1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เปิดหน้ากาก อินทรีแดง ภาพยนตร์ไทยไฮเทคไม่ย้อนยุค

เปิดหน้ากาก อินทรีแดง ภาพยนตร์ไทยไฮเทคไม่ย้อนยุค

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น มอบงบ 100 ล้านบาท ให้ "วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง" นำบทประพันธ์ "อินทรีแดง" ของ "เศก ดุสิต" มาสร้างเป็นภาพยนตร์แอ็กชั่น ที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยอีกครั้ง โดยมี "อนันดา เอเวอริงแฮม" มารับบท อินทรีแดง

"เจริญ เอี่ยมพึ่งพร" ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง เปิดเผยกำหนดวันเข้าฉายไว้ปลายปี 2551 โดยมี "มาโนช ประภาษานนท์" บุตรชายของ เศก ดุสิต ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ของ อินทรีแดง กล่าวว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้และชื่นชมผลงานของ วิศิษฏ์ จึงมีความเชื่อมั่นและตั้งความหวังไว้ว่าจะสามารถสร้าง อินทรีแดง เป็นที่กล่าวขวัญถึงไม่แพ้ความเป็นอมตะของอาชญนิยายเรื่องนี้

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับที่ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลงานที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น "ฟ้าทะลายโจร" "หมานคร" และ "เปนชู้กับผี" ได้มาสร้างสิ่งแปลกใหม่ รวมไปถึงสร้างชื่อเสียงให้กับวงการภาพยนตร์ไทยให้ชาวต่างชาติได้ทึ่งในฝีมือคนไทย ซึ่ง วิศิษฏ์ เล่าความคิดถึงการนำ อินทรีแดง มาสร้างเป็นภาพยนตร์ว่า

"ผมคิดมานานกว่า 7-8 ปีแล้ว ว่าอยากนำเอา อินทรีแดง ของ เศก ดุสิต มาสร้างเป็นภาพยนตร์ คิดตั้งแต่ตอนเขียนบทเรื่อง ฟ้าทะลายโจร อยู่ และก็รอมาเรื่อยๆ คือเราอยากดูหนังไทยแบบนี้ เมื่อยังไม่มีใครทำเลย ก็ขอทำเอง เป็นเรื่องกดดันมากเหมือนกัน เพราะ อินทรีแดง เป็นฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่มากของไทย แต่ความอยากทำมีมากกว่า อินทรีแดง ของผมจะมีความทันสมัยของยุคปัจจุบัน มีอุปกรณ์ มีอาวุธไฮเทคหน่อย ซึ่งตรงนี้จะทยอยมาเปิดให้ได้ทราบกัน วันนี้อยากจะให้รู้แค่ว่า อนันดา คือ อินทรีแดง ของผม ผมว่า อนันดา เหมาะกับบทนี้มาก อินทรีแดง ของผมต้องมีเสน่ห์เป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ"

อินทรีแดง สร้างจากบทประพันธ์สุดยิ่งใหญ่ของ เศก ดุสิต ซึ่งปัจจุบันเลิกเขียนนวนิยายแล้ว แต่ยังคงเป็นนักเขียนประจำ มติชนสุดสัปดาห์ ในเรื่องเกี่ยวกับ ดวง และโหราศาสตร์ ซึ่ง เศก กล่าวถึงที่มาของตัวละคร อินทรีแดง ว่า

"ผมเริ่มเขียนเรื่อง อินทรีแดง ในปี พ.ศ. 2498 เขียนมาจากจินตนาการ ซึ่งได้แรงบันดาลใจ ได้ความคิดนี้มาจากหนังเรื่องหนึ่งสมัยนั้นที่ ร็อก ฮัตสัน เล่นเป็นตีนแมว แต่ไม่ได้ทำเพราะเป็นขโมย เขาทำเพื่อช่วยผู้อื่น มีอุดมการณ์ เราก็ไปดูหนังเรื่องนี้ แล้วก็รู้สึกว่าน่าจะใช้พล็อตคล้ายๆ แบบนี้ แต่ว่าเปลี่ยนตัว แทนที่จะมาด้อมๆ แบบโจร แต่เราใส่หน้ากากเปิดเผยเลย และที่ต้องตั้งชื่อว่า อินทรีแดง ก็เพราะว่าสมัยนั้นอะไรๆ ก็จะตั้งชื่อออกเป็นสีๆ ทั้งนั้น และนกอินทรีเป็นนกที่มีอำนาจ บินได้สูงสุด ใครก็บินไม่สูงเท่านกอินทรี มีความยิ่งใหญ่ จนถึงทุกวันนี้ก็ผ่านมา 52 ปี แล้ว ผมก็พอใจนะที่มันยังมีชีวิตอยู่ และก็ขอบใจ ไฟว์สตาร์ ด้วย ที่ยังให้ อินทรีแดง มีชีวิตอยู่"

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่มีต่อ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ในฐานะผู้กำกับ ก็ได้คำตอบว่า "ผมเชื่อมั่นในตัวผู้กำกับอยู่แล้วล่ะ ตอนที่เขาอธิบายให้ฟังว่าเขาทำหนังเรื่อง ฟ้าทะลายโจร ทำเรื่อง เปนชู้กับผี ทำเรื่องนั้นเรื่องนี้มา ก็พอจะรู้ ได้ยินกิตติศัพท์มาเยอะ และอีกอย่างรู้ว่าเขาเป็นมือทำโฆษณามาก่อนก็เลยพอใจ เพราะคนที่ทำโฆษณามาแล้วเนี่ย จะมีหัวที่ครีเอทีฟ เพราะจะไม่ธรรมดาเหมือนผู้กำกับทั่วๆ ไป เขาก็คงจะมีอะไรที่ดีๆ อยู่แน่"

ในฐานะเจ้าของบทประพันธ์ และเคยทำหน้าที่ผู้เขียนบทภาพยนตร์ อินทรีแดง เมื่อครั้งที่ "มิตร ชัยบัญชา" นำแสดง เผยถึงความคาดหวังว่ากับ อินทรีแดง ในภาคนี้ว่า "คาดหวังเหมือนกันนะ อยากรู้ว่าเขาจะทำออกมาในรูปแบบไหน เพราะหนังแต่ละเรื่องของเขาเดาไม่ออกเลย สไตล์ของเค้าเป็นสไตล์ส่วนตัว ก็เลยอยากรู้"

ทางด้าน "อภิรดี เอี่ยมพึ่งพร" ผู้บริหาร ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น เปิดเผยว่า "เรามั่นใจในฝีมือการกำกับภาพยนตร์ ของ คุณวิศิษฏ์ วิธีคิดและการทำงานในรูปแบบของ คุณวิศิษฏ์ นั้นเป็นสากล เป็นที่ยอมรับทั้งในบ้านเรา และระดับนานาชาติ เราก็เชื่อมั่นว่า คุณวิศิษฏ์ จะสามารถทำให้คนไทยต้องภูมิใจใน อินทรีแดง ตัวละครที่ยิ่งใหญ่ ซูเปอร์ฮีโร่พันธุ์ไทย ที่พร้อมจะขึ้นมาทาบรัศมีฮีโร่พันธุ์เทศที่เราเคยดูมาในภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งเราได้เตรียมแผนการตลาดไว้รองรับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างยิ่งใหญ่"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Lunchbox - ผู้กำกับได้แรงบันดาลใจสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ มาจากอาชีพส่งข้าวกล่องในประเทศอินเดีย อ่านต่อ»
  • Noah - ผู้กำกับ ดาร์เรน อโรนอฟสกี กล่าวว่า สัตว์ที่เห็นในภาพยนตร์เป็นสัตว์ที่ออกแบบดัดแปลงมาจากสัตว์จริงๆ และไม่มีการใช้สัตว์จริงๆ ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์สยองขวัญใน เดอะ คอนเจอริง เพียงไม่นาน เมื่อตุ๊กตาเด็กสาวที่สองสามีภรรยา เอ็ด วอร์เรน (...อ่านต่อ»