1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

จาก แผลเก่า สู่ ขวัญเรียม ด้วยฝีมือ สุทธากร สันติธวัช

จาก แผลเก่า สู่ ขวัญเรียม ด้วยฝีมือ สุทธากร สันติธวัช

ด้วยความรักและชื่นชมเป็นส่วนตัวในบทประพันธ์อันเลื่องชื่อ แผลเก่า ของ ไม้เมืองเดิม คือประกายเริ่มต้นที่จะสานภาพรักอันเป็นนิรันดร์ให้กับมาพร้อมกับจินตนาการบนแผ่นฟิล์ม สุทธากร สันติธวัช อดีตนักวิจารณ์ที่วันนี้ขวัญเรียมคือก้าวแรกของการเป็นผู้กำกับ เริ่มต้นจากการได้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ ความผูกพัน ที่ได้สัมผัสตั้งแต่จุดเริ่มต้นทำให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถกำกับและถ่ายทอดสิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นมาได้อย่างชัดเจน

ในฐานะของคนดูหนัง คนอ่านหนังสือ จากบทประพันธ์ของไม้เมืองเดิมถึงภาพยนตร์ของคุณเชิด ทรงศรี แผลเก่าถูกยกย่องให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เมืองไทยเคยมีมา แต่ว่าคนรุ่นใหม่อาจไม่เคยได้เห็นภาพยนตร์เรื่องนี้จริงๆ

โจทย์ที่ตามมาคือ การเอาเรื่องเก่ามาทำให้คนรุ่นใหม่ดู การนำเสนอประเด็นให้แตกต่าง เน้นและเสนอมุมมองในสิ่งที่อดีตไม่ได้เลือกเน้น แต่ทั้งนี้ยังคงไว้ที่จุดเดิม ย้อนกลับไปที่แนวคิดเดิมของไม้เมืองเดิม รอยต่อบางสิ่งในอดีตที่สามารถเชื่อมปัจจุบัน บางสิ่งที่จับต้องได้ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปนานแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นคลองแสนแสบ บางกะปิ ต้นไทร และชื่ออันเป็นอมตะ ขวัญเรียม

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องของช่วงเวลา การสมมติช่วงเวลาให้เกิดขึ้นใน พ.ศ. 2483 อันเนื่องมาจากเหตุผลของช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลง การสมมติเวลาให้ใกล้เคียงปัจจุบันมากที่สุด โดยไม่บิดเบือนข้อมูลดั้งเดิม จะสามารถทำให้ผู้ชมเห็นชัดถึงความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นการเมือง วัฒนธรรม ความคิด การหลั่งไหลเข้ามาของสิ่งใหม่ๆ จากเมืองสู่ชนบท ซึ่งทั้งหมดเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องราว ขวัญเรียม ขึ้น

ชื่อของหนังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สามารถสื่อให้คนดู รู้ถึงความหมายที่จะเกิดขึ้นใจเนื้อเรื่องว่าหนังจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร พูดถึงอะไร เกี่ยวกับใคร ในอดีต แผลเก่า สื่อให้เห็นและทำให้ผู้ชมรับรู้ถึงความรู้สึกของขวัญที่มีบาดแผลลึกในใจจากความรัก ในขณะที่ สุทธากร สันติธวัช ต้องการสื่อให้ ขวัญเรียม เป็นมุมมองความรักของตัวละคน 2 คนที่รักกัน โดยเริ่มเน้นจากความผูกพันตั้งแต่วัยเยาว์ ขวัญและเรียมในเรื่องนี้จะดูเด็กกว่าในนิยายและในหนังหรือละครที่เคยทำกันมา เป็นมุมมองความรักที่มีพัฒนาการ ในที่สุดแล้วพยายามที่จะทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกดีดี กับความรัก ลุกขึ้นเดินออกมาจากโรงหนังด้วยความสุขกับความรู้สึกดีดี ขณะเดียวกันก็เข้าใจในเรื่องเศร้าที่มันเกิดขึ้น

ทั้งหมดนี้คือจุดเริ่มต้นที่ก่อเกิดขึ้น ที่กำลังจะถูกเรียงร้อยไปบนแผ่นฟิล์ม ความมีชีวิตของบทประพันธ์อีกมุมมองของเรื่องราวความรักที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นภาพยนตร์เร็วๆ นี้

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • โกหก...ทั้งเพ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง เร แม๊คโดแนลด์, พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์, เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • เกรียน ฟิคชั่น
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง พันธดนย์ จันทร์เงิน, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ปุริม รัตนเรืองวัฒนา
  • The Recruit
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Al Pacino, Colin Farrell, Bridget Moynahan

เกร็ดภาพยนตร์

  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

รายการ เลต ไนท์ โดย แคทเธอรีน นิวบิวรีย์ (เอ็มมา ท็อมป์สัน) รายการที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงสุด กำลังประสบปัญหาความตก...อ่านต่อ»