1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แอ๊ด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยบทเพลง พ่อภูมิพล

แอ๊ด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยบทเพลง พ่อภูมิพล

ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนานอย่าง "แอ๊ด คาราบาว" หรือ "แอ๊ด - ยืนยง โอภากุล" ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ผ่านการถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลง "พ่อภูมิพล" โดย แอ๊ด ได้เผยถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้กับทางรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่าเพลงนี้ใช้เวลาในการแต่งประมาณหนึ่งชั่วโมง "ประมาณสักชั่วโมงหนึ่งครับ คือหลังจากที่หายโศกเศร้ากันแล้ว ผมก็มานั่งดู เราควรจะทำอะไรไว้เป็นอนุสรณ์แด่ท่าน เพราะหลังจากนี้ก็คงจะไม่มีอีกแล้ว แต่ผมแต่งเพลงให้พระองค์ท่านมาทั้งหมด 6 เพลงด้วยกัน ตอนนี้ก็เป็นเพลงที่ 7 ครับ"

นักร้องมากประสบการณ์เผยว่าเพลง พ่อภูมิพล ได้แรงบันดาลใจมากจากการภาพการทรงงานของพระองค์ท่าน "ภาพที่พระองค์ทรงงานน่ะครับ ออกไปตามชนบท ท่านเป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่มีพระมหากษัตริย์ใดในโลกเหมือนนะครับ คือท่านออกไปเยี่ยมพสกนิกรแล้วก็นำความรู้ นำสิ่งต่างๆ ที่ท่านได้ค้นคว้าจากในวังสวนจิตรฯ เอาไปถ่ายทอดต่อ อย่างเรื่องปลานิล เรื่องหญ้าแฝก อย่างเรื่องการที่จะผันน้ำเข้านา โครงการพระราชดำริต่างๆ ทั้ง 3-4 พันโครงการที่พระองค์ไปวางรากฐานไว้ให้ มากมายเหลือเกินครับ ที่ท่านทำให้กับพสกนิกรของพระองค์ท่าน ต่างชาติก็ยังต้องยอมรับนะครับ เพื่อนผมเป็นคนอเมริกันก็เคยบอกว่าเขาอยากให้ประเทศเขามีกษัตริย์แบบพระเจ้าอยู่หัวของเรา"

เมื่อถามถึงท่อนที่แต่งยากที่สุด ศิลปินฝีมือล้นกล่าวว่า "คือทุกตอนแหละครับที่มันเป็นความจริง แต่ตอนสุดท้ายที่ว่า เป็นพระมหากษัตริย์ เป็นจอมกษัตริย์ที่หยาดเหงื่อหลั่งรดโลมดิน เป็นคำที่มันพ้องกับภาพที่เราเคยเห็นพระองค์ท่านที่มีเหงื่อหยดในตอนที่ท่านทรงงาน" ส่วนภาพรวมของบทเพลง เจ้าตัวเอ่ยว่าพยายามจะสื่อให้คนไทยดำเนินตามรอยยุคลบาท "คือผมพยายามจะสื่อความหมายว่าให้คนไทยเรานะครับ เดินตามรอยพระบาทของพระองค์ท่านนะครับ เพราะว่าสิ่งที่พระองค์ท่านทำไว้นั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็ความประหยัดมัธยัสถ์ ออกมาในเศรษฐกิจพอเพียง แล้วก็ความเป็นห่วงเป็นใยราษฎรของพระองค์ ความเมตตากรุณา แล้วก็สุดท้าย ทุกสิ่งทุกอย่างที่กว่าจะเอามาให้พสกนิกรของพระองค์ พระองค์ได้ทรงทดลองทำ รู้แจ้งแล้วนำมาบอกอีกที"

ทั้งยังบอกอีกว่าการที่มีพระองค์ท่านเป็นแบบอย่าง ก็จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ "ถ้าพวกเราชาวไทยเป็นลูกของพระองค์ เราใช้วิธีแบบนี้คือมีความประหยัดมัธยัสถ์ ใฝ่รู้ แล้วก็อดทนขวนขวาย อย่างเช่นท่านออกไปเยี่ยมพสกนิกร ตั้งแต่ยอดภูจนถึงทะเลเลยนะครับ ต้องใช้ความวิริยอุตสาหะขนาดไหน ถ้าเราทำมาหากินเหมือนที่พระองค์ท่านเสด็จไปเยี่ยมราษฎรได้ ไปช่วยเหลือราษฎรได้ ผมว่าทุกคนก็ประสบความสำเร็จในชีวิต อยากให้พระองค์เป็นแบบอย่าง" นอกจากนี้ นักร้องรุ่นใหญ่ได้ฝากข้อเตือนใจถึงชาวไทยอีกด้วยว่า "ผมอยากให้คนไทยทุกคนนะครับ ใฝ่รู้แล้วก็รู้ให้จริง แล้วก็ทำงานให้หนักนะครับ ดูพ่อเราเป็นตัวอย่างนะครับ"

ความคิดเห็น