1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

บทเพลงแทนคำว่ารักจากลูกในอัลบั้ม คิดถึงแม่ : เรารักแม่

บทเพลงแทนคำว่ารักจากลูกในอัลบั้ม คิดถึงแม่ : เรารักแม่

"คิดถึงแม่ : เรารักแม่" อัลบั้มรวบรวมบทเพลงแทนคำบอกรักจากลูกสู่แม่ อัลบั้มดีๆ ที่ทำมาเป็นชุดที่ 3 แล้ว โดยในปีนี้ได้มี 9 ศิลปิน ที่มีประสบการณ์ความเป็นแม่ลูกซึ่งแตกต่างกัน เป็นผู้ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านทางบทเพลง ได้แก่ "ปาน - ธนพร แวกประยูร" "เบน - เบนจามิน เจมส์ ดูลลี่" หรือ "เบน เกียร์ไนท์" "ดัง - พันกร บุญยะจินดา" "หวิว - ณัฐพนธ์ วงษ์สนิท" "แคลีน - ปิ่นสุดา ทอมสัน" "โป่ง - ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์" "วิด - เชษฐา ฉายาช่าง" หรือ "วิด ไฮเปอร์" "มด - ชุติมณฑน์ ชัยรัตน์" และ "อั้ม - อิราวัต อารีกิจ"

ในวันนี้ ปาน หวิว เบน และ วิด ทั้ง 4 คน ก็ได้เป็นตัวแทนของอัลบั้มชุดนี้ เพื่อมาบอกเล่าสิ่งต่างๆ ทั้งบทบาทการเป็นนักร้องและบทบาทของความเป็นลูกให้เราได้ฟังกัน

ความรู้สึกที่ได้ทำอัลบั้มนี้

ปาน "จริงๆ เป็นโปรเจกต์ที่อยากทำมานาน ก็พยายามขอเค้า แต่เค้าไม่อนุญาตสักปี แล้วปีนี้เป็นโอกาสดี เป็นช่วงว่างที่เรามีพอดี เราก็บอกว่าจะทำ เค้าก็เปิดโอกาสให้ ก็อยากจะขอบคุณมากค่ะ ได้มาอยู่ในเพลงหนึ่ง รู้สึกดีค่ะ"

หวิว "สำหรับผมก็เหมือนกับพี่ปานครับ คือรออัลบั้มนี้มานานแล้ว เราเห็นมาตั้งแต่ คิดถึงแม่ 1 คิดถึงแม่ 2 แล้วเราก็คิดว่า จะมีใครแต่ง คิดถึงแม่ ให้เราอีกรึเปล่า เพราะคำว่า คิดถึงแม่ อาจจะแต่งได้น้อย ไม่เหมือนเพลงป๊อปเพลงอะไรที่เราฟังกัน พอรู้ว่าได้มาอยู่โปรเจกต์นี้ ก็รู้สึกเหมือนได้รับเกียรติมหาศาล และที่สำคัญเลยคือได้พี่ชายมาร้องด้วย แล้วยังได้ร้องกับพี่ๆ อย่างพี่ปาน พี่โป่ง พี่วิทย์ หรือน้องที่มีความสามารถอย่าง เบน อีกอย่างเราก็คิดว่าอัลบั้มนี้ยิ่งใหญ่ ตั้งแต่คำว่า คิดถึงแม่ หรือเพลงแต่ละเพลงในอัลบั้มด้วยครับ"

เบน "ผมก็เคยเห็นโปสเตอร์อัลบั้มนี้ตอน คิดถึงแม่ 2 ตอนนั้นยังไม่ได้อยากทำอะไร เพาะเรามาทางร็อกไง แล้วนี่มันหวานๆ เกินไป แต่พอพี่เค้าบอกตอนเดือนที่ผ่านมาว่ามีโปรเจกต์ คิดถึงแม่ ให้เรามาร้องด้วย พอได้รับการชวนจริงๆ รู้สึกดีมาก เป็นงานใหญ่ๆ งานหนึ่ง และยังได้ทำอะไรเพื่อแม่ด้วย รู้สึกดีครับ"

วิด "ตอนแรกพี่เค้ามาชวน ผมกลัว ไม่กล้าร้องนะ เพราะเห็นตอนมี คิดถึงแม่ 2 อัลบั้มมา เค้าจะต้องเอาแม่ไปด้วย พอมาถึงเราก็พี่จะให้ผมร้องจริงๆ เหรอ คนอื่นดีกว่ามั้ง เหมาะกับผมเหรอ ถามเค้าก่อนเลยว่าต้องเอาแม่ไปด้วยเหรอ เค้าก็บอกไม่ถึงขนาดนั้นหรอก เพราะถ้าเอาไปนี่ ผมไม่ค่อยได้คุยกับแม่นะ เอาไปแล้วไม่รู้จะทำยังไงถ้าขึ้นเวทีด้วยกันแบบนั้น หลังจากนั้นก็ถามว่ามีใครร้องมั่ง พอรู้แล้วเราก็เลยโอเค ต้องขอบคุณมากที่ให้เกียรติผมครับ"

พูดถึงเพลงของแต่ละคน

ปาน "จริงๆ เพลง กล่อมแม่ มาจากชีวิตของปานและแม่ ตอนที่เอากลับไปฟังที่บ้านครั้งแรกก็ร้องไห้เลย เฮ้ย เป็นชีวิตเรามากเกินไปรึเปล่า เพลงนี้จะยากตรงที่เป็นไทยเดิม ซึ่งเราพอจะร้องได้บ้าง เนื้อหาจะเป็นยามที่แม่เหนื่อย คนที่เป็นลูกก็อยากจะร้องเพลงให้แม่ฟังบ้าง"

หวิว "ของผมเพลง ในคำร้ายมีความรัก จะมีพี่ชายฝาแฝดมาร้องด้วย ที่สำคัญเลยคือตอนที่เข้าห้องอัดมีแม่มานั่งเฝ้าดูอยู่ด้วย สร้างอารมณ์ ซึ่งความยากของเพลงนี้จะอยู่ที่ ร้องยังไงไม่ให้ร้องไห้ เพราะว่าอีกคนร้องอยู่ อีกคนนั่งฟังอยู่ข้างนอก ก็นั่งโฮอยู่ข้างนอก พอมองเห็นแม่ร้องไห้ เราก็ใจไม่ดีแล้วว่าจะทำยังไงให้คุมเสียงไม่ให้อยู่ในโทนที่สั่นเครือน่ะครับ"

เบน "เพลงนี้ตอนแต่ง พี่เค้าก็มาถามว่าชีวิตกับแม่เป็นยังไงบ้าง ในเพลงนี้ก็ได้เอาข้อมูลตรงนั้นมาใช้ทั้งหมด เป็นเพลงให้แม่เลยล่ะ ร้องปั๊บคือแม่รู้เลย โดยรวมจะเป็นเพลงของลูกชายที่รู้สึกขอบคุณ ขอบคุณในความรักของแม่ แล้วก็รักแม่มากๆ ปลอบแม่นะ ในบางครั้งที่แม่คิดว่าแม่ทำหน้าที่แม่ได้ไม่ดีพอ ในการที่จะเลี้ยงลูกขึ้นมาแบบนี้ แม่จะรู้สึกน้อยใจว่าทำได้ไม่ดีเหมือนคนอื่นเค้ารึเปล่า แต่เราก็อยากจะบอกแม่ว่า นี่แม่ทำดีที่สุดแล้ว เราดีใจมากและคิดว่านี่ล่ะดีที่สุดแล้ว ไม่ต้องการดีกว่านี้แล้ว อย่าน้อยใจนะ เราไม่ต้องมีใคร คนเดียวก็มากพอ ครับ"

วิด "เพลง บ้านของพรุ่งนี้ เนื้อดีมากครับ พี่เค้าก็ถามว่าเรากับแม่เป็นยังไงบ้าง พออธิบายให้ฟัง เค้าก็บอกทำไมเรากับแม่ไม่เหมือนคนอื่นล่ะ คนอื่นเค้ารักแม่ ทำไมวิดกับแม่ถึงไม่ค่อยถูกกันล่ะ จะให้ตรงคอนเซ็ปต์ตัวเองปากร้ายรึเปล่า เราก็บอกไม่ใช่ ซึ่งพอได้ฟังครั้งแรก ก็รู้สึกว่าเนื้อตรงมาก คือต่างฝ่ายต่างงอนกันน่ะ แล้วก็แบบว่าน่าจะมีวันที่บ้านดีกว่าเดิม เป็นวันที่เรารู้สึกดีๆ ต่อกัน เราจะลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต่างเคยงอนกันมาก่อนครับ"

วันแม่ที่กำลังจะมาถึงตั้งใจจะทำอะไรให้คุณแม่บ้าง

ปาน "ทำอะไรให้แม่ ก็ทำอยู่ทุกวันนะ แต่ถ้าวันแม่ สำหรับปานก็คงจะเข้าไปหาน่ะ เพราะว่าแม่ป่วย เข้ามาหาเราไม่ได้ เราก็ต้องเข้าไปหา มองหน้ามองตากันกับลูกทุกคน ให้เค้ารู้สึกว่าเค้าไม่ได้อยู่คนเดียวนะ แล้วก็พยายามทำอะไรให้เค้าได้รู้สึกว่าเค้าไม่ได้ป่วยนะ"

หวิว "สำหรับผมปีนี้ก็พิเศษหน่อย คือได้ออกอัลบั้ม คิดถึงแม่ นะครับ วันแม่ปีนี้ก็ได้ขึ้นคอนเสิร์ตครับ ก็คงจะได้ร้องเพลงให้แม่ฟัง แล้วก็กราบท่าน เป็นเพลงของเค้าเองด้วย เป็นเพลงในอัลบั้มที่แต่งมาจากชีวิตจริงของเราเลย ก็คือเป็นเพลงของแม่ผมเลย ได้ร้องให้ท่านฟัง"

เบน "ก็ปกติผมจะไม่ค่อยชอบทำอะไรในโอกาสพิเศษแบบนี้เท่าไร เพราะผมชอบอะไรที่คงที่มากกว่า ชอบทำทุกวัน ทำบ่อยๆ แต่ว่าปีนี้ก็มีเพลงให้แม่ฟัง เลยขึ้นว่าน่าจะเป็นอะไรที่พิเศษหน่อย"

วิด "ส่วนผม กับแม่ก็ในความจริงอาจจะไม่ค่อยได้คุยกันเท่าไร เราเป็นคนแบบแข็งด้วยกันทั้งคู่ ขี้งอนด้วยกันทั้งคู่ ก็มีผิดใจกันบ้าง แต่ก็รู้ว่าคือแม่เรานะ ดังนั้นเพลงที่ได้ร้องจะมีความหมาย คือเราสมควรปรับตัวปรับใจกัน เพื่อบ้านของวันพรุ่งนี้ เนื้อเพลงที่พี่เค้าแต่งมาให้ก็ตรงน่ะครับ ก็อยากจะบอกหลายๆ คนเลยว่าอะไรที่ไม่เข้าใจแม่ ก็สมควรจะเข้าใจนะครับ แม่ก็คือแม่เรา ยังไงเค้าก็อยากให้เราเป็นคนดีน่ะครับ ก็ฝากด้วย

แล้วผมกับแม่นี่ก็เคยงอนกัน 3-4 ปีครับ ก็คือเป็นคนแข็งทั้งคู่ พอบางอย่างที่ไม่เข้าใจกัน ก็เลยงอนกันยาวเลย ก็จะพยายามพูดกัน ในเรื่องของวันแม่ ส่วนตัวของผมเองเวลาวันแม่ผมก็จะไม่ค่อยมีอะไรแบบเซอร์ไพร์ซเท่าไร เพราะเราเป็นคนแข็งๆ ทำอะไรก็จะอายมาก ก็จะไม่ทำ นอกจากเวลาแม่หลับก็จะแอบไปไหว้ที่เท้ามากกว่า เคยครั้งหนึ่งเหมือนกันที่เอาดอกไม้ไปให้ คือมีคนอื่นยุให้ไปให้นะ พอให้ปุ๊บ แม่ก็อวยพร เค้าก็ร้องไห้ เราก็เดินหนี เดินหนีเพราะว่าเรากลัวเราจะร้องไห้ตาม คือเป็นคนแข็ง แต่ก็รักแม่ครับ"

ฝากถึงลูกๆ กันบ้าง

ปาน "ของปานจะเป็นในมุมที่บางครั้งเราก็ทำงานมากเกินไป เรามีเวลาน้อยลง คนที่บ้านคือพ่อกับแม่ก็มีเวลาในการอยู่กับลูก เวลาในการใช้ชีวิตที่น้อยลงเหมือนกัน เนื้อเพลงที่ ปาน ร้องก็เหมือนถ่ายทอดความห่วงใยของพ่อแม่กับลูก ให้เราได้หันไปมอง ได้ทำให้คนที่อยู่ข้างหลังเค้ามีความสุขได้"

หวิว "พูดถึงเพลงแล้วกัน คิดว่าหลายๆ คนต้องโดนคุณพ่อคุณแม่อบรมสั่งสอนอยู่แล้วล่ะ บางคนอาจหงุดหงิดรำคาญในคำสั่งสอนบ้าง ก็อยากจะบอกว่าอย่าไปหงุดหงิดมากมาย ถ้าเราย้อนกลับไปมองนั่นคือคำสั่งสอนที่ดีมาก เพราะว่าพ่อกับแม่เค้าก็อยากให้เราเป็นคนดีนะ วันแม่ก็จะอยากให้ลูกได้กราบแม่สักครั้ง ให้ได้ยินคำว่ารักสักครั้งครับ ให้ได้ชื่นใจ ทำอะไรก็ได้ให้แกภูมิใจ แล้วรู้สึกว่ามีลูกคนนี้แล้วรู้สึกดี ทำดีกับแกเยอะๆ แล้วกันครับ"

เบน "ก็อยากให้รักแม่กันเยอะๆ แล้วก็ให้เกียรติคุณพ่อคุณแม่ ให้เกียรติในทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคำพูดคำจา แล้วความสัมพันธ์มันก็จะดี"

วิด "ครับ อย่างมุมมองที่เป็นอยู่ แม่กับลูกอาจจะไม่เข้าใจกัน มีงอนกันบ้าง แต่สิ่งที่แม่เตือนเราอยู่ คืออยากให้เราได้ดี เลยอยากจะบอกลูกๆ ทุกคนว่าอะไรที่เรายังงอนอยู่ หรือว่าอะไรจะผิดหรือจะถูกก็ตาม แม่ก็คือแม่เรา ยังไงแม่ก็ถูกไว้ก่อน ควรจะกลับตัวกลับใจ ทำอะไรให้ดีๆ อย่าให้เรื่องบานปลายหรือโกรธกันมากขึ้น ถ้าพูดกันตามจริง แม่ก็อาจจะอยู่กับเราได้ไม่นาน เราสมควรจะทำดีกับแม่ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ฝากลูกๆ ทุกคน ยังไงแม่ก็คือแม่เรา ก็ฝากดูแลด้วย"

บทเพลงแห่งความซาบซึ้ง ประทับใจ และอาจเรียกน้ำตาใครหลายคนได้ ก็ถูกรวบรวมไว้แล้วในอัลบั้มนี้ หามาฟังกันได้ ตั้งแต่ 20 กรกฎาคม เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18

ความคิดเห็น