1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เจ้ย สุดเจ๋งพา ลุงบุญมีฯ คว้ารางวัลใหญ่สุดจากเมืองคานส์

เจ้ย สุดเจ๋งพา ลุงบุญมีฯ คว้ารางวัลใหญ่สุดจากเมืองคานส์

ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย "เจ้ย - อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" ที่มีชื่อเล่นในต่างประเทศว่า "โจ" สร้างปรากฏการณ์ด้วยการพาภาพยนตร์ "ลุงบุญมีระลึกชาติ" หรือ "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" เอาชนะคู่แข่ง 18 ราย จนสามารถคว้ารางวัลปาล์มทองคำ รางวัลใหญ่ที่สุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 63 โดยมอบรางวัลกันไปในพิธีปิดงานเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เจ้ย เป็นชาวไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ ซึ่งมีค่าเทียบเท่าภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเป็นชาวเอเชียคนแรกในรอบ 13 ปีที่ได้สัมผัสรางวัลนี้ นับจาก "Taste of Cherry" ของผู้กำกับอิหร่าน "อับบาเซ เคียโรสตามิ" (Abbas Kiarostami) และ "The Eel" ของผู้กำกับญี่ปุ่น "โชเฮย์ อิมามูระ" (Shohei Imamura) ได้รางวัลนี้ร่วมกันไปเมื่อปี 1997 นอกจากนี้ เจ้ย ยังเคยคว้ารางวัล จูรี ไพรซ์ หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 3 จากเทศกาลนี้มาแล้ว ด้วยผลงานเมื่อปี 2004 ของเขาเรื่อง "สัตว์ประหลาด!" หรือ "Tropical Malady"

ลุงบุญมีระลึกชาติ เล่าถึงบั้นปลายชีวิตของ ลุงบุญมี ผู้ป่วยโรคไตที่ระลึกชาติได้ อีกทั้งยังได้พบกับภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้ว และลูกชายที่เคยหายตัวไปซึ่งกลับมาในสภาพภูติผีที่มีขนรุงรังคล้ายลิง เจ้ย สร้างสรรค์ผลงานสุดงงงวยเหนือจริงเรื่องนี้ โดยนำบางส่วนมาจากเรื่องจริงของชายชราชื่อ บุญมี ที่ทำงานอยู่ในวัดแห่งหนึ่งในภาคอีสานของไทย ผู้ซึ่งเล่าว่ามองเห็นชีวิตในชาติก่อนๆ ของตนได้ ผสานเข้ากับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์แนวระทึกขวัญทุนต่ำที่ เจ้ย เคยรับชมเมื่อครั้งเป็นเด็ก

ขณะรับรางวัล เจ้ย เปิดเผยบุคลิกที่ไม่เหมือนใครของเขาโดยกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า "ผมอยากขอบคุณภูติผีวิญญาณทุกตนในประเทศไทย ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสมายืนที่นี่" นอกจากนี้ เขากล่าวถึงคุณแม่และคุณพ่อของเขาว่า "เมื่อ 30 ปีที่แล้ว พวกท่านพาผมเข้าไปในโรงภาพยนตร์เล็กๆ ในเมืองเล็กๆ ของเรา ตอนนั้นผมยังเด็ก ไม่รู้ว่าสิ่งที่อยู่บนจอคืออะไร ด้วยรางวัลนี้ ผมเริ่มรู้มากขึ้นเล็กน้อยว่าภาพยนตร์คืออะไร แต่มันก็ยังคงลึกลับ และผมคิดว่าความลึกลับนี้เองที่พาพวกเรากลับมาที่นี่เสมอ เพื่อแบ่งปันโลกของเราแก่กันครับ"

ผู้กำกับชื่อดัง "ทิม เบอร์ตัน" (Tim Burton) ผู้ได้รับคำชื่นชมเกี่ยวกับทรงผมจาก เจ้ย เล่าในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการว่า การตัดสินใจเลือกผู้ชนะเลิศของปีนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย "โลกกำลังเล็กลงทุกที มีความเป็นตะวันตกมากขึ้น เป็นฮอลลีวูดมากขึ้น และนี่เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าได้รับชมจากประเทศอื่น มันมีองค์ประกอบที่เต็มไปด้วยจินตนาการ แต่เป็นในแบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ผมจึงรู้สึกว่ามันเป็นความฝันที่แปลกประหลาดและสวยงาม"

ในงานเดียวกัน ผู้ชนะรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมคือ "จูเลียตต์ บิโนช" (Juliette Binoche) จาก "Certified Copy" ส่วนฝ่ายชายนั้นมี 2 คน คือ "ฮาเวียร์ บาร์เดม" (Javier Bardem) จาก "Biutiful" และ "อีลิโอ เจอร์มาโน" (Elio Germano) จาก "Our Life" ขณะที่รางวัล แกรนด์ ไพรซ์ หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 ตกเป็นของ "Of Gods and Men" ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส "ซาวีร์ โบวัวส์" (Xavier Beauvois)

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sin City: A Dame to Kill For - สร้างจากหนังสือการ์ตูนเรื่อง Sin City ของ แฟรงก์ มิลเลอร์ โดนนำตอน A Dame to Kill For ที่มีความยาว 6 เล่ม Just Another Saturday Night ความยาว 1 เล่มมาสร้าง ส่วนตอน The Long Bad Night เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนไว้แต่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ และตอน The Fat Loss เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนขึ้นมาใหม่เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ อ่านต่อ»
  • Teenage Mutant Ninja Turtles - ถูกวางไว้ให้ออกฉายวันเดียวกับวันครบรอบ 30 ปี ของภาพยนตร์ชุด Teenage Mutant Ninja Turtles อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ เอเจนท์ เอช (คริส เฮมสเวิร์ธ) หนึ่งในเอเจนท์ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดประจำสำนักงานเอ็มไอบี กรุงลอนดอน เคย...อ่านต่อ»