงเดียวค่ะ ว่างแล้วช่วยโทรกลับ แต่ภายในเดือนหน้านี้จะมีเพลง ใช่รักหรือเปล่า ตามมาค่ะ ซึ่งเป็นอีกเพลงที่ลีเดียอยากแนะนำให้ลองฟังดูค่ะ"

ลักษณะการแต่งตัวของอัลบั้มนี้

"ก็ออกแนวอาร์แอนด์บีเลย เลยต้องมีหมวกด้วย แล้วก็จะออกประกายๆ หน่อย เพราะว่าฮิพฮอพอาร์แอนด์บีจะออกประมาณนี้ค่ะ เป็นเพชรๆ ดูหรูหราหน่อย ชอบค่ะ แต่ส้นรองเท้าจะสูงไปหน่อย แต่ก็โอเคค่ะ เต้นได้ แต่ถ้าใส่บูธจะดีกว่า"

จุดเด่นของอัลบั้ม

"จุดเด่นของอัลบั้มก็คือเสียงและเทคนิคเนซัล วอยซ์ ซึ่งเป็นเสียงขึ้นจมูก แล้วก็การอิมโพรไวซ์เสียงเอง นี่คือเสน่ห์ของอัลบั้มนี้ค่ะ"

ภูมิใจแค่ไหนกับวันนี้

"เรียกได้ว่าเกินร้อยเลยค่ะ (หัวเราะ) ก็คือเราได้ทั้งโปรดิวเซอร์ที่ดี มีผลงานดี เมโลดี้ดีหมด ได้คนเขียนเพลงที่ดี อย่างพี่แนท วาสนา นี่ก็ผลงานมากมาย พอร้องเพลงออกมาก็ยิ่งมั่นใจค่ะ"

กระแสตอบรับ

"ก็ต้องขอขอบคุณแฟนๆ มากๆ ค่ะ เพราะว่าเขาโหวตเข้ามาขอเพลงนี้กันเยอะมากจนเพลงนี้ติดชาร์ตเลยค่ะ เวลาออกไปร้องเพลงตามคอนเสิร์ตก็เห็นว่าแฟนๆ ร้องเพลงเราได้ ไม่ใช่ร้องเฉยๆ นะ แต่เรียกว่าแหกปากร้องกันเลยค่ะ (หัวเราะ) ยอมรับเราขนาดนี้เลย ดีใจมากๆ ค่ะ รักแฟนเพลงค่ะ"

ฝากอะไรถึงแฟนๆ หน่อย

"อยากบอกว่าอัลบั้มวางแผงวันที่ 23 มิถุนายนนี้แล้วนะคะ ลีเดียก็ตั้งใจทำเพลงมากๆ เพลงเราจะไม่เหมือนใครตรงที่เรามีเทคนิคต่างๆ หลายอย่าง ก็อยากให้ลองไปฟังกันดูค่ะ"

เอ้า! ใครรักใครชอบใครก็อุดหนุนได้แล้ว วันนี้ทุกแผงเทปทั่วประเทศ

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24
  • รูปภาพ 25
  • รูปภาพ 26
  • รูปภาพ 27
  • รูปภาพ 28
  • รูปภาพ 29
  • รูปภาพ 30

ความคิดเห็น