1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

Nobody Knows พาดาวจรัสแสง ยูยะ คว้ารางวัลเมืองคานส์

Nobody Knows พาดาวจรัสแสง ยูยะ คว้ารางวัลเมืองคานส์

"คุณเชื่อไหมว่าประเทศญี่ปุ่นมีเด็กเร่ร่อน และจำนวนเด็กเร่ร่อนในกรุงโตเกียวนั้นไม่เคยลดจำนวนลง เพราะเด็กๆ เหล่านั้นไม่เคยแม้จะถูกตีตราด้วยใบสูจิบัตร"

"ฮิโรคาสุ โคริเอดะ" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "Nobody Knows" ได้แรงบันดาลใจมาจากข่าวดังในปี 1988 ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ ข่าวของเด็กเร่ร่อน 4 คน ที่ถูกแม่ทอดทิ้ง และต้องใช้ชีวิตให้อยู่รอดด้วยตัวเองภายใต้การดูแลของพี่ชายคนโตที่อายุเพียงแค่ 12 ปี

ความต่างออกไป คือ Nobody Knows ไม่ได้เน้นความสะเทือนใจ สาระสำคัญที่ภาพยนตร์ต้องการจะสื่อสารกับคนดู คือ ทุกๆ ชีวิตต้องการการดูแลโดยเฉพาะเด็กๆ และเมื่อพวกเขาไม่ได้รับการดูแลจากพวกผู้ใหญ่ พวกเขาก็ต้องดูแลตัวเองเพื่อที่จะใช้ชีวิตอยู่รอดในสังคม

"Nobody Knows นั้นไม่มีบท สิ่งที่เป็นโครงร่างให้เนื้อเรื่องก็คือฤดูกาล เพราะเราใช้เวลาถ่ายทำตลอดทั้งเรื่องตามเวลาจริง คือ 1 ปี ถ้าคุณสังเกตให้ดี คุณจะเห็น ยูยะ ยางิระ เสียงแตกในช่วงกลางเรื่อง แสดงให้เห็นว่าเขาโตขึ้นจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ร่างกายแต่หมายถึงจิตใจของตัวเขาเองด้วย และสิ่งนั้นทำให้ ยูยะ ยางิระ เป็นที่จับตามมองเมื่อครั้งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกคัดเลือกเข้าสู่สายประกวดในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ก่อนที่จะคว้ารางวัลนักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยมไปได้ในที่สุด" ฮิโรคาสุ โคริเอดะ กล่าว

"ยูยะ ยางิระ" เด็กชายวัยเพียง 14 ปี ที่คว้ารางวัลนักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 57 นอกจากจะเป็นนักแสดงคนแรกของญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัลนี้แล้ว ยังถือเป็นนักแสดงที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์อีกด้วย

จากฝีมือการแสดงของ ยูยะ ยางิระ ในภาพยนตร์เรื่อง Nobody Knows ทำให้ "เควนติน ทาแรนติโน่" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "Kill Bill" ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำในงานนี้ ถึงกับเอ่ยปากว่า "ประทับใจฝีมือการแสดงของ ยูยะ เป็นอย่างมาก"

แต่เนื่องจากติดสอบทำให้ ยูยะ ไม่สามารถไปรับรางวัลด้วยตัวเอง โดยมี ฮิโรคาสุ โคริเอดะ ผู้กำกับภาพยนตร์ เป็นผู้รับรางวัลแทน ซึ่งมีพิธีมอบรางวัลให้กับ ยูยะ อีกครั้งในกรุงโตเกียว

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถาม ยูยะ ว่าคิดหรือยังว่าจะเก็บรางวัลนี้เอาไว้ที่ไหน คำตอบที่ได้รับทำให้ผู้สื่อข่าวถึงกับขำในความใสซื่อของ ยูยะ ว่า "ผมสามารถเอารางวัลกลับบ้านได้จริงๆ หรือครับ"

ฮิโรคาสุ โคริเอดะ กล่าวว่า "สำหรับผมแล้ว Nobody Knows ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อตัดสินว่าใครทำผิดหรือใครทำถูก แต่หนังเรื่องนี้ถูกสร้างมาเพื่อให้ทุกๆ คนซึมซับถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ แม้ว่าการเรียนรู้ถึงการเติบโตจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม"

เพราะทุกๆ ชีวิต ล้วนมีตัวตน 30 กันยายน 2004 ที่ ลิโด แห่งเดียวเท่านั้น

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Lucy - เดิมที แองเจลินา โจลี คือนักแสดงผู้รับบท ลูซี แต่ถอนตัวไป สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จึงเข้ามารับบทแทน อ่านต่อ»
  • Kiki's Delivery Service - สร้างมาจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง Kiki's Delivery Service เขียนโดย เอโกะ คาดาโนะ หรือฉบับภาษาไทยชื่อ กำเนิดแม่มดกล้าแก่น อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ ราฟาเอล (ฟรองซัว ซีวีล) เป็นนักเขียนนิยายชื่อดัง ยิ่งประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ เขาก็เริ่มกลายเป็นคนหลงตัว...อ่านต่อ»