1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ชลธี ประพันธ์ ฝากใจกับดอกไม้จันทน์ แทนความอาลัยรัก

ชลธี ประพันธ์ ฝากใจกับดอกไม้จันทน์ แทนความอาลัยรัก

"ฝากใจกับดอกไม้จันทน์" บทเพลงจากปลายปากกาของศิลปินแห่งชาติ "ชลธี ธารทอง" ที่แต่งขึ้นเพื่อ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังจากก่อนหน้านี้เคยประพันธ์เพลง "ฟ้าร้องไห้" ออกมาแล้ว โดยบทเพลง ฝากใจกับดอกไม้จันทน์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คุณครูชลธี ตั้งใจกลั่นเพลงนี้เพื่อถวายความอาลัยและแทนความรู้สึกคนไทยที่ต้องสูญเสียพระเจ้าแผ่นดิน อีกทั้งยังได้ลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายอย่าง "เบ๊อะ - มยุรา อะวะดี" มาถ่ายทอดบทเพลงอันทรงคุณค่านี้

ตำนานครูเพลงเล่าถึงที่มาของเพลงนี้ว่า "อยากทบทวนไปวันที่ 13 ที่แล้วมา พอพระองค์สิ้นพระชนม์คนไทยทุกคนก็มีความรู้สึกคล้ายๆ กัน ผมก็บอกว่าจะแต่งเพลง ฟ้าร้องไห้ เป็นเพลงสุดท้าย เพราะไม่มีพระเจ้าแผ่นดินองค์นั้นอีกแล้ว พอระยะต่อมามีการประกาศว่า 26 ตุลาจะเป็นวันถวายพระเพลิงแด่พระองค์ ผมก็นึกขึ้นว่าวันที่ 26 ตุลาที่จะถึงนี้ คนไทยทั่วโลกและประชาชนที่รักพระองค์จะต้องมีดอกไม้จันทน์อยู่ในมือเป็นสัญลักษณ์ของความรักอาลัยท่าน ผมเลยเขียนเพลงนี้ขึ้นมา เพื่อบอกให้ชาวโลกได้รู้ว่าคนไทยทุกคนรักและอาลัยในหลวงหาที่สุดมิได้ และยามใดที่คิดถึงพระองค์ ผมอยากให้นึกถึงเพลง ฝากใจกับดอกไม้จันทน์ เพราะทุกคนมีดอกไม้จันทน์ไปถวายพระองค์ ถ้าถึงวันที่ 26 ตุลาเมื่อไรให้นึกถึงเพลงนี้ เพราะเราจะคิดถึงพระเจ้าแผ่นดินที่ดีที่สุดในโลกของเรา"

ครูเพลงมากฝีมือกล่าวต่ออีกว่า "ตอนนี้ผม 81 จะย่าง 82 อายุอานามก็มากแล้ว เวลาทำงานก็เหลือน้อย สมองก็ไม่ปราดเปรื่องเหมือนตอนหนุ่มๆ วันเวลาของผมเหลือน้อยก็อยากจะพักผ่อน เลยเอาหนูเบ๊อะ เป็นรุ่นสุดท้ายก็แล้วกัน มีมาสมัครต่อจากหนูเบ๊อะยาวเป็นกิโลเลยครับ ผมก็ไม่รับ" ด้าน เบ๊อะ เผยความรู้สึกที่ได้รับเกียรติถ่ายทอดบทเพลงนี้ว่า "รู้สึกภูมิใจและก็ดีใจที่ครูได้โทรมาบอกว่าให้หนูได้ถ่ายทอดบทเพลงนี้ รวมถึงอยากจะให้คนไทยทั้งประเทศนำคำสอนของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติใช้ให้ชีวิตเกิดความเป็นสุขค่ะ"

ความคิดเห็น