1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เบน เบิร์ต ผู้ให้เสียง วอลล์-อี เผยวิธีสร้างเสียงแบบเรียบง่าย

เบน เบิร์ต ผู้ให้เสียง วอลล์-อี เผยวิธีสร้างเสียงแบบเรียบง่าย

"Wall-E" เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันจาก พิกซาร์ แอนิเมชัน สตูดิโอส์ ร่วมกับ วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ตัวละครส่วนใหญ่ในภาพยนตร์เรื่องนี้พูดไม่ได้ แต่จะสื่อสารด้วยภาษากายและเสียงที่คล้ายเสียงพูด ผู้สร้างเสียงหุ่นยนต์ทั้งหลายในภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมทั้งตัวละครหลักซึ่งเป็นหุ่นยนต์เก็บขยะนามว่า วอลล์-อี คือ "เบน เบิร์ต" (Ben Burtt) นักออกแบบเสียงผู้โด่งดังจากนิวยอร์ก

เบน มีชื่อเสียงจากการออกแบบเสียงให้ตัวละคร อาร์ทูดีทู หุ่นยนต์ขวัญใจแฟนภาพยนตร์มหากาพย์ "Star Wars" และการออกแบบเสียงประกอบอื่นๆ ใน Star Wars รวมทั้งเสียงประกอบที่เป็นอมตะอย่างเสียงดาบไลต์เซเบอร์ นอกจากนี้ เบน ยังได้รับรางวัลออสการ์ สาขาการตัดต่อเสียงประกอบยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ผจญภัย "Indiana Jones and the Last Crusade" และภาพยนตร์มนุษย์ต่างดาว "E.T.: The Extra-Terrestrial"

เบน เผยว่า จริงๆ แล้ว เขาสร้างสรรค์เสียงของสิ่งที่ดูห่างไกลจากความเป็นมนุษย์เหล่านี้ จากกิจกรรมของปุถุชนคนเดินดินแสนธรรมดา ตัวอย่างเช่น เมื่อเขาต้องการสร้างเสียงรถเข็นซื้อของชนกันโครมครามในฉากหนึ่งของ Wall-E เบน พาลูกสาววัย 10 ปี ไปเดินเที่ยวที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเซฟเวย์ พวกเขานำเครื่องอัดเสียงใส่ไว้ในรถเข็น แล้วก็ทำเป็นเดินซื้อของตามปกติ จากนั้นก็เข็นมันไปชนอะไรต่อมิอะไรในที่จอดรถ เพื่อให้ได้เสียงเหมาะๆ

ส่วนสุ้มเสียงที่แสดงอารมณ์ของหุ่นยนต์ในเรื่องนั้น เบน ไม่ได้พยายามประดิษฐ์เสียงที่แปลกประหลาดอะไรเลย เขาใช้เสียงของมนุษย์เองเป็นหลักในการออกแบบ "ระดับเสียงและน้ำเสียง (ของหุ่นยนต์ที่แสดงอารมณ์) ฟังดูคล้ายเสียงของเด็กทารกมาก จะว่าเป็นการสื่อสารด้วยเสียงสูงต่ำที่เป็นภาษาสากลก็ว่าได้" เบน อธิบาย "เช่น โอ ฮึ? ฮะ! อะไรประมาณนั้น"

บางครั้ง เบน ก็สร้างเสียงที่ถูกใจได้โดยบังเอิญ เขาเล่าว่า "ผมได้กระสอบทรายใบใหญ่มา ก็กระเป๋าผ้าใบใหญ่ๆ ที่คุณใช้ต่อยน่ะแหละ และผมก็อยากจะใช้มันสักหน่อย แต่ผมกลับลากมันไปบนพรมตามทางเดินไปยังสตูดิโอ ซึ่งทำให้เกิดเสียงที่มหัศจรรย์มาก เหมือนเสียงลมพัดเลยน่ะ" แล้วเขาก็ใช้วิธีง่ายๆ ที่เขาค้นพบนี้ สร้างเสียงลมพายุในภาพยนตร์ Wall-E

หากใครอยากได้ยินว่าเสียงรถเข็นกับเสียงลากกระสอบทรายจะเข้ากับภาพบนจอได้มากเพียงใด หรือหากใครอยากฟังว่าเสียงของหุ่นยนต์จะคล้ายเสียงเด็กทารกมากแค่ไหน พิสูจน์ด้วยตัวเองได้จากภาพยนตร์ Wall-E หุ่นน้อยหัวใจรักษ์โลก ในโรงภาพยนตร์ ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม นี้เป็นต้นไป

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ เกรซ (ซามารา วีฟวิง) เจ้าสาวป้ายแดงในคืนวันแต่งงานคืนแรกที่เธอต้องเข้าร่วมประเพณีของครอบครัวสามีของเธอในกา...อ่านต่อ»