1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

วิทย์ ส่ง เธอคงไม่เสียใจ (เท่าไร) นำเสนอแนวเพลงที่ชอบ

วิทย์ ส่ง เธอคงไม่เสียใจ (เท่าไร) นำเสนอแนวเพลงที่ชอบ

หลังจากที่หนุ่ม "วิทย์ - พชรพล จั่นเที่ยง" แวบไปแสดงละคร ละครเวที รวมถึงออกอัลบั้มรวมกับคนอื่นๆ บ้าง ล่าสุดนักล่าฝันรุ่นบุกเบิกก็ได้กลับมามีผลงานเพลงของตัวเองอีกครั้ง โดยส่งเพลงใหม่ "เธอคงไม่เสียใจ (เท่าไร)" ในแนวอาร์แอนด์บีที่ผสมผสานความเป็นฟังก์กีออกมาให้ได้ฟังผ่านหูกันไปบ้างแล้ว ซึ่งผลงานใหม่ล่าสุดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปให้เจ้าตัวเป็นคนบอกเองเลยดีกว่า

"เพลงนี้ทาง พี่โอ๋ (อาจกิจ สุนทรวัฒน์) ที่เป็นผู้บริหาร ทรู แฟนเทเชีย ส่งเรื่องมาทางพี่บอย โกสิยพงษ์ พี่บอย ก็ดูแล้วว่าผมน่าจะเหมาะกับ ตู่ (ภพธร สุนทรญาณกิจ) มากกว่า เพราะว่าตู่ก็เป็นแนวอาร์แอนด์บีอยู่แล้ว แล้วพี่บอยก็เลยเลือกให้ คุณเฮนริก (เฮนริก อัห์ลเกรน - Henrik Ahlgren) ที่เป็นคนสวีเดน โปรดิวเซอร์ที่อยู่กับเลิฟอิสมาทำให้ ผมโชคดีมากต้องขอบคุณพี่โอ๋แล้วก็พี่บอยมากๆ ซึ่งเป็นการร่วมงานกับคุณเฮนริกที่ผมไม่คาดคิดมาก่อน

แล้วก็โชคดีอีกเพราะว่าคนในเลิฟอิสจะเป็นคนที่เขียนเนื้อเพลงได้ดีมากๆ ซึ่งเนื้อเพลงจะไม่เหมือนที่อื่น ลายเซ็นเขาโดดเด่นมาก ตู่เป็นหนุ่มไฟแรงที่เขียนเนื้อเพลง ผมเองก็ชอบ เพราะว่าเมโลดีฝรั่งมาก เพลงเขาเองและเพลงผมด้วย แต่ว่าเขาเขียนเนื้อไทยมาได้ไม่โกงเมโลดี ไม่โกงโน้ต รู้สึกว่าเราโชคดีจริงๆ ที่ได้ 2 คนนี้มาช่วยทำ พี่บอยก็เป็นคนมาดูแลควบคุมการผลิตให้"

หนุ่ม วิทย์ ยังเล่าต่อไปอีกว่า "เธอคงไม่เสียใจ (เท่าไร) ตอนแรกคนอ่านชื่อเพลงก็นึกว่าเป็นเพลงช้าหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้วตู่เขาก็เขียนมาจากตัวเองนั่นแหละ ค่อนข้างจะตัดพ้อต่อว่าทางฝ่ายผู้หญิงเยอะเหมือนกัน แต่ว่าไม่ได้รุนแรงมาก จะโดดเด่นตรงใช้เสียงเฮดโทน เสียงฟอลเซตโตเยอะ คือเป็นเสียงหลบท่อนคอรัส ท่อนฮุก เพราะว่าไม่ค่อยมีใครทำแบบนี้ หมายถึงร้องทั้งท่อนเลย ยากกว่าเดิมไหม ไม่ยากครับ เป็นแนวที่ผมถนัดอยู่แล้ว ผมเป็นคนถนัดเสียงเฮดโทนมาก

การร้องก็จะเป็นฝรั่งมากขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนมันมีอยู่เหมือนกันนะ เหมือนว่าประสบการณ์เราโตขึ้น เราได้ไปร้องเพลงเยอะขึ้น ก็เลยจับช่องเสียงตัวเองถูกขึ้นว่าเราจะใช้ตรงไหนยังไงในการที่จะนำเสนอให้คนได้ฟังได้แบบไม่กระแทกหู เพลงนี้ค่อนข้างจะมีความเป็นแฟชั่นที่ว่าเขาใช้อีดิตเสียงออโตทูนที่ตอนนี้เขาฮิตกันอยู่ เสียงจะบิดๆ เยอะมาก เสียงจะเหมือนอิเล็กทรอนิกส์เยอะขี้น คนอาจจะฟังแล้วไม่ค่อยได้ยินหรือร้องว่าอะไร ซึ่งอธิบายก่อนว่ามันเป็นแฟชั่น เดี๋ยวซิงเกิล 2 เป็นเพลงช้าจะได้ยินเสียงเต็มๆ แล้วว่าเสียงพัฒนาไปขนาดไหน"

เมื่อถามถึงเรื่องการเต้น วิทย์ ก็บอกว่า "การเต้นค่อนข้างจะไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว ค่อนข้างจะเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก แต่ว่าก็ยังเต้นเยอะอยู่ ไลน์จะชัดเจนขึ้นกว่า แต่ก่อนเหมือนเรายังไม่โต ตอนนี้ก็โตขึ้นแล้ว ด้วยเสื้อผ้าใส่สูทด้วยก็เลยทำให้การเต้นสมาร์ตขึ้น ได้มีส่วนร่วมช่วยโครีโอกราฟซึ่งเป็นเพื่อนผมเอง ได้มีส่วนร่วมห้าสิบห้าสิบชั่งน้ำหนักกันว่าตรงนี้ชอบอย่างนี้ คิดท่าออกมาช่วยกันคิด แต่หลักๆ แล้วจะเป็นโครีโอกราฟคิดซะเยอะ แต่ผมจะต่อเติมให้มันเต็ม"

ส่วนกระแสตอบรับจากเพลง นักร้องหนุ่มเผยว่า "มีแต่คนชมเยอะว่ากล้าทำออกมาเป็นแนวนี้ เพราะว่าเมืองไทยยังไม่มีใครค่อยทำ แล้วก็ใช้เสียงเฮดโทนร้องทั้งท่อนคอรัสเลย มันใหม่สำหรับบ้านเรา สำหรับเมืองนอกน่าจะไม่เท่าไร เพราะว่าแฟชั่นเพลงของต่างประเทศเขาค่อนข้างจะสุดยอด ขอบคุณจริงๆ ครับคนชมเยอะ"

ส่วนคำถามที่ว่า เพลงแนวนี้ที่ค่อนข้างใหม่สำหรับคนไทย ไม่กลัวคนฟังได้ยากเหรอ วิทย์ ตอบว่า "มันมีคำๆ หนึ่งที่ พี่บอย โกสิยพงษ์ เคยสอนพวกผมไว้ว่าเวลาเราทำเพลงก็เหมือนเราปรุงก๋วยเตี๋ยว ไปทานก๋วยเตี๋ยวเขาเสิร์ฟมาแต่เส้น ลูกชิ้น ผัก แล้วก็น้ำซุป เราต้องปรุงเอง พอเราปรุงใส่น้ำตาล พริก น้ำส้ม น้ำปลา เราต้องชอบก่อนว่ารสชาตินี้ดี พอเราชอบปุ๊บถึงนำเสนอให้คนฟัง

ผมเชื่อว่าเพลงทุกเพลงในโลกตั้งแต่สมัยยุค 70 มาเลย คนทำเพลงเขาต้องชอบก่อน พอชอบแล้วเขานำเสนอ คนฟังเขาต้องชอบตาม เพราะถ้าเราทำตามคนฟังผมว่าไม่มีความเป็นตัวเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดในสายอาชีพนี้ เราต้องมีความเป็นตัวเองก่อนแล้วนำเสนอสิ่งที่เราชอบ พอเราทำปุ๊บเราก็มีความสุข ถ้าเรานำเสนอสิ่งที่เราไม่ชอบไป ทำไปก็ขัดตัวเอง ผมว่าเราต้องนำเสนอสิ่งที่เราชอบก่อน พอเราชอบปุ๊บคนก็จะชอบตาม"

วิทย์ ฝากทิ้งท้ายว่า "ซิงเกิลนี้ปล่อยแล้วนะครับ ชื่อเพลงว่า เธอคงไม่เสียใจ (เท่าไร) ผม วิทย์ เอเอฟ 1 หลายคนคงจำกันได้นะครับ ขอฝากซิงเกิลนี้ด้วยแล้วกันนะครับ ให้ช่วยกันสนับสนุนนิดหนึ่ง เพราะว่าทำเพลงกันก็ค่อนข้างจะเหนื่อยแล้วก็ยาก อยากให้ทุกคนลองฟังกันดู มิวสิกวิดีโอสวยผมขอนำเสนอ พอตัดต่อออกมาเสร็จดูแล้วอินเตอร์มากเลย ดูเป็นมิวสิกวิดีโอฝรั่งมาก ด้วยสีภาพด้วยการตัดต่อ ผมว่ามิวสิกวิดีโออันนี้ลงตัวมาก ใครดูแล้วต้องโอ้โหสวย"

ความคิดเห็น