1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

มหาลัยวัวชน ภาพยนตร์บ้านๆ ขับขานชีวิตและมิตรภาพ

มหาลัยวัวชน ภาพยนตร์บ้านๆ ขับขานชีวิตและมิตรภาพ

ภาพยนตร์บ้านๆ ที่ใช้ใจสร้างอย่าง "มหาลัยวัวชน" ฝีมือการกำกับของ "สืบ - บุญส่ง นาคภู่" นำแสดงโดย "ทิวากร แก้วบุญส่ง" หรือ "โอ พารา" "พงศ์ - เทอดพงศ์ เภอบาล" หนึ่งในสมาชิกวง "พัทลุง" และ "มายด์ - ยุวดา โอฬาร์กิจ" โดย พงศ์ เผยบทบาทที่ได้รับขณะประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ที่ ไดอาน่า ซีนีเพล็กซ์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 ว่า "เล่นเป็นตัวดำเนินเรื่องครับ เป็นตัวหลักครับ ผมก็เล่นเป็นตัวเองเลยครับ คือตัวตนของผมเลยครับ แสดงเรื่องราวใสซื่อบริสุทธิ์ของเด็กบ้านๆ ครับ เป็นเด็กบ้านนอก อยากทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง ตอนแรกก็อยากจะเป็นชาวร็อก พี่ตูน บอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย) พี่โอก็พยายามให้เราได้รู้ว่าเป็นตัวตนตัวเองดีกว่าไหม ได้ค้นพบว่าเป็นตัวตนของตัวเองดีที่สุด"

ด้าน มายด์ นางเอกสาวของเรื่อง แนะนำตัวเองว่า "ค่ะ สวัสดีค่ะ ชื่อมายด์นะคะ นางสาวยุวดา โอฬาร์กิจ ค่ะ มายด์เองก็มีตำแหน่ง มิส คันทรี่เกิร์ล ไทยแลนด์ นะคะ ในเรื่องก็เล่นเป็นนางเอกค่ะ จริงๆ มายด์เป็นคนนครศรีธรรมราชนะคะ มายด์เองยังไม่เคยเล่นหนังเหมือนกันค่ะ ชอบร้องเพลง ไม่เคยเล่นหนัง มายด์เองก็ขอฝากหนังด้วยนะคะ" ส่วนสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์นั้น นักร้องหนุ่มเล่าว่าคือละแวกบ้านในจังหวัดพัทลุง "ส่วนมากจะเป็นโลเคชันแถวๆ บ้านที่ป่าบอน ก็ทุ่งนา ทุ่งหญ้าไปหาเอาจากแถวบ้าน ทำยังไงให้คนใต้ได้รู้ว่านี่บ้านเรา คนใต้ที่อยู่จังหวัดอื่น หรือว่าภาคอื่น ได้ดูหนังเรื่องนี้ก็น่าจะคิดถึงบ้านตัวเอง น่าจะคิดถึงวิถีชีวิตของตัวเองเมื่อก่อน"

"โอ - อภิชาติ จันทร์แดง" ผู้เขียนบทและนั่งแท่นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ จากเงินทุนที่ลงขันกันเองประมาณ 2 ล้านกว่าบาท เสริมเกี่ยวกับสถานที่ถ่ายทำว่า "คือส่วนหนึ่งที่ถ่ายตรงนั้น เพราะว่าเราเป็นหนังทุนน้อย ทุนจำกัดมาก ฉะนั้นเราต้องเคลื่อนที่ให้น้อยที่สุด การเคลื่อนที่ทุกๆ กิโลหนึ่งก็คือค่าใช้จ่าย เราก็ต้องหาที่ที่ดีที่สุดในละแวกนั้น" ทั้งยังเล่าจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์ว่า "เริ่มแรกของหนังเรื่องนี้ คือ โอ พารา เจ้าของค่ายเพลง พาราฮัท ผมกับโอบ้านก็อยู่ละแวกเดียวกัน ทีนี้ก็มารู้จักกับโอ โอก็บอกว่าอยากทำหนัง หนังสั้นนะ เรื่องของพงศ์ เรื่องของเด็กๆ ในพาราฮัท ทีนี้พอคุยกันไปคุยกันมา ผมบอกผมรู้จักผู้กำกับคนหนึ่ง ก็เลยชวนมานอนที่ป่าบอน นอนสัมผัสบรรยากาศในสวนยาง ก็คุยกันสุดท้ายก็จากหนังสั้นเป็นหนังยาว"

ผู้อำนวยการสร้างหนุ่มออกปากผ่านทางสถานีวิทยุ Greetz 102.5 ว่าแม้ชื่อเรื่องจะเหมือนกับชื่อเพลง "มหาลัยวัวชน" แต่ตัวเรื่องไม่ได้เอาเนื้อเพลงเป็นหลัก "คือไม่ได้เอาตัวเนื้อเพลงเป็นหลัก แต่เอาเรื่องการเกิดขึ้นของวงพัทลุงและพาราฮัทเป็นหลัก อุดมการณ์ เช่นสิ่งที่โอเขาตั้งใจจะทำ โอ (โอ พารา) ไปอยู่ที่อื่นมาก่อน ซึ่งเป็นคนพัทลุงที่ออกนอกพื้นที่ไป ซึ่งคนพัทลุงมักจะถูกคนจังหวัดอื่นพูดว่าคนพัทลุงไม่ค่อยอยู่บ้าน แต่ว่าวันหนึ่งโอกลับมาแล้วเขาคิดที่จะทำเพลง ทำค่ายเพลงขึ้นมา เขาไม่คิดที่จะไปหาค่ายใหญ่ในกรุงเทพฯ แล้วที่สุดเขาก็ทำมันขึ้นมาจนเป็นที่รู้จัก ซึ่งผมว่าพอยต์เนี่ยคือจุดสำคัญของตัวเรื่อง แล้วผนวกกับว่าวัยรุ่นในท้องถิ่นบ้านเราที่เราเห็น ถามว่าเด็กบ้านเรามีความสามารถไหม ผมว่ามีความสามารถ แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องพื้นที่และโอกาส นี่คือตัวหัวใจของเรื่องที่เราจะเล่า"

ติดตามเรื่องราวการขับขานชีวิตและมิตรภาพของ มหาลัยวัวชน กันได้ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้วตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2560

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»
  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อไวรัสชนิดหนึ่งได้ทำให้ประชากรมนุษย์เพศหญิงของทั้งโลกเหลือเพียงแค่คนเดียว คนเป็นพ่ออย่างเขา (เคซีย์ เอฟเฟล็ก) จึงต้...อ่านต่อ»