1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ประกาศแล้วผลรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 48

ประกาศแล้วผลรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 48

ประกาศผลรางวัลสำหรับคนแห่งแวดวงดนตรี "แกรมมี อวอร์ดส์" ครั้งที่ 48 กันไปแล้ว เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยรางวัลหลักๆ ตกเป็นของวงร็อกจากไอร์แลนด์ "ยูทู" (U2) ปีนี้กวาดรางวัลกลับบ้านไปสูงสุดถึง 5 สาขา รวมไปถึงรางวัลใหญ่อย่าง รางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปี และ อัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี จากอัลบั้ม "How to Dismantle An Atomic Bomb"

ส่วนนักร้องสาวอาร์แอนด์บี "มารายห์ แครีย์" (Mariah Carey) ถึงจะอกหักไปบ้าง เพราะถูก ยูทู ตัดหน้าไปหลายรางวัล แต่ก็ยังกวาดไปได้ 3 รางวัล หลังจากไม่ได้รับรางวัลนี้มานานถึง 15 ปี นับเป็นความสำเร็จของผู้หญิงคนนี้ที่ได้กลับสู่ยุครุ่งเรืองในวงการเพลงอีกครั้ง

หนุ่มแร็พไฟแรงที่แม้จะมีผลงานเพลงออกมาแค่ 2 ชุด แต่ "เคนยี เวสต์" (Kayne West) ก็มีพัฒนาการทางดนตรีเพิ่มขึ้นจากชุดแรก จนทำให้สามารถคว้า 3 รางวัล คือรางวัลเพลงแร็พยอดเยี่ยม รางวัลอัลบั้มเพลงแร็พยอดเยี่ยม และรางวัลแสดงเดี่ยวประเภทแร็พยอดเยี่ยม

"จอห์น เลเจนด์" (John Legend) นักร้องหนุ่มอาร์แอนด์บีหน้าใหม่ที่คว้า 3 รางวัลเช่นกัน ในสาขา รางวัลอัลบั้มอาร์แอนด์บียอดเยี่ยม รางวัลการแสดงสดยอดเยี่ยมประเภทอาร์แอนด์บีฝ่ายชาย และรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

อีกหนึ่งศิลปินที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นสาวน้อยวัย 20 ปีจากรัฐเท็กซัส ผู้ก้าวมาจากการแข่งขัน American Idol อย่าง "เคลลี คลาร์กสัน" (Kelly Clarkson) แม้จะเป็นเข้าชิงรางวัลแกรมมีเป็นปีแรก แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะอัลบั้ม "Breakaway" และเพลง "Since U Been Gone" สามารถคว้ารางวัลอัลบั้มเพลงป๊อบยอดเยี่ยม และรับรางวัลการแสดงสดประเภทป๊อบฝ่ายหญิงไปได้

ส่วนรางวัลอื่นๆ ก็กระจายกันไป ไม่ว่าจะเป็นรางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยมที่ 3 หนุ่มวง "กรีน เดย์" (Green Day) รับรางวัลไปตามความคาดหมายกับเพลง "Boulevard Of Broken Dreams" ส่วน "เจย์ - ซี" (Jay - Z) และ "ลินคิน พาร์ก" (Linkin Park) ได้รางวัลสาขาเพลงแร็พจากการรวมกันเฉพาะกิจยอดเยี่ยม ด้านสมาชิกที่เป็นตัวการ์ตูนอย่าง "กอริลลาซ" (Gorillaz) ก็คว้าได้เหมือนกันจากการร่วมร้องกับ "เดอ ลา โซล" (De La Soul) ในเพลง "Feel Good Inc."

วงดังในบ้านเราอย่าง "แบล็ค อาย พีส์" (Black Eyed Peas) รับรางวัลสาขาแสดงสดยอดเยี่ยมในประเภทเพลงแร็พฝ่ายศิลปินคู่หรือวงยอดเยี่ยมจากเพลงเด่น "Don't Phunk With My Heart" ส่วน สาขารางวัลอัลบั้มคันทรียอดเยี่ยมตกเป็นของ "อลิสัน เคราส์ แอนด์ ยูเนียน สเตชัน" (Alison Krauss And Union Station)

จบไปอีกหนึ่งปีสำหรับงานประกาศผลรางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 48 ประจำปี 2006 ท่ามกลางความดีใจของผู้ที่ได้รับรางวัล และความอลังการของบรรยากาศในงาน ติดตามการประกาศรางวัลครั้งต่อไปได้ในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง