1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ชลธี รวมตัวศิลปินลูกทุ่งขับกล่อมบทเพลง ฟ้าร้องไห้

ชลธี รวมตัวศิลปินลูกทุ่งขับกล่อมบทเพลง ฟ้าร้องไห้

ศิลปินแห่งชาติอย่าง "ชลธี ธารทอง" ได้แสดงความอาลัยแด่ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ผ่านการถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลง "ฟ้าร้องไห้" ซึ่งมีเหล่าศิลปินลูกทุ่งมาช่วยกันขับกล่อมมากมาย อาทิ "ผ่องศรี วรนุช" "สุนารี ราชสีมา" "ศิรินทรา นิยากร" "เอกชัย ศรีวิชัย" "มนต์สิทธิ์ คำสร้อย" "พรศักดิ์ ส่องแสง" โดย ชลธี ได้พูดถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า "จะเห็นว่าพระองค์เป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์เดียวในโลกที่ไม่เคยอยู่ในวังนานนัก ก็ไปทุกที่ไม่ว่าออกตกเหนือใต้ ขึ้นเขาลงห้วย ไปทั่ว ไปดูพสกนิกรของพระองค์ เหนื่อยยากลำบากที่ไหนไฟไหม้ ที่ไหนน้ำท่วม ที่ไหนอดอยากปากแห้ง พระองค์ทรงไปเยือนเพื่อปลอบขวัญ มีอีกไหมครับ ผมว่าไม่มี ในโลกนี้ไม่มี พระเจ้าแผ่นดินอย่างพระองค์ที่ครองราชย์มากที่สุดถึง 70 ปี นี่แหละครับ สิ่งเหล่านี้ที่ผมบันทึกไว้ในเพลง ฟ้าร้องไห้ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้นึกถึงพระองค์ที่มีคุณูปการต่อชาติบ้านเมือง"

ครูเพลงฝีมือล้นกล่าวเสริม "ถ้าไม่มีพระองค์ แผ่นดินนี้ไม่ร่มเย็นมาถึงป่านนี้ครับ จะยืนอยู่ได้ถึงป่านนี้ ด้วยความเจริญถึงป่านนี้ จนกระทั่งชาวโลกเอาไปลือว่าเมืองไทยเป็นเมืองที่น่าเที่ยวที่สุดนะครับ อันนี้เราจะน่าภูมิใจ แต่ว่าต่อไปนี้ไม่มีพระองค์อีกแล้ว ไม่มีอีกแล้ว พระองค์จากเราไปแล้ว เราเกิดในยุคสมัยรัชกาลที่ 9 แล้วก็รัชกาลที่ 9 ก็จากเราไป ทิ้งความอาลัยอาวรณ์ไว้กับพวกเราเหลือเกิน ไม่รู้จะพูดยังไงก็ได้แต่แต่งเพลงออกมา" ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง ผ่องศรี เอ่ยว่าไม่มีใครเหนื่อยเท่าพระองค์แล้ว "70 กว่าปี ไม่มีใครทำได้เหมือนพระองค์ท่านแล้ว ขอให้ลูกๆ และทุกๆ คน สืบสานต่อไปนะ ทำความดีกันเถอะ ความดีไม่ไปไหนเสีย สักวันหนึ่งความดีจะตอบสนองเราเอง พระองค์ทรงเหนื่อยมา 70 ปี เพื่อพสกนิกรทั่วทั้งประเทศ ไม่มีใครเหนื่อยเท่าท่านอีกแล้ว แม่ว่าเหนื่อยนะ แต่ยังเหนื่อยไม่เหมือนท่าน ท่านสละทุกสิ่งทุกอย่าง"

นักร้องเสียงหวาน ศิรินทรา เล่าถึงตอนที่อยู่ในห้องบันทึกเสียงว่า "ก็ร้องยกใหญ่เลยล่ะ แต่สุ (สุนารี ราชสีมา) เข้าไปปลอบ ครูชลธีเข้าไปปลอบ เพราะประโยคที่ได้มันสุดที่จะกลั้นน้ำตาไว้จริงๆ" พร้อมกับบอกท่อนที่ทำให้กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ "แม้ทำใจเอาไว้ล่วงหน้า ถึงเวลากลั้นน้ำตาไม่ไหว ขึ้นมาก็ไม่ไหวแล้วค่ะ เพราะสุร้องท่อนแรกคือ แล้วพ่อก็จากลูกไป แค่ตรงนี้มันก็แย่แล้วในความรู้สึกเรา" ศิรินทรา เผยว่าภาพที่พระองค์เสด็จไปในทุกที่ นับเป็นสิ่งที่ตนประทับใจ "ตั้งแต่รู้ความ จำความได้ เราก็เห็นภาพที่พระองค์เสด็จไปในทุกๆ ที่ มันเป็นความประทับใจ พระองค์ทรงทำเหนื่อยยากขนาดไหน พักผ่อนก็ไม่ได้พักผ่อน ถึงเวลาที่ท่านป่วย ท่านไม่สบาย ท่านก็ยังห่วงลูกของพระองค์ มันเป็นเรื่องที่สุดจะบรรยายนะคะ"

ทางด้านนักร้องมากความสามารถ เอกชัย เปิดใจถึงการที่ได้มาร่วมขับร้องบทเพลงนี้ว่า "ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาส ในฐานะศิลปินที่มีโอกาสได้แสดงความจงรักภักดี กับพระองค์ท่าน ก็ถือว่าต้องขอขอบคุณเวิร์คพ้อยท์ด้วยนะครับ ที่เห็นความสำคัญในความเป็นศิลปินของพี่เอก ได้มีโอกาสมาถ่ายทอดบทเพลง ฟ้าร้องไห้ แล้วก็ต้องบอกว่า โดยเฉพาะเทวดาเพลงอย่าง ครูชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติที่เป็นคนประพันธ์ แล้วก็ได้แบ่งท่อนไว้ให้ร้องว่าคนไหน คือท่านจะรู้ว่านักร้องคนไหนควรจะร้องท่อนไหน ท่อนของพี่จะเป็นท่อนที่แบบบอกชื่อเพลง ว่าแม้แต่ฟ้าก็ยังร้องไห้" ทั้งยังกล่าวความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความอาลัยด้วยว่า "คือมันพูดไม่ออก มันทั้งมีความปลื้มปริ่ม มีความดีใจ มีความทุกอย่างที่รู้สึกว่าตัวเราได้แสดงออก ได้ทำอะไรให้กับพระองค์ท่าน ถึงแม้ว่าถ้ามันจะเปรียบแล้วก็แค่เป็นผงธุลีที่ใต้ฝ่าละอองของพระองค์ท่านเท่านั้น แต่ว่าเราได้ทำ"

ความคิดเห็น