1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ประกาศแล้วผลรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 44

ประกาศแล้วผลรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 44

ผลรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 44 ปี 2002 ประกาศออกมาแล้วเมื่อเช้าตรู่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ (เวลาไทย) อลิชา คีย์ส ดาวรุ่งจากแนวโซลอาร์แอนด์บีคว้า 5 รางวัล เป็นดาวเด่นของงานร่วมกับ ยูทู วงร็อคไอริช และอัลบั้มซาวนด์แทร็คในแนวบลูกราสส์ คันทรี่ O Brother, Where Art Thou?"

อลิชา คีย์ส สาวนิวยอร์กวัย 21 กับงานอัลบั้มชุดแรกในชีวิต Songs In A Minor เข้าชิงรางวัลแกรมมี ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้ประกอบการบันทึกเสียงแห่งอเมริกา ในปีนี้ถึง 6 รางวัล คว้ามา 5 รางวัล รวมทั้งอัลบั้มอาร์แอนด์บียอดเยี่ยม และเพลง Fallin' บัลลาดโชว์เสียงและฝีมือการเล่นเปียโนของคีย์ส ทำให้เธอได้รับรางวัล เพลงร้องยอดเยี่ยมศิลปินหญิงแนวอาร์แอนด์บี และรางวัลเพลงยอดเยี่ยมแนวอาร์แอนด์บีด้วย คีย์สพลาดไปเพียงรางวัลใหญ่รางวัลเดียว นั่นคือ รางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่ง ยูทู เป็นผู้ได้ไปจากเพลง Walk On ที่โบโนและเพื่อนร่วมวงอุทิศให้กับอองซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จทั้งยอดขายและการกวาดรางวัลของ อลิชา คีย์ส คงทำให้ โคลัมเบีย เร็คคอร์ด นั่งมองตาปริบๆ ด้วยความขมขื่น ขณะที่ เจ เร็คคอร์ด โดย ไคล์ฟ เดวิส กระหยิ่มยิ้มย่อง เพราะโคลัมเบียเคยปฏิเสธคีย์สก่อนที่เดวิสจะจับเธอมาปั้นให้ดาวจรัสแสงในวันนี้

ยูทู วงร็อกจากไอร์แลนด์เข้าชิงมากที่สุดถึง 8 สาขา ได้ไปเพียง 4 สาขา หลังจากปีที่แล้วได้ไป 3 สาขา ได้แก่ อัลบั้มร็อคยอดเยี่ยม จากชุด All That You Can't Leave Behind ซึ่งวางแผงในปี 2000 และยอดขายพุ่งถึง 10 ล้านไปแล้ว ส่วนเพลง Elevation คว้ารางวัลการร้องยอดเยี่ยมประเภทกลุ่มหรือคู่ และ Stuck In A Moment You Can't Get Out Of ได้รางวัลการร้องยอดเยี่ยมในประเภทกลุ่มหรือคู่ของแนวป็อบ

คนที่ผิดหวังที่สุดในงานแกรมมีครั้งนี้ คือ อินเดีย อารี ศิลปินสาวผิวสีจากแนวเดียวกับ อลิชา คีย์ส เข้าชิงถึง 7 รางวัล แต่กลับบ้านมือเปล่า เพราะสาขาที่เข้าชิงส่วนใหญ่นั้นตรงกันกับคีย์ส

อัลบั้มซาวนด์แทร็คแนวบลูกราสส์และคันทรี่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายในปี 2001 เป็นม้ามืดในเวทีแกรมมี เมื่อคว้า 4 รางวัล รวมถึงรางวัลโปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยมของที-โบน เบอร์เน็ตต์ ผู้ได้รางวัลไปเต็มอ้อมแขนเช่นเดียวกัน และรางวัลอัลบั้มแห่งปี

แม้ O Brother จะขายไปแล้วกว่า 4 ล้านแผ่นเฉพาะในอเมริกา แต่ก็เป็นม้านอกสายตาในสาขาอัลบั้มยอดเยี่ยม เมื่อเทียบกับงานของศิลปินที่ได้รับรางวัลนี้ในอดีตอย่าง ยูทู และ บ็อบ ดีแลน แม้แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Outkast วงแร็พชายคู่และ อินเดีย อารี่ นักร้องสาวแนวโซล และเป็นอัลบั้มซาวนด์แทร็คบรรจุงานเพลงของศิลปินหลายคนในแนวบลูกราสส์ บลูส์ คันทรี่และกอสเปลอัลบั้มแรกที่ได้รางวัลในสาขานี้ นับตั้งแต่อัลบั้มซาวนด์แทร็ค The Bodyguard ในปี 1994 และเป็นอัลบั้มแนวคันทรี่ชิ้นแรกนับตั้งแต่ อัลบั้ม By the Time I Get To Phoenix ของ เกลน แคมป์เบลล์ ในปี 1969

ศิลปินที่ได้รับดอกผลจากอัลบั้มซาวนด์แทร็ค O Brothers คือ ราล์ฟ สแตลนลีย์ นักเล่นแบนโจวัย 75 และ The Soggy Bottom Boys คว้ารางวัลสาขารางวัลการร้องยอดเยี่ยมในประเภทเพลงคันทรี่จากเพลง I Am A Man of Constant Sorrow ซึ่งเป็นรางวัลแกรมมีตัวแรกในรอบ 50 ปีของการอยู่ในวงการเพลงของสแตนลีย์

บรรยากาศงานของปีนี้หลังจากเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายบุกอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ยังคงมีควันหลงของการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต และการปลุกระดมความรักชาติอเมริกันจากศิลปินอย่าง บิลลี่ โจล อลัน แจ็คสัน และโทนี่ เบนเน็ตต์ โดยที่ยูทูขึ้นเวทีเปิดงานด้วยเพลง Walk On ที่มีคอรัสหลายสิบชีวิตเป็นลูกคู่ ทำให้เพลงการเมืองอุทิศแก่ยอดหญิงนักสู้ของพม่าดูขลัง และอลังการสมกับเป็นเพลงบันทึกเสียงยอดเยี่ยมแห่งปี

ในส่วนของความหวือหวาปีนี้อาจสู้ปีที่แล้วไม่ได้ ทั้งกรณี Eminem แร็พเปอร์ปากร้ายที่ขึ้นเวทีร้องคู่กับเอลตัน จอห์น หลังจากที่เขาถูกกล่าวหา (และมักปรากฏในเนื้อเพลง) ว่าเกลียดพวกรักร่วมเพศ และชุดวาบหวิวของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ที่คว้านลึกลงถึงใต้สะดือ ทำเอาหนุ่มในงานตาถลนกันเป็นแถว ปีนี้มีพอหอมปากหอมคอ จากลีลาสะแด่วทรวงของสาวมูแลง รูจ ประกอบด้วย คริสติน่า อากีเลร่า พิงค์และไมย่า กับการแสดงบนเวทีในเพลง Lady Marmalade จากซาวนด์แทร็คหนังเพลงเรื่อง Moulin Rouge ซึ่งทั้งสามสาวมาในชุดประหยัดผ้า ช่วยผ่อนคลายบรรยากาศอึมครึมจากสายดนตรีที่เน้นเรื่องการเมืองและเพลงซึ้งเศร้าโศกทั้งหลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง