1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 44

ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 44

สถาบันศิลปะและวิทยาการบันทึกเสียงแห่งอเมริกา (National Academy of Recording Arts & Sciences) ผู้จัดรางวัลแกรมมี รางวัลสำคัญสำหรับผลงานดนตรี ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลแกรมมีปี 2002 เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา โดย ยูทู วงร็อคชาวไอริช ได้เข้าชิงถึง 8 สาขา

อัลบั้ม All That You Can't Leave Behind งานล่าสุดของ ยูทู วงดนตรีร็อคที่ยังคงเป็นดาวค้างฟ้ามาตั้งแต่ปลายยุค 80 ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการ ในสาขาต่างถึง 8 รางวัล รวมถึงรางวัลสำคัญอย่าง อัลบั้มยอดเยี่ยม เพลงยอดเยี่ยม และการบันทึกเสียงยอดเยี่ยม หลังที่พวกเขาประสบความสำเร็จจากการออกทัวร์แสดงสดโปรโมตอัลบั้มในอเมริกา และเก็บรายได้จากคอนเสิร์ตได้สูงสุดในปี 2001

เพลงบัลลาดเศร้ากินใจ Stuck In A Moment You Can't Get Out Of ซึ่ง ยูทู แต่งอุทิศให้กับ ไมเคิล ฮัทเช่น นักร้องนำวงอินเอ็กเซส จากออสเตรเลีย ซึ่งฆ่าตัวตายในปี 1997 จะเข้าชิงรางวัลเพลงยอดเยี่ยมกับคู่แข่งอย่างเพลง Video ของอินเดีย อารีส์ Fallin' ของอลิชา คีย์ส I'm Like A Bird ของ เนลลี่ เฟอร์ตาโด และ Drops of Jupite ของวงป็อบร็อค เทรน

วงยูทูซึ่งประกอบด้วย นักร้องนำ โบโน มือกีตาร์ ดิ เอจ มือเบส อดัม เคลย์ตัน และ มือกลอง ลาร์รี่ มุลเลน จูเนียร์ เคยได้รับรางวัลแกรมมีมาแล้ว 10 รางวัล รวมทั้งรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมปี 1987 จาก The Joshua Tree งานยอดฮิตของทางวง พวกเขาวางแผงอัลบั้มล่าสุด All That You Can't Leave Behind เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทำยอดขายไปถึง 10 ล้านแผ่น และคาดว่าจะทำลายสถิติเดิมของทางวงจากยอดขายอัลบั้ม The Joshau Tree ทำไว้ 18 ล้านแผ่น ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ปีที่แล้ววงร็อกชาวไอริชวงนี้คว้ารางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยมและเพลงยอดเยี่ยมปี 2001 จากเพลง Beautiful Day ที่วางแผงก่อนหมดเขตตามกำหนดของคณะกรรมการตัดสินรางวัลแกรมมีในวันที่ 30 กันยายน ของปี 2000 อย่างฉิวเฉียด Walk On จากอัลบั้มล่าสุด ซึ่งอุทิศให้แก่นางอองซาน ซูจี นักสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า จะเข้าชิงรางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยม

นอกจากเข้าชิงอัลบั้มร็อคยอดเยี่ยม และยังได้เข้าชิงรางวัลเพลงร้องป็อบยอดเยี่ยม (Pop Vocal Performance) จากเพลง Stuck in a Moment You Can't Get Out Of ประชันกับคู่แข่งอย่าง ไมเคิล แจ็คสัน ซึ่งเข้าชิงกับเพลง You Rock My World และรางวัลเพลงร้องแนวร็อกยอดเยี่ยม (Rock Vocal Performance) จากเพลง Elevation ซึ่งได้เข้าชิงแข่งกับ Walk On จากอัลบั้มเดียวกันในสาขาเพลงร็อคยอดเยี่ยมอีกด้วย

งานแกรมมีปีนี้ไม่อื้อฉาวเหมือนปีก่อน ซึ่ง Eminem แร็พเพอร์ ที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวทั้งเรื่องส่วนตัวและเนื้อหาของบทเพลงที่เขานำเสนอ ได้รับความสนใจอย่างมากในเวทีแจกรางวัลแกรมมีเมื่อต้นปี 2001 แต่ปีนี้นอกจากขาใหญ่อย่างยูทูแล้ว ศิลปินที่ได้รับการพิจารณามากเป็นพิเศษจากคณะกรรมการตัดสินรางวัลคือ อินเดีย อารีส์ นักร้องแนวโซลผิวดำดาวรุ่ง ซึ่งจะมาประชันกับดาวรุ่งจากแนวอาร์แอนด์บีกอสเปล อลิชา คีย์ส โยทั้งคู่ เข้าชิงถึง 7 และ 6 รางวัล ตามลำดับ

หน้าใหม่มาแรงแห่งปี 2001 ที่เข้าชิง ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม นอกจากอารีส์ และคีย์ส แล้ว มีเนลลี่ เฟอร์ตาโด นักร้องนักแต่งเพลงชาวแคนาดาที่ผสมผสานเวิร์ลดมิวสิก กับป็อบสมัยใหม่ที่มีอิทธิพลของดนตรีอิเล็คทรอนิกส์ และ Linkin Park วงร็อกเมทัล-แร็พ ที่ทำยอดขายอัลบั้มติดท็อปเท็นในปีที่ผ่านมา

บ็อบ ดีแลน ตำนานแห่งวงการเพลงโฟล์คร็อคอเมริกัน เจ้าของรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมปี 1998 จาก Time Out of Mind ปีนี้เข้าชิงสามสาขาจากอัลบั้มชุดที่ 43 Love and Theft โดยมีโปรดิวเซอร์มือทองอย่าง ที-โบน เบอร์เน็ตต์และร็อคเกอร์ไม่ยอมแก่ แอโรสมิธ เข้าชิง 5 สาขา

รางวัลแกรมมีนี้มีทั้งหมด 101 สาขา แยกเป็นประเภทดนตรีต่างๆ อาทิ ป็อบ ร็อก โซล/อาร์แอนด์บี คลาสสิก ฯลฯ

งานประกาศผลรางวัลแกรมมี อวอร์ดครั้งที่ 44 จะมีขึ้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2002 ที่สเตเปิ้ล เซ็นเตอร์ ลอสแองเจลีส โดยจะมี ยูทู ขึ้นแสดงสดบนเวทีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น