1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สาวน้อย ดาโกตา กับบทบาทที่เติบโตขึ้นใน Hounddog

สาวน้อย ดาโกตา กับบทบาทที่เติบโตขึ้นใน Hounddog

"ดาโกตา แฟนนิง" (Dakota Fanning) จัดเป็นนักแสดงเด็กที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของยุคนี้ เพราะเธอโด่งดังมาตั้งแต่อายุเพียง 6 ปี จากการประชันบทบาทกับ "ฌอน เพนน์" (Sean Penn) ในภาพยนตร์ชีวิตสะเทือนอารมณ์ "I Am Sam" ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นนักแสดงที่อายุน้อยที่สุด ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง แซก อวอร์ดส์ ในปี 2002 กรุยทางให้เธอแสดงภาพยนตร์เรื่องต่อๆ มา อาทิ "War of the Worlds" และ "Charlotte's Web"

มาถึงวันนี้ ดาโกตา อายุ 14 ปี เธอปรากฏตัวในงานเปิดตัวภาพยนตร์ "Hounddog" ที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2008 โดยบทบาทของเธอในเรื่องนี้ เป็นก้าวกระโดดที่สำคัญของอาชีพการแสดง เพราะเธอได้สวมบทเครียดๆ เป็นเด็กวัยแรกรุ่นที่บอบช้ำทั้งกายและใจ โดยมีดนตรีแนวบลูส์ของ "เอลวิส เพรสลีย์" (Elvis Presley) เป็นที่พึ่ง

เนื่องจาก ดาโกตา อายุเพียง 12 ปี ขณะแสดงฉากถูกทำร้ายทางเพศ ทำให้มีคนบางกลุ่มออกมาต่อต้านภาพยนตร์ ส่งผลให้บริษัทที่ให้ทุนการผลิตขอยกเลิกสัญญา นอกจากนี้ เสียงคัดค้านยังทำให้สมาชิกวุฒิสภาของนอร์ธแคโรไลนา "ฟิล เบอร์เกอร์" (Phil Berger) ออกกฎให้ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่จะถ่ายทำในนอร์ธแคโรไลนา ต้องส่งบทให้ตรวจสอบก่อน จึงจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ

แหล่งข่าวที่ชมภาพยนตร์แล้วเล่าว่าฉากอื้อฉาวดังกล่าวมีความยาวสั้นกว่า 1 นาที และไม่มีภาพเปลือย กล้องถ่ายเพียงใบหน้า มือและเท้าของ ดาโกตา ขณะที่เธอล้ม ดาโกตา เล่าว่าเธอถ่ายทำฉากนี้ตามลำพัง โดยทำท่ากลั้นหายใจและอ้าปากหอบที่หน้ากล้อง

หลังจากภาพยนตร์เปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2007 ดาโกตา ออกมากล่าวว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดที่มีคนกล่าวโจมตีคุณแม่ของเธอที่อนุญาตให้เธอแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ "ฉันคิดว่าหลายคนมีอคติกับหนังเรื่องนี้ คิดไปเองว่ามันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้" ดาโกตา กล่าวด้วยคำพูดที่เป็นผู้ใหญ่เกินตัว "ฉันหวังว่าคนจะไปดูหนังเรื่องนี้กันด้วยใจที่เปิดกว้าง ไม่อคติ แล้วก็สนุกกับมัน แต่ถึงไม่สนุกก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะคนเราชอบอะไรไม่เหมือนกัน"

Hounddog มีปัญหาเรื่องหาบริษัทจัดจำหน่าย จึงเงียบหายไปหลังเปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์ แต่ในที่สุดคณะผู้สร้างก็ได้บริษัท เอ็มไพร์ ฟิล์ม กรุ๊ป มาเป็นผู้จัดจำหน่าย โดยออกฉายแบบจำกัดโรง ในโรงภาพยนตร์เพียง 500 แห่งในอเมริกาเหนือ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2008

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Edge of Tomorrow - ทอม ครูซ ผู้รับบท วิลเลียม เคจ มีเวลาเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีกำหนดเปิดกล้องวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้เขาง่วนอยู่กับ Oblivion (2013) อ่านต่อ»
  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ในปี 2560 พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้เป็นเสมือนศูนย์กลางความศรัทธาของศิษยานุศิษย์ ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเก...อ่านต่อ»