1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แอ๊ด สร้างความต่างใส่ดนตรีฟังสบายๆ ในอัลบั้ม กันชนหมา

แอ๊ด สร้างความต่างใส่ดนตรีฟังสบายๆ ในอัลบั้ม กันชนหมา

ฉลองครบรอบ 30 ปี "คาราบาว" ไปเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา "แอ๊ด - ยืนยง โอภากุล" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" หัวหน้าวงคนสำคัญ ได้สานผลงานทางดนตรีต่อทันทีแบบไม่มีทิ้งช่วงให้แฟนเพลงต้องรอนาน ด้วยการทำอัลบั้มเดี่ยวที่มีชื่อว่า "กันชนหมา" ซึ่งเป็นงานดนตรีที่แตกต่างไปจากผลงานในนาม คาราบาว ตลอดจนผลงานเดี่ยวในชุดที่ผ่านๆ มาของ แอ๊ด อย่างชัดเจน โดยตัวดนตรีจะนุ่มนวลและฟังสบายขึ้น เน้นให้คอเพลงสามารถสัมผัสกับเรื่องราวที่นำเสนอออกมาได้ชัดเจน

นอกจากจะเป็นชื่ออัลบั้มแล้ว กันชนหมา ยังเป็นชื่อเพลงเปิดตัวอัลบั้มที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงเป็นอย่างมาก ทั้งเนื้อร้องและดนตรีว่าเป็นเพลงเสียดสี แสบๆ คันๆ โดยเจ้าพ่อแห่งวงการเพลงเพื่อชีวิตได้พูดถึงเพลงนี้ว่า "ก็เป็นเพลงที่ฟังสบายๆ บอกเรื่องราวที่ผมได้เจอะเจอมากับตัวเอง วันนั้นผมอยู่บ้านที่เชียงใหม่ กำลังนั่งเล่นกีตาร์อยู่ได้ยินเสียงโครม และก็มีเสียงหมาร้องอยู่หน้าบ้านผม สักพักเจ้าของรถคันนั้นก็ขับรถเข้ามาในบ้านผม แล้วบอกว่าหมาผมโดนรถชน แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือเขาจะมาเก็บตังค์ผม เพราะกันชนรถเขาเสียหาย ซึ่งจริงๆ แล้วหมาตัวนั้นไม่ใช่หมาของผม ผมว่าเป็นวิธีคิดที่แย่มาก ก็เลยเอาเรื่องราวนี้มาแต่งเป็นเพลงให้ได้ฟังกัน ก็ลองฟังกันดูครับ"

แอ๊ด ยังเปิดใจถึงอัลบั้มชุดนี้ว่า "ผมอยู่ในวัยยามบ่ายแห่งชีวิต พบเห็นและทำในสิ่งที่ผิดถูกมาเยอะ จนสามารถบอกได้ว่าโลกต้องการความรัก ไม่ว่ากับหมา กับคน กับธรรมชาติ ถ้าโลกปราศจากความรักก็ไม่รู้ว่าเราจะอยู่ไปเพื่ออะไร โลกเองก็คงคิดแบบเรา งานเพลงชุดนี้ผมตั้งใจให้เป็นแบบซองไรต์เตอร์เวอร์ชัน ไม่ใช่แบบโปรดิวเซอร์เวอร์ชัน อย่างที่ทำให้กับคาราบาว จึงใส่ดนตรีบางๆ ให้ฟังแบบสบายๆ ครับ และต้องขอขอบพระคุณศิลปินที่ได้รับเชิญมา คุณบ็อบ ลาตินี (Bob Latini) คุณหมี คาราบาว (ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ) คุณป๊อป เดอะซัน (จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย) และคุณอี๊ด - สุวรรณ มโนษร ที่นี้ด้วย ขอบคุณแฟนๆ ที่ช่วยกันซื้อของแท้นะครับ ผมจะได้มีกำลังใจทำงานดีๆ ออกมาเรื่อยๆ ครับ"

ภายในอัลบั้ม กันชนหมา ยังมีเพลงที่น่าสนใจให้ได้ฟังกันอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "บาร์กู" เพลงสามช่าสนุกๆ ที่นำเสนอออกมาพร้อมกับอารมณ์ขันมันๆ "เป็นไปได้ไหม?" ที่ตั้งคำถามกับคนเราถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือการเรียนรู้จักใช้ชีวิตให้เป็นเหมือนน้ำในเพลง "ใจตามน้ำ" พบ 11 บทเพลงจาก แอ๊ด ได้แล้ววันนี้ ในอัลบั้ม กันชนหมา วางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555

ความคิดเห็น