1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เปิดเทศกาลหนังกรุงเทพฯ ด้วย In The Mood For Love

เปิดเทศกาลหนังกรุงเทพฯ ด้วย In The Mood For Love

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งงานทางวัฒนธรรมที่สำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จัดทุกปีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ด้วยเจตนารมณ์ที่จะให้กรุงเทพฯ เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ให้รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก เช่นเดียวกับการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เลื่องชื่อตามเมืองต่างๆ เช่น คานส์ เบอร์ลิน สิงคโปร์ โตเกียว หรือ ปูซาน

การจัดงานในปีนี้ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 4 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 โดยความร่วมมือสนับสนุนกันจัดเป็นคณะกรรมการจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมการส่งออก สมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ โรงภาพยนตร์ยูไนเต็ด อาร์ตทิส และ โรงภาพยนตร์อีจีวี

เทศกาลครั้งนี้เลือกสรรภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมจากนานาประเทศ เพื่อ ให้ผู้ชมได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอันผสมผสานของประเทศต่างๆ ที่สื่อผ่านภาพยนตร์ ที่จะได้อรรถรสเต็มอิ่ม จากภาพยนตร์คุณภาพที่คัดเลือกมากว่า 60 เรื่อง จากกว่า 20 ประเทศ บางเรื่องสามารถดูได้ในเทศกาลภาพยนตร์เท่านั้น บางเรื่องได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และเคยได้รับรางวัลมาแล้วในเทศกาลภาพยนตร์อื่นๆ ทั้งภาพยนตร์เรื่องราว ภาพยนตร์สารคดี และภาพยนตร์สั้น

แน่นอนว่าสำหรับภาพยนตร์ไทย ทางเทศกาลได้ให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าโปรแกรมอื่นๆ โดยทางสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติได้ช่วยจัดหาภาพยนตร์ไทยเรื่องเด่นๆ ในรอบ 30 ปี พิมพ์ด้วยก๊อบปี้ใหม่เอี่ยมมาฉาย เช่น เรื่อง ชู้ เงาะป่า ลูกอีสาน ฯลฯ พร้อมกับเรื่องที่โดดเด่นอย่าง ปุกปุย คนทรงเจ้า หรือ ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น พร้อมกับการทำซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษเพื่อผู้ชมชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ในเทศกาลยังมีแขกรับเชิญจากต่างประเทศ รวมทั้งผู้ทำงานด้านภาพยนตร์ในประเทศจะร่วมสร้างสีสันให้กับงาน โดยในงานจะมีทั้งเสวนาอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งแขกรับเชิญที่ตอบรับมาแล้วมีอาทิ โทนี่ เรย์นส์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังชาวอังกฤษ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์จากเอเชียในตลาดโลกหลายเรื่องรวมทั้งภาพยนตร์ไทย จัง จาคส์ เบนิซ ผู้กำกับภาพยนตร์จากฝรั่งเศส เฮเลเน่ เดอ ฟูกูรอลเล่ ดาราภาพยนตร์จากฝรั่งเศส จาฟาร์ พานาฮี ผู้กำกับภาพยนตร์จากอิหร่าน ทาดาโนบุ อาซาโน่ ดาราที่กำลังดังในญี่ปุ่น คิโยชิ คูโรซาว่า ผู้กำกับญี่ปุ่นที่ผลงานกำลังมีชื่อในสหรัฐ ไซ มิง เหลียง ผู้กำกับที่น่าจับตามองจากไต้หวัน หว่อง กา ไว ผู้กำกับฮ่องกงที่รู้จักกันดีในตลาดภาพยนตร์โลก เหลียง เฉา เหว่ย พระเอกหนุ่มที่แฟนภาพยนตร์บ้านเรารู้จักดี อาเรียล ร็อตเตอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์จากอาร์เจนตินา อโสกา ฮานดากามา ผู้กำกับภาพยนตร์จากศรีลังกา ชัค สตีเฟ่นส์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังชาวอเมริกัน

โปรแกรมพิเศษของเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯครั้งนี้ จะมีการฉายภาพยนตร์สารคดีจากทั่วโลก การฉายภาพยนตร์สั้น ที่ส่งมาจากต่างประเทศ การประกวดภาพยนตร์สั้นไทย ที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาด้านภาพยนตร์จากสถาบันต่างๆ และบุคคลทั่วไปส่งงานเข้าประกวด ซึ่งจะคัดเลือกผลงานภาพยนตร์สั้นที่ผลิตโดยคนไทย และจะนำผลงานฉายในโรงภาพยนตร์ด้วย ผู้ชนะเลิศจะได้เงินรางวัล 20,000 บาท รองลงมา 10,000 และ 5,000 บาท

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯยังจัด กิจกรรมพิเศษสำหรับเด็กและเยาวชน โดยจะจัดฉายภาพยนตร์ให้นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ได้เข้าชมร่วมกันอีกครั้งภายหลังงานเทศกาล

สำหรับการจัดเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯปีนี้ที่จัดในเดือนพฤศจิกายน ต่างจากครั้งก่อนๆ ที่จัดในเดือนกันยายน ก็เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดงาน Cine Asia ที่สนับสนุนโดยการท่องเที่ยวฯ ซึ่งจะจัดต่อจากงานนี้ใน ราวต้นเดือนธันวาคม ซึ่งงานดังกล่าวก็จะเป็น การรวมบุคคลในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกอีกด้วย

พิธีเปิดงานจะมีในวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ด้วยการฉายภาพยนตร์เปิดงานเทศกาลเรื่อง In The Mood For Love จากฮ่องกง โดยผู้กำกับ หว่อง กา ไว และ เหลียง เฉาเหว่ย ดารานำจะมาร่วมงานด้วย

ส่วนพิธีปิดจะมีในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2544 ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค เช่นกัน ในวันดังกล่าวจะมีการประกาศผลผู้ชนะเลิศการประกวดภาพยนตร์สั้นไทย

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

Chandro Tomar (Bhumi Pednekar) และ Prekashi Tomar (Taapsee Pannu) พวกเธอทั้ง 2 อายุเกิน 60 ปีแล้ว เธอใด้สร้างแรงบันดาลใ...อ่านต่อ»